+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Úc muốn từ chức sau khi 3 bộ trưởng cấp cao đồng loạt 'quay lưng'

    • DSPL
    ĐS&PL Việc 3 bộ trưởng cấp cao đồng loạt từ chức đang đặt Thủ tướng Úc Turnbull vào tình thế bế tắc.

    Việc 3 bộ trưởng cấp cao đồng loạt từ chức đang đặt Thủ tướng Úc Turnbull vào tình thế bế tắc.

    Thủ tướng Úc tại nhiệm Turnbull và ứng viên đảng đối lập Peter Dutton - Ảnh: SCMP

    Ngày 23/8, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã đáp trả lời thách thức từ ứng viên đảng đối lập, cho biết sẽ không đầu hàng "những kẻ bắt nạt" và thề sẽ tự nguyện từ chức nếu không còn nhận được đa số ủng hộ từ Quốc hội.

    "Tôi từng khiến tất cả mọi người đồng ý rằng cựu thủ tướng đã có quyết định tốt nhất khi ra khỏi quốc hội. Nếu họ cũng làm được điều đó với tôi, tôi sẽ chấp nhận", ông Turnbull trả lời khi được hỏi ý kiến về tương lai chính trị của nước Úc.

    Đầu tuần này, cựu Ngoại trưởng Úc Peter Dutton đã yêu cầu ông Turnbull triệu tập một cuộc họp trong đảng Tự do để thực hiện bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới nhưng Thủ tướng úc nói ông vẫn đang chờ thông báo chính thức rằng ông đã không còn được ủng hộ.

    Ông cũng nói rằng nếu ông nhận được đơn đề ​​nghị từ chức từ Quốc hội, một buổi họp công khai sẽ được tổ chức vào ngày 24/8 và ông Turnbull sẽ không nằm trong danh sách ứng cử viên.

    Phiên họp Quốc hội ngày 23/8 đã kết thúc trong khi các nhà lập pháp của đảng gặp phải nhiều khó khăn sau khủng hoảng về nhân sự. Các nhà lập pháp ở phe đối lập quyết liệt phản đối đề nghị hoãn phiên họp với Tòa Hạ viện đến ngày 10/9.

    Nhà lập pháp của đảng đối lập, Tony Burke, lập luận rằng chính phủ muốn tránh thời gian chất vấn định kỳ, khoảng thời gian thủ tướng và các bộ trưởng phải trả lời các câu hỏi của đảng đối lập.

    Thủ tướng Turnbull đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong sự nghiệp chính trị khi ba bộ trưởng cao cấp đồng loạt nộp đơn từ chức và cam kết ủng hộ ông Peter Dutton, một nhà dân túy cánh hữu.

    Dutton, người đã thất bại trong cuộc bầu cử thủ tướng trước đó, cho biết ông đã có được sự ủng hộ của đảng và yêu cầu ông Turnbull tổ chức một cuộc bầu cử lãnh đạo khác.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-uc-muon-tu-chuc-sau-khi-3-bo-truong-cap-cao-dong-loat-quay-lung-a241390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan