+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố đưa vũ khí ở Biển Đông để duy trì 'tự do hàng hải

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định Bắc Kinh không quân sự hóa ở Biển Đông và vũ khí ở đây để "duy trì tự do hàng hải".

    Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định Bắc Kinh không quân sự hóa ở Biển Đông và vũ khí ở đây để "duy trì tự do hàng hải".

    Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) - Ảnh: Reuters.

    Thủ tướng Lý Khắc Cường nói với các phóng viên Australia rằng: “Các cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở các đảo và bãi đá, chủ yếu phục vụ cho mục đích dân sự và nếu có một số khí tài quân sự hay cơ sở quốc phòng thì cũng chỉ nhằm duy trì tự do hàng hải”.

    Theo Reuters, ông Lý đã đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Trung Quốc đang bị cộng đồng quốc tế chỉ trích do hành động xây dựng phi pháp quy mô lớn trên Biển Đông.

    Trong 3 năm qua, Mỹ ước tính Trung Quốc đã bồi đắp phi pháp hơn 1.300 ha đất trên 7 thực thể ở Bắc Kinh chiếm giữ bất hợp pháp Biển Đông. Trung Quốc đã xây dựng nhiều đường băng, cảng, nhà chứa máy bay và thiết bị liên lạc.

    Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần cam kết sẽ không quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông, nhưng trái lại, các quan chức Philippines và các tổ chức của Mỹ đã cho thấy các thông tin cho thấy không đúng như vậy.

    Hồi tháng 2, hai quan chức Mỹ cho biết, Trung Quốc sắp hoàn thành việc xây dựng công trình phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông nhằm sử dụng chứa tên lửa đất đối không tầm xa.

    Cuối năm 2016, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Mỹ, tiết lộ, Trung Quốc có vẻ đã đưa vũ khí, gồm súng phòng không và hệ thống tên lửa đối không trên cả 7 thực thể trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-trung-quoc-tuyen-bo-dua-vu-khi-o-bien-dong-de-duy-tri-tu-do-hang-hai-a185223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan