+Aa-
    Zalo

    Thua lỗ nặng, Boeing lặng lẽ rút khỏi thương vụ với Embraer, thông báo cắt giảm 16.000 việc làm

    • DSPL
    ĐS&PL Không nằm ngoài xu hướng sụt giảm của ngành hàng không trên toàn cầu, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing cũng đang đối mặt với hàng loạt khó khăn.

    Không nằm ngoài xu hướng sụt giảm của ngành hàng không trên toàn cầu, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing cũng đang đối mặt với hàng loạt khó khăn.

    Boeing đã tiêu hết 4,3 tỷ USD tiền mặt trong quý I/2020 khi tập đoàn phải đối mặt với việc hàng loạt đơn đặt hàng bị hủy bỏ. Đại dịch Covid-19 được coi là một vấn đề mới đối với nhà sản xuất máy bay, vốn đã phải vật lộn từ cuộc khủng hoảng 737 Max.

    Boeing thông báo cắt giảm 16.000 việc làm để giải quyết khủng hoảng. Ảnh: AFP/TTXVN

    Trước tình hình tài chính bất ổn, Boeing cho biết họ đang có kế hoạch cắt giảm khoảng 10% nhân lực thông qua các biện pháp tự nguyện và sa thải không tự nguyện khi cần thiết. Tính đến cuối năm 2019, Boeing có khoảng 160.000 nhân viên.

    Trong quý I/2020, doanh thu của Boeing đã giảm 26% so với một năm trước đó xuống còn 16,91 tỷ USD và công ty cũng báo cáo mức lỗ điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 1,70 USD.

    Vào tuần trước, phố Wall dự kiến nhà sản xuất máy bay sẽ báo lỗ khoảng 1,61 USD trên mỗi cổ phiếu với doanh thu 17,30 tỷ USD.

    Sau khi công bố kết quả kinh doanh trong quý đầu tiên, Boeing cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến để bàn về các kế hoạch trong tương lai. Tại đó, các giám đốc điều hành dự kiến ​​sẽ trình bày chi tiết các biện pháp cắt giảm chi phí, kế hoạch sản xuất máy bay và tăng thanh khoản bổ sung.

    CEO Calhoun nói với CNBC rằng thị trường hàng không thế giới đang bị "đóng băng" do đại dịch Covid-19 và vì thế mà "ngành công nghiệp đang không quan tâm đến việc giao máy bay vào lúc này".

    Boeing đã tiêu hết 4,3 tỷ USD tiền mặt trong quý I/2020 khi tập đoàn phải đối mặt với việc hàng loạt đơn đặt hàng bị hủy bỏ. Ảnh: AFP

    Với việc du lịch hàng không ở Mỹ giảm 95% so với một năm trước, CEO Calhoun nói với các cổ đông vào thứ Hai rằng, nhu cầu đi lại có thể mất hai hoặc ba năm để phục hồi lên mức cao trong giống như năm 2019.

    "Đại dịch cũng đang giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh của chúng ta. Nó đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng, các hoạt động sản xuất và sự ổn định của chuỗi cung ứng", ông Calhoun nói trong thông báo với nhân viên tập đoàn.

    Boeing cho biết họ đang lên kế hoạch cắt giảm sản xuất máy bay, bao gồm cắt giảm sản lượng dòng 787 Dreamliners xuống còn 10 chiếc mỗi tháng từ mức 14 chiếc trong năm nay và sau đó tiếp tục giảm xuống còn 7 chiếc mỗi tháng vào năm 2022. Mức cắt giảm này của tập đoàn đã phản ánh "sự yếu đuối" của thị trường cho máy bay thân rộng được sử dụng cho du lịch quốc tế.

    Được biết, trong tháng này, Boeing cũng đã thông báo hãng sẽ rút khỏi thương vụ trị giá 4,2 tỷ USD để thâu tóm mảng chế tạo máy bay thương mại của Tập đoàn chế tạo máy bay Embraer của Brazil - hãng chế tạo máy bay dân dụng lớn thứ 3 thế giới.

    Boeing và Embraer đã có kế hoạch thành lập một liên doanh trong đó Boeing sẽ nắm giữ 80% cổ phần. Thỏa thuận này đáng lẽ theo kế hoạch được hoàn tất trước ngày 24/4 vừa qua. Tuy nhiên, trong tuyên bố, Boeing cho biết hãng đang thực hiện quyền rút khỏi thỏa thuận, đồng thời khẳng định Embraer "không đáp ứng một số điều kiện cần thiết" để hoàn tất thỏa thuận này.

    Boeing thông báo rút khỏi thỏa thuận mua lại Embraer trong bối cảnh hãng chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ đang bị Ủy ban châu Âu (EC) điều tra về vi phạm luật chống độc quyền trong kế hoạch liên doanh này.

    Được biết, theo báo cáo tài chính trước đó, tổng mức thua lỗ của hãng trong cả năm 2019 là 636 triệu USD. Năm 2019 cũng là năm đầu tiên kể từ năm 1997 hoạt động kinh doanh của hãng gánh chịu thua lỗ.

    Nguyên nhân là vì doanh thu bị giảm sau khi dòng máy bay 737-MAX bị ngừng khai thác bay trên toàn thế giới liên quan đến các thảm họa hàng không cũng như chi phí phát sinh do khắc phục lỗi của dòng máy bay này. Theo tiết lộ của Boeing, khoản chi phí này lên tới 9,2 tỷ USD.

    Chính vì vậy, thua lỗ của năm trước cộng khó khăn trong quý I hiện tại càng khiến cho Boeing kiệt quệ.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thua-lo-nang-boeing-lang-le-rut-khoi-thuong-vu-voi-embraer-thong-bao-cat-giam-16000-viec-lam-a321616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan