+Aa-
    Zalo

    Thúc đẩy dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở: Chìa khóa nâng cao năng lực

    • DSPL
    ĐS&PL Trong bối cảnh ứng phó với tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp trong nước và trên thế giới, việc thúc đẩy dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở chính là chìa khóa nâng cao năng lực y tế cho các địa phương.

    Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án "Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở sở" đã diễn ra tại trụ sở Bộ Y tế ngày 14/12. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì với sự tham gia của 13 tỉnh thụ hưởng Dự án cùng các Vụ, Cục liên quan, Ban quản lý Dự án và nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới - World Bank (WB). 

    Hội nghị được tổ tại trụ sở Bộ Y tế dưới hình thức trực tiếp và kết hợp tổ chức trực tuyến với các điểm cầu tại 13 tỉnh. Các điểm cầu các tỉnh do Lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì, với sự tham gia của Sở Y tế/ Ban Quản lý dự án thành phần của tỉnh và các Sở/ban ngành.

    thu truong bo y te
     Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, phát biểu khai mạc hội nghị.

    Được biết, tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở trong tình hình mới đang là vấn đề nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của Chính phủ đối nhằm nâng cao năng lực cho y tế tuyến cơ sở, đặc biệt trong bối cảnh ứng phó với tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp trong nước và trên thế giới. Hiện nay, Bộ Y tế đã và đang triển khai các dự án đầu tư cho y tế cơ sở theo tiến độ. 

    Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu mục tiêu Dự án và những nội dung cần ưu tiên triển khai thực hiện nhằm thúc đẩy tiến độ, chất lượng và hiệu quả dự án, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công. Theo ông Đỗ Xuân Tuyên, vềchuyên đề về chính sách cho y tế cơ sở, ngày 7/12/2021, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo tham vấn tập trung vào các vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở và thúc đẩy tiến độ giải ngân.

    Tại hội nghị, Ban QLDA Trung ương và các tỉnh đã có báo cáo, trình bày, nêu rõ những điểm đạt được và những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai, đưa ra các đề xuất, giải pháp, mốc tiến độ để cải thiện hiệu quả hơn nữa cho việc triển khai Dự án cụ thể cho từng tỉnh.

    Được biết, các tỉnh Ninh Thuận, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Long An đã triển khai Dự án với tiến độ khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số tỉnh cần tăng cường hơn nữa nỗ lực của Sở Y tế và sự vào cuộc của UBND tỉnh và các sở ban ngành để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án tại tỉnh, đảm bảo tiến độ tổng thể chung của Dự án. Lãnh đạo UBND các tỉnh tham gia đã có sự đồng thuận cao với báo cáo chung và cam kết sẽ khắc phục khó khăn để phấn đấu thúc đẩy tiến độ Dự án tại tỉnh, góp phần đạt mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

    Ghi nhận báo cáo kết quả tiến độ thực hiện tại các tỉnh, Bà Phan Lê Thu Hằng – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Giám đốc Ban QLDA đánh giá tại thời điểm hiện tại, cơ bản kết quả đã đạt được về tổng thể Dự án đã đáp ứng theo các khuyến nghị của WB.

    giam doc ban dgtd du an
    Bà Phan Lê Thu Hằng – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Giám đốc Ban QLDA.

    Theo bà Hằng, năm 2022 sẽ là năm bản lề quan trọng để thực hiện và cải thiện hơn nữa tình hình giải ngân của Dự án, phấn đấu giải ngân hơn 50% nguồn vốn của Dự án. Do đó, Ban QLDA Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ các tỉnh đồng thời tăng cường công tác giám sát để việc triển khai Dự án đạt hiệu quả, tuân thủ đúng quy định của Chính phủ và Nhà tài trợ.

    Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thùy Anh, chủ nhiệm Dự án phía WB đã thể hiện sự nhất trí với các nội dung báo cáo và thảo luận, đồng thời bày tỏ mong muốn Bộ Y tế, UBND các tỉnh luôn song hành, hỗ trợ và giám sát việc thực hiện Dự án thường xuyên. Phía WB cam kết luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ Dự án để đạt hiệu quả chung. 

    Kết luận cuối Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định Dự án đã đạt được những kết quả ban đầu và chỉ đạo các nội dung cụ thể liên quan đến các vấn đề kiện toàn tổ chức, triển khai phê duyệt các loại kế hoạch để có cơ sở thực hiện sớm, có chất lượng và vấn để phối hợp giữa các bên thực hiện, chính quyền và các sở ban ngành địa phương, các Bộ ngành Trung ương và Ngân hàng Thế giới nhằm hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai, đồng thời Thứ trưởng nhấn mạnh các nội dung và mốc cụ thể để Dự án phấn đấu thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo hiệu quả triển khai chung toàn Dự án.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-day-du-an-dau-tu-xay-dung-va-phat-trien-he-thong-cung-ung-dich-vu-y-te-tuyen-co-so-chia-khoa-nang-cao-nang-luc-a523137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan