Thủ tướng Ukraine: Cuộc xung đột Nga tạo ra "bãi mìn lớn nhất thế giới"


Thứ 2, 09/01/2023 | 13:47


Cùng sự kiện

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bãi mìn lớn nhất thế giới, chiếm hơn 40% lãnh thổ.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 8/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết khoảng 250.000 km2 đất Ukraine - chiếm gần 40% lãnh thổ cả nước - đã được khai thác kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu hồi tháng 2/2022. 

"Đó hiện là bãi mìn lớn nhất thế giới", ông Denys Shmyhal nói. Theo Thủ tướng Ukraine, diện tích lãnh thổ của quốc gia này đã được khai thác lớn hơn toàn bộ Bán đảo Triều Tiên, Romania và gần bằng diện tích của Vương quốc Anh.

Tin thế giới - Thủ tướng Ukraine: Cuộc xung đột Nga tạo ra 'bãi mìn lớn nhất thế giới'
Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: AP.

Việc khai thác quy mô lớn trên đất Ukraine gây khó khăn và rất nguy hiểm cho nông dân địa phương trong việc trồng trọt và thu hoạch, gây rủi ro cho một trong những ngành công nghiệp quan trọng của đất nước. Trong vụ thu hoạch mùa hè, một số nông dân đã thiệt mạng ở các vùng Kharkiv và Sumy khi máy kéo của họ va phải một quả mìn trong khi làm ruộng.

Trước đó, Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đã báo cáo rằng sau khi chiến dịch quân sự kết thúc, Ukraine sẽ cần ít nhất 10 năm để rà phá bom mìn trên lãnh thổ của mình.

Bình luận về những lo ngại rằng cuộc chiến đang kéo dài, ông Shmyhal nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục trừng phạt Nga và cung cấp hỗ trợ cho Ukraine.

"Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để nhanh chóng kết thúc xung đột. Để đạt được mục tiêu này, cộng đồng quốc tế phải duy trì nghiêm ngặt và tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Chúng tôi không biết khi nào xung đột sẽ kết thúc nhưng chắc chắn rằng chúng tôi sẽ đòi lại toàn bộ đất đai của mình", tờ Ukrainska Pravda dẫn lời Thủ tướng Ukraine cho biết. Tuy nhiên, ông không tiết lộ các khu vực mà Ukraine dự định giành lại từ phía Nga. 

Ông Denys Shmyhal nhấn mạnh rằng kể từ khi bắt đầu xung đột, Ukraine đã giành lại 54% lãnh thổ do Nga chiếm giữ và họ sẽ tiếp tục có thể thu hồi vùng đất bị chiếm đóng vào mùa đông này hoặc vào một thời điểm khác. 

Bích Thảo (Theo Kyiv Independent, Ukrainska Pravda) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-ukraine-cuoc-xung-dot-nga-tao-ra-bai-min-lon-nhat-the-gioi-a562867.html