Thủ tướng Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp


Thứ 4, 13/07/2022 | 16:28


Cùng sự kiện

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe với tư cách là quyền tổng thống đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và áp đặt lệnh giới nghiêm ở tỉnh phía Tây nước này.

Reuters đưa tin ngày 13/7 (giờ địa phương) cho biết, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vai trò quyền tổng thống, sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời đất nước và đến Maldives vào ngày trước đó, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình hơn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. 

"Thủ tướng với tư cách là quyền tổng thống đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và áp đặt lệnh giới nghiêm ở tỉnh phía Tây", thư ký truyền thông của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, Dinouk Colombage, chia sẻ với Reuters. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Tin thế giới - Thủ tướng Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp
Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. Ảnh: Reuters. 

AFP đưa tin, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa cùng vợ và một vệ sĩ đã rời quốc đảo trên chiếc máy bay quân sự Antonov-32 và đáp ở Maldives vào sáng ngày 13/7 (giờ địa phương).

"Hộ chiếu của họ đã được đóng dấu để lên chuyến bay của lực lượng không quân đặc biệt", một quan chức giấu tên cho biết.

Trước đó, việc rời đi của nhà lãnh đạo 73 tuổi bị cản trở hơn 24 giờ do gặp vấn đề với các nhân viên xuất nhập cảnh tại sân bay. Tổng thống Rajapaksa chỉ ở trong phòng chờ dành cho khách VIP và yêu cầu nhân viên xuất nhập cảnh tới đóng dấu vào hộ chiếu của ông, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối.

Sau khi lỡ 4 chuyến bay ra nước ngoài, Tổng thống Rajapaksa và vợ đã phải ngủ lại trong một căn cứ quân sự gần cổng chính của sân bay quốc tế. Vợ chồng ông Rajapaksa được cho là muốn chạy sang Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Hôm 9/7, ông Rajapaksa đã rời khỏi dinh tổng thống ở Colombo đi lánh nạn dưới sự bảo vệ của hải quân, ngay trước khi hàng chục ngàn người biểu tình tìm cách xông vào địa điểm này.

Vài giờ sau, chủ tịch Quốc hội Sri Lanka thông báo ông Rajapaksa sẽ từ chức vào ngày 13/7 để cho phép "chuyển giao quyền lực trong hòa bình". Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cũng tuyên bố sẽ từ chức thủ tướng giữa sức ép chính trị và làn sóng biểu tình.

Hiện nay Sri Lanka chìm sâu vào khủng hoảng kinh tế. Nền kinh tế của đảo quốc này đang chịu áp lực nặng nề do các khoản nợ lớn, doanh thu du lịch sụt giảm, các tác động khác từ đại dịch, giá cả hàng hóa tăng cao.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-sri-lanka-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-a544424.html