+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng yêu cầu đảm bảo tiến độ ga T3 Tân Sơn Nhất, không để đội vốn bất hợp lý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu đảm bảo hoàn thành đúng tiến hộ dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào năm 2024 và không để đội vốn bất hợp lý.

    Theo VnExpress, chiều 24/12, tại lễ khởi công dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu đảm bảo hoàn thành quá trình triển khai dự án nhà ga này theo đúng tiến độ vào năm 2024 và không đội vốn. Được biết, dự án này có nguồn vốn từ Tổng công ty hàng không (ACV) và công suất có thể lên tới 20 triệu khách mỗi năm.

    Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng cùng UBND TP.HCM và các bên liên quan phối hợp tháo gỡ vướng mắc. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý đây mới chỉ là bước đầu và quá trình thực hiện có thể gặp nhiều khó khăn, thách thức, nên bộ ngành và địa phương phải cập nhật giải quyết, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

    Thủ tướng nhấn mạnh: "Nếu vướng mắc lớn, Chính phủ sẽ đồng hành tháo gỡ, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng".

    thu tuong pham minh chinh
    Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công xây dựng dự án "Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất". Ảnh: Tiền phong

    Thủ tướng lưu ý những năm qua, Trung ương đã đầu tư nhiều nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, bao gồm lĩnh vực hàng không, nhưng các dự án này chưa đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến quá tải như ở Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc thi công ga T3 sẽ góp phần giảm ùn tắc cho sân bay, tăng khả năng phục vụ khách. Nhà ga này cùng với sân bay Long Thành ở Đồng Nai khi khai thác góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

    Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng, TP.HCM cùng Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm giải quyết thủ tục liên quan để giao đất quốc phòng. Dự án ga T3 cùng tuyến đường nối sẽ gây ảnh hưởng nhiều hộ dân, tổ chức, nên ngoài việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan chức năng tái định cư cho người dân tốt hơn hoặc bằng nơi cũ.

    Theo báo Tiền phong, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nhà thầu đã hứa thì phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện và đã làm, đã thực hiện thì phải có hiệu quả bằng sản phẩm cụ thể. Thủ tướng nhấn mạnh sản phẩm phải đúng chất lượng, đúng quy định, đúng thời gian và không bị lãng phí, tiêu cực.

    Các cơ quan, tổ chức phối hợp thi công cần đảm bảo sự nhịp nhàng, hiệu quả và tránh để ách tắc. Trong trường hợp có ách tắc chỗ nào, cấp đó, nơi đó phải xử lý, nếu cần ý kiến của Chính phủ thì phải báo cáo kịp thời.

    Được biết, dự án ga T3 được Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư cách đây 2 năm nhằm nâng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm. Công trình trước đó được lên kế hoạch khởi công năm 2021 nhưng chưa triển khai do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, giao đất quốc phòng, đổi mục đích sử dụng đất...

    nha ga t3 tan son nhat
    Phối cảnh nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV

    Nhà ga T3 gồm ba hạng mục chính: Ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn.

    Trong đó, nhà ga có một tầng hầm, 4 tầng nổi, xây trên diện tích 112.500 m2. Nhà ga được thiết kế thành hai phần đi - đến riêng biệt, bên trong có 90 quầy thủ tục, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động, 42 kiosk check in, 27 cửa ra máy bay, 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến... Riêng hạng mục nhà xe kết hợp dịch vụ phi hàng không gồm hai tầng hầm, 4 tầng nổi xây trên tổng diện tích 130.000 m2.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-yeu-cau-dam-bao-tien-do-ga-t3-tan-son-nhat-khong-de-doi-von-bat-hop-ly-a561454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan