+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng thị sát ảnh hưởng biến đổi khí hậu Đồng bằng sông Cửu Long

    • DSPL
    ĐS&PL Chiều 26/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến bay thị sát vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

    Chiều 26/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến bay thị sát vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

    Báo chính phủ cho hay, chuyến thị sát cất cánh từ TP. Cần Thơ, “thủ phủ” vùng ĐBSCL và bay dọc khu vực ven biển, tới tận mũi Cà Mau, chuyến thị sát nhằm chuẩn bị cho Hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) mà Thủ tướng sẽ chủ trì phiên toàn thể vào ngày 27/9.

    Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đây được xem là “Hội nghị Diên hồng” nhằm hiệu triệu các tư tưởng lớn giúp Chính phủ và các địa phương ĐBSCL xác định các nhóm giải pháp chiến lược về chuyển đổi có quy mô lớn nhằm phát triển bền vững ĐBSCL với tầm nhìn đến 2100.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát vùng ĐBSCL bằng trực thăng. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

    Chính vì thế, việc thị sát, kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, cung cấp một góc nhìn trực quan đối với người đứng đầu Chính phủ trước những tác động ngày càng rõ nét của BĐKH, chứ không chỉ qua các con số từ báo cáo của các bộ, ngành, tổ chức, để những quyết sách được đưa ra “trúng và đúng”, với ý nghĩa sống còn cho “vựa lúa” của cả nước.

    Theo báo điện tử VTV, trước chuyến bay thị sát và trước khi quyết định tổ chức Hội nghị về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, cách đây hơn 2 tháng trong chuyến thăm Hà Lan - một đất nước có nhiều kinh nghiệm về thích nghi với nước biển dâng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có một chuyến thị sát tương tự bằng trực thăng bên trên những công trình nước ở những lưu vực sông chính và vùng duyên hải của Hà Lan.

    Những công trình giúp vùng đồng bằng rất lớn của Hà Lan, trong đó có nhiều khu vực nằm dưới mực nước biển từ 0,5 - 6m thích ứng với thiên nhiên chứ không phải chống lại thiên nhiên và giúp Hà Lan giành lại được nhiều diện tích đất từ biển.

    Đồng bằng Sông Cửu Long là vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế, nơi sinh sống của khoảng 18 triệu người dân Việt Nam, TTXVN cho biết.

    Vùng đóng góp khoảng 18% GDP toàn quốc, với 90% tổng lượng gạo xuất khẩu, gần 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam và 70% sản lượng trái cây cả nước. Do tính đặc thù của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, là một phần của lưu vực hạ lưu sông sông Mekong và lại nằm phía cuối nguồn, việc đưa ra bất kỳ quy hoạch nào cho phát triển kinh tế – xã hội của vùng đều phải được đặt trong không gian phát triển tổng thể của cả lưu vực sông.

    Được coi là “Hội nghị Diên Hồng” đối với tương lai của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, hàng loạt những mục tiêu được đặt ra tại hội nghị quy mô lớn này là phải đưa ra được quyết sách mới, có tính hệ thống, chiến lược, đột phá về quan điểm phát triển, định hướng ưu tiên, quy hoạch phân vùng lãnh thổ, đề xuất được các cơ chế chính sách phù hợp để huy động sự tham gia của các bên.

    Đặc biệt, những phương án, giải pháp phải khả thi, dễ vận dụng, có tính chất kết nối toàn vùng và liên vùng, tránh riêng rẽ, bị động, có biện pháp, giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm bảo đảm cuộc sống của người dân vùng Đồng bằng Sông Cửu Long ổn định, phát triển. Cùng với đó là thu hút được tối đa các nguồn lực (vốn ODA, vốn vay ưu đãi, vốn tín dụng, nguồn vốn tư nhân…) nhằm phát triển bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long trong điều kiện tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu.

     (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-thi-sat-anh-huong-bien-doi-khi-hau-dong-bang-song-cuu-long-a203194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan