+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Thụy Điển tuyên bố từ chức

    ĐS&PL Thừa nhận thất bại của đảng cầm quyền, Thủ tướng Thuỵ Điển Magdalena Andersson thông báo chính thức từ chức.

    Ngày 14/9, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson thông báo từ chức sau khi phe cực hữu giành chiến thắng sít sao trong cuộc tổng tuyển cử cuối tuần trước.

    Cụ thể, phe cánh hữu đối lập giành được 176 trong tổng số 349 ghế quốc hội Thụy Điển, một phần nhờ sự gia tăng số lượng người theo đảng Dân chủ Thụy Điển (SD), trong khi phe cánh tả và ôn hòa có 173 ghế.

    "Ngày mai tôi sẽ nộp đơn từ chức, trách nhiệm tiếp tục quá trình chuyển đổi sẽ được dành cho chủ tịch quốc hội", bà Magdalena nói.

    thu tuong thuy dien tu chuc 2022 dspl
     Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. Ảnh: AP

    Đây được xem là một cú sốc lớn đối với chính trường Thuỵ Điển bởi đảng SD vốn theo đuổi các đường lối bài ngoại, chống nhập cư, thậm chí phân biệt chủng tộc.

    Kết quả này cũng khiến cho tiến trình thành lập chính phủ mới tại Thuỵ Điển sẽ diễn ra rất khó lường bởi với tư cách là đảng mạnh nhất trong liên minh cánh hữu, đảng SD chắc chắn sẽ đòi hỏi được nắm giữ nhiều Bộ quan trọng trong chính phủ. Tuy nhiên, trước đó 3 đảng cánh hữu khác trong liên minh đã bác bỏ khả năng trao cho đảng SD các chức danh Bộ trưởng.

    Ông Ulf Kristersson, lãnh đạo đảng Trung Dung trong liên minh cánh hữu, người có nhiều khả năng sẽ giữ chức Thủ tướng Thuỵ Điển, cho biết, các đảng cánh hữu sẽ làm mọi cách để việc thành lập chính phủ mới diễn ra suôn sẻ.

    "Tôi sẽ bắt đầu thành lập một chính phủ mới và mạnh mẽ", ông Kristersson nói trong video đăng trên Facebook, tuyên bố sẽ xây dựng một chính phủ vì Thụy Điển và mọi công dân. "Xã hội đang tồn tại nỗi thất vọng lớn, nỗi sợ bạo lực, lo ngại về nền kinh tế, trong khi thế giới bất ổn, còn phân cực chính trị trong nước quá lớn. Thông điệp của tôi là đoàn kết, không chia rẽ", ông nói.

    Trên Facebook, lãnh đạo đảng Dân chủ Thụy Điển viết: “Đã đến lúc bắt đầu xây dựng lại an ninh, phúc lợi và sự gắn kết. Đã đến lúc phải đặt Thụy Điển lên hàng đầu”.

    Mộc Miên (Theo France24) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-thuy-dien-tuyen-bo-tu-chuc-a551114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan