Thủ tướng yêu cầu xử lý các video nhảm nhí, giật gân trên mạng xã hội


Thứ 6, 09/10/2020 | 00:00


Thủ tướng giao bộ Thông tin và Truyền thông, bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý những video có nội dung nhảm nhí tràn lan trên mạng.

Thủ tướng giao bộ Thông tin và Truyền thông, bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý những video có nội dung nhảm nhí, giật gân tràn lan trên mạng.

Mới đây, một người làm YouTube tại Bắc Giang có tên Nguyễn Văn Hưng, đã bị xử phạt 2 lần trong chưa đầy một tháng vì đăng các video có nội dung xấu lên YouTube. Những video này được đánh giá là "không phù hợp với thuần phong mỹ tục", có thể tạo hình ảnh xấu về địa phương, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, cố súy hành vi ăn cắp. Hưng bị phạt tổng số tiền 17,5 triệu đồng và phải xóa video.

Nguyễn Văn Hưng bị yêu cầu xóa video và nộp phạt. (Ảnh: VNE)

Tuy nhiên, ngoài tài khoản của Hưng, trên các nền tảng YouTube, Facebook..., vẫn còn tràn lan video có nội dung tương tự, được cho là nhảm nhí, giật gân, gây nhiều tác hại cho xã hội. Văn phòng Chính phủ mới đây đã gửi văn bản tới các đơn vị liên quan yêu cầu xử lý hiện trạng trên.

Đáng ngại là những video nhảm nhí này đã thu hút hàng triệu người, ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống, thậm chí cả nhân cách của trẻ em, phần nào kéo văn hóa nghe - xem của xã hội đi xuống. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những nội dung này vẫn xuất hiện tràn lan, khó kiểm soát.

Nhiều năm trở lại đây, Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng đã cung cấp một lượng lớn thông tin, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cuộc sống, công việc, giải trí cho con người; tuy nhiên, tác hại và hệ lụy kéo theo cũng không ít, nhất là với những ai sử dụng mạng xã hội quá đà hoặc thiếu hiểu biết...

Do vậy, người dùng cần tỉnh táo nhận diện được thông tin thật, giả, xấu độc để tránh bị lôi kéo, dẫn dắt tới những biểu hiện lệch lạc về nhận thức và hành vi. Đặc biệt, với thế hệ trẻ, khi trình độ nhận thức còn non nớt, thiếu kinh nghiệm cuộc sống, việc sử dụng Internet và tham gia mạng xã hội cần được hướng dẫn, định hướng về văn hóa ứng xử.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-yeu-cau-xu-ly-cac-video-nham-nhi-giat-gan-tren-mang-xa-hoi-a341847.html