+Aa-
    Zalo

    Thừa Thiên - Huế: Ồ ạt thu mua cau non bán sang Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Gần hai tháng trở lại đây, rất nhiều người lùng sục khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế để thu mua cau non bán cho thương lái xuất sang TQ.

    (ĐSPL) - Gần hai tháng trở lại đây, rất nhiều người lùng sục khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế để thu mua cau non bán cho thương lái xuất sang Trung Quốc. Điều bất thường ở chỗ năm nay lái buôn thu mua cau khá sớm và cau non được họ mua giá cao, cao gấp 2-3 lần mọi năm.

    Có mặt tại tổ dân phố 7, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế), PV bắt gặp cảnh nhiều lái buôn rảo khắp ngõ ngách hỏi thu mua cau non.

    Ông Phạm Văn Nghiêm, tổ trưởng tổ dân phố 7 cho biết: “Độ cách đây tháng rưỡi, các lái buôn bắt đầu đi thu mua cau non. Cau già họ không mua. Chỉ những trái cau chưa lột, còn non mới được giá. Giá dao động từ 7.000 – 12.000 đồng/kg (kể cả cuống buồng). Tôi cũng không biết họ mua để làm gì, chỉ thấy được giá là tôi bán. Bà con xung quanh đây cũng bán nhiều lắm. Có nhà bán được mấy triệu”.


    Cau non được những lái buôn thu mua

    Một người phụ nữ là lái buôn cau cho biết: “Tôi chỉ mua cau ở dân rồi nhập cho chủ đầu mối. Còn làm gì tiếp theo là việc của người ta”.

    Cũng theo người này, cách đây tháng rưỡi giá cau nhập cho các thương lái chỉ 10.000/kg nhưng mấy tuần gần đây, họ nhập với giá 14.000 -15.000 đồng/kg. Hàng ngày, những người lái buôn cau sẽ tỏa đi khắp nơi để lùng sục, thu mua cau non. Hễ nhà nào có cau là họ vào hỏi mua rồi về nhập lại cho một đầu mối với giá cao hơn để kiếm tiền chênh lệch.

    Đội quân này khá đông, thường là những người dân địa phương. Những nơi họ thường đến hỏi mua là nơi trồng nhiều cau như: phường Hương Văn, Hương Vân, Tứ Hạ (thị xã Hương Trà), Phò Trạch (huyện Phong Điền), các xã huyện Nam Đông, thậm chí ngay trong TP Huế.


    Những lái buôn thu mua cau non từ người dân rồi nhập cho chủ đầu mối

    Lần theo một người phụ nữ thu mua cau, PV có mặt tại một cơ sở đầu mối thu mua cau non nằm sát ngay đường QL1A đoạn đi qua địa bàn tổ dân phố 3, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà.

    Tại thời điểm trên, PV ghi nhận có rất nhiều lái buôn về đây nhập cau. Sau khi những buồng cau được mua lại từ lái buôn, những nhân công ở đây sẽ tách riêng các quả cau, vứt bỏ những quả cau già, để lại cau non rồi tiến hành luộc chúng trong một chiếc nồi lớn.

    Sau đó, họ sẽ sấy khô chúng bằng lò hơi. Đến khi trái cau non khô teo tóp, họ tiến hành đóng gói chúng vào các bao bì. Riêng việc cân mua cau từ các lái buôn dành cho một người đàn ông nói giọng Bắc. Theo tìm hiểu, người này quê ở Hải Phòng.

    Chủ đầu mối cân khối lượng cau

    “Số lượng cau non sau khi sấy khô này, chúng tôi sẽ cho xe chở ra Bắc và bán sang Trung Quốc”, người đàn ông nói giọng Bắc cho biết.

    Tại tổ dân phố 5, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà, đoạn qua QL1A, thời gian này xuất hiện một điểm thu mua cau do một người đàn ông tên Hưng, quê ở Hải Phòng làm chủ. PV vào vai một người cần bán cau và được người đàn ông này cho biết: “Ở đây anh chỉ mua cau non thôi, giá 15000 đồng/kg. Cau già mua về rồi vứt đi, chẳng làm được gì”.

    Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Mão, tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Tứ Hạ xác nhận: “Đúng là thời gian gần đây, có nhiều lái buôn về tại địa bàn thua mua cau. Họ tỏ ra chuộng cau non hơn và loại cau này thường rất được giá”.

    Những nhân công này đang tiến hành tách cau ra khỏi buồng và họ chỉ chọn những trái cau non

    Tại huyện Nam Đông, việc thu mua cau non cũng rất nhộn nhịp. Nơi đây nổi tiếng với những vườn cau lớn. Thường thì vào cuối tháng 9 mới đến mùa thu hoạch cau nhưng cách đây tháng rưỡi, người dân đã bắt đầu chặt các buồng cau non để bán cho các lái buôn.

    “Cau non được những người buôn cau mua với giá cao hơn so với cau đã lột và già nên chúng tôi bán. Mấy cây cau của tôi cho quả bán được gần 2 triệu”, ông Sang trú ở thôn Tân Phú, xã Hương Phú cho biết.

    Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn huyện Nam Đông các cơ sở thu mua cau non tập trung ở hai xã Hương Lộc, Hương Hòa.

    Cau non sau khi luộc được sấy khô, đóng bí và bán sang Trung Quốc

    Thời gian qua, ở nhiều địa phương trong nước đã xuất hiện hiện tượng thương lái thu mua ồ ạt những loại cây trồng của người dân để xuất bán sang Trung Quốc, nhưng không bền vững.

    Do vậy, việc thu hoạch cau ồ ạt của người dân cũng cần được các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên truyền định hướng, để đề phòng những rủi ro, bất trắc, tránh thiệt hại cho người dân.

    PV báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

    LÊ KÔNG

    Xem thêm video: 

    [mecloud]pRdrsG96HI[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thua-thien---hue-o-at-thu-mua-cau-non-ban-sang-trung-quoc-a109518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.