+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng tạm quyền Lebanon bị truy tố vì vụ nổ "kinh hoàng" ở cảng Beirut

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng tạm quyền Hassan Diab và ba cựu bộ trưởng đã bị truy tố về tội sơ suất gây chết người trong vụ nổ cảng Beirut.

    Thủ tướng tạm quyền Hassan Diab và ba cựu bộ trưởng đã bị truy tố về tội sơ suất gây chết người trong vụ nổ cảng Beirut.

    Hãng tin AP cho biết các công tố viên nước này đã đệ trình các cáo buộc chống lại thủ tướng tạm quyền và 3 cựu bộ trưởng, cho rằng sơ suất của họ đã dẫn đến cái chết của hơn 200 người và khiến hàng nghìn người khác bị thương và mất nhà cửa.

    Thẩm phán Fadi Sawwan đã đệ trình các cáo buộc với Thủ tướng tạm quyền Hassan Diab, cựu Bộ trưởng Tài chính Ali Hassan Khalil, cũng như ông Ghazi Zeiter và Yousssef Fenianos - hai cựu bộ trưởng công chính.

    Thủ tướng tạm quyền Lebanon Hassan Diab. Ảnh: AA.

    Cả bốn người bị cáo buộc bất cẩn và sơ suất dẫn đến thảm họa hôm 4/8. Vụ việc xảy ra sau khi tia lửa bắn vào lượng lớn amonium nitrate, loại hóa chất phổ biến để chế tạo phân bón nhưng cũng rất dễ cháy nổ. Số hóa chất nguy hiểm này đã được lưu trữ một cách thiếu an toàn ở nhà kho của bến cảng trong nhiều năm, bất chấp giới chức biết rõ về điều đó.

    "Họ đã không thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh vụ nổ kinh hoàng và những thiệt hại to lớn của nó", một nguồn tin tư pháp hôm nay cho biết.

    Ông Diab, 61 tuổi, giáo sư tại Đại học Mỹ ở Beirut (AUB) và là cựu bộ trưởng giáo dục. Ông trở thành thủ tướng vào tháng 12/2019, hai tháng sau khi thủ tướng Saad Hariri phải từ chức vì phong trào phản đối lớn chưa từng có từ cả hai dòng Hồi giáo ở Lebanon.

    Khung cảnh hoang tàn tại cảng Beirut, thủ đô Lebanon sau vụ nổ ngày 4/8. Ảnh: AFP.

    Ngày 10/8, sau nhiều ngày Lebanon tê liệt vì biểu tình trên đường phố sau vụ nổ cảng Beirut, ông Diab cùng toàn bộ nội các từ chức. Tuy nhiên, thời gian qua ông vẫn đảm nhiệm chức thủ tướng tạm quyền cho đến khi người kế nhiệm thành lập chính phủ mới.

    Trong một tuyên bố do văn phòng ông đưa ra hôm 10/12, thủ tướng tạm quyền Lebanon cho biết mình "ngạc nhiên vì sự đổ lỗi cho người giữ vị trí", và sẽ không để vị trí thủ tướng bị đổ lỗi bởi bất cứ ai.

    Thảm họa Beirut được coi là một trong những vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất lịch sử từng được ghi nhận. Thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8 rung chuyển sau vụ nổ kho chứa 2.750 tấn amoni nitrat, tương đương 240 tấn TNT, khiến gần 200 người chết và khoảng 6.500 người bị thương. Giới chức cho rằng kho amoni nitrat này đã bốc cháy và phát nổ sau khi được lưu trữ trong điều kiện không đảm bảo tại cảng suốt nhiều năm.

    Bích Thảo (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-tam-quyen-lebanon-bi-truy-to-vi-vu-no-kinh-hoang-o-cang-beirut-a348986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cháy lớn tại cảng Beirut của Lebanon

    Cháy lớn tại cảng Beirut của Lebanon

    Một tháng sau vụ nổ khiến gần 200 người thiệt mạng, cảng Beirut lại tiếp tục xảy ra hỏa hoạn, tạo cột khói đen lớn trên bầu trời thủ đô Lebanon.