Thủ tướng yêu cầu gỡ vướng vật liệu đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây


Thứ 7, 25/03/2023 | 18:40


Cùng sự kiện

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về giải quyết vướng mắc vật liệu san lấp dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo đó, văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Theo đó, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km. Trong đó, hơn 51 km thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại các Nghị quyết số 60 và Nghị quyết số 133 của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu 5 vị trí với tổng trữ lượng là hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng.

Tin trong nước - Thủ tướng yêu cầu gỡ vướng vật liệu đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Thủ tướng yêu cầu gỡ vướng vật liệu đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022 phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký. Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như dịch Covid-19 kéo dài, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền ảnh hưởng đến tiến độ, dự án phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4 và cần phải gia hạn thời gian khai thác.

Bộ GTVT cũng cho rằng, để hoàn thành dự án, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình UBND tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác nhưng chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Về nguyên nhân, Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia.

Theo tính toán của Bộ GTVT, nhu cầu đất đắp để hoàn thành dự án cần khoảng 620.000 m3 so với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3. Do chưa được gia hạn nên không có vật liệu đất để thi công, dẫn tới việc hoàn thành vào ngày 30/4 sẽ không thực hiện được.

Theo Bộ GTVT, muốn đảm bảo thời gian đưa dự án vào khai thác trước ngày 30/4/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nguồn vật liệu cần phải có trong tháng 3/2023 để thi công, hoàn thành đồng bộ các hạng mục đường đầu cầu vượt ngang, hệ thống đường gom trên tuyến.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị trong khi chờ kết luận chính thức của Đoàn thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn thanh tra xem xét có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho phép thực hiện thủ tục gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp đã cấp cho dự án để đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai do Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT (chủ đầu tư) làm đại diện chủ đầu tư. Dự án được khởi công cuối tháng 9/2020 và theo kế hoạch cao tốc này sẽ hoàn thành sau 24 tháng. Tuy nhiên, dự án phải lùi tiến độ đến 30/4/2023 để đưa vào khai thác.

Giai đoạn 1 được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 25m, với 6 nút giao và 65 cầu với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là hơn 7.200 tỷ đồng.

 

Nguyễn Lâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-yeu-cau-go-vuong-vat-lieu-dat-dap-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-a569995.html