Thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Italy


Thứ 2, 09/06/2014 | 13:44


Hôm nay (9/6), Thủ tướng Italy Matteo Renzi và Phu nhân bắt đầu thực hiện chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Việt Nam, theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Hôm nay (9/6), Thủ tướng Italy Matteo Renzi và Phu nhân bắt đầu thực hiện chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Việt Nam, theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Phu nhân. 

Tại cuộc hội đàm diễn ra trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Renzi đã nhất trí sẽ nâng kim ngạch thương mại song phương lên 5 tỷ USD trong vòng 2 năm tới và khẳng định quan điểm cơ sở để giải quyết vấn đề trên Biển Đông là phải dựa vào luật pháp quốc tế.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của một Thủ tướng Italy trong suốt hơn 40 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Italia Matteo Renzi và Phu nhân tới thăm chính thức Việt Nam, đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị trí của Italy ở châu Âu và trên thế giới và mong muốn phát triển quan hệ Việt Nam – Italy đi vào chiều sâu và hiệu quả theo tinh thần của Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và Kế hoạch hành động Việt Nam – Italy giai đoạn 2013 – 2014.

Thủ tướng Matteo Renzi khẳng định, Italy coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam, nước có vai trò quan trọng tại khu vực Đông Nam Á và trong ASEAN.

 - Thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Italy

Trao đổi về quan hệ song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Renzi nhất trí đánh giá quan hệ chính trị, ngoại giao và hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ giữa hai nước thời gian qua đã phát triển tích cực, đặc biệt là thể hiện qua việc hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 1 năm ngoái và khẳng định hai bên sẽ cùng nhau đưa mối quan hệ tốt đẹp này phát triển tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Khẳng định sự coi trọng quan hệ với Việt Nam, Thủ tướng Italy nhấn mạnh vào thời điểm này, Italy hướng tới Việt Nam với mối quan tâm rất lớn. Việc mở Tổng lãnh sự quán của nước này tại TP.HCM chính là một nỗ lực cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Đánh giá cao sự phát triển năng động của Việt Nam, trong đó có việc duy trì được mức tăng trưởng cao trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, kiểm soát được lạm phát, Thủ tướng Italia nhấn mạnh sự coi trọng của nước này với vai trò cầu nối của Việt Nam trong hợp tác giữa ASEAN và EU.

Thủ tướng Renzi cũng đánh giá cao việc hợp tác kinh tế với Việt Nam và cho biết Italy đã đưa Việt Nam vào danh sách 10 thị trường mới nổi về thương mại và đầu tư. Với cương vị là Chủ tịch luân phiên EU trong 6 tháng cuối năm 2014, Italy sẽ thúc đẩy quan hệ giữa EU và Việt Nam.

Thủ tướng Italy cho rằng, hai bên cần nỗ lực để tăng cường hơp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Cho rằng đầu tư của Italy tại Việt Nam là hết sức khiêm tốn, Thủ tướng cho biết các doanh nghiệp nước này đang thể hiện sự quan tâm thực sự đối với thị trường Việt Nam, trong đó có lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thủ tướng Renzi cũng nhất trí với mục tiêu mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra là nâng kim ngạch thương mại song phương lên 5 tỷ USD trong vòng 2 năm tới. Italy cũng cam kết tiếp tục tài trợ ODA cho Việt nam và nhất trí sẽ ký một thỏa thuận với Việt Nam về nội dung này.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng nhất duy trì và triển khai các cơ chế tham vấn giữa các Bộ, ngành hai nước trong từng lĩnh vực hợp tác như Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao, Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Quốc phòng và thống nhất sẽ thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và tổ chức cuộc họp lần thứ nhất của Ủy ban vào tháng 11 năm nay.

Ngoài ra, Thủ tướng Italy cũng nhất trí với 6 nội dung hợp tác mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra là hợp tác về chính trị - ngoại gia; hợp tác trên các diễn đàn quốc tế, hợp tác về kinh tế, thương mại đầu tư; hợp tác về văn hóa, du lịch; hợp tác giáo dục – đào tạo và khoa học – công nghệ; hợp tác về an ninh quốc phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định việc Việt Nam cam kết sẽ tích cực phối hợp với Italy để tham gia tại Hội nghị Cấp cao ASEM tại Milan vào tháng 10 tới, trong nhiệm kỳ Italy giữ vị trí Chủ tịch EU trong 6 tháng cuối năm nay và việc Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế Expo Milan 2015.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo với Thủ tướng Italy về hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng Biển Việt Nam, đồng thời sử dụng tầu quân sư, máy bay hộ tống, cố tình đâm va gây hư hỏng gần 30 tàu thi hành pháp luật của Việt nam và làm bị thương nhiều người.

Hành động này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt nam, vi phạm nghiêm trọn luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định ở khu vực.

Trước vụ việc nghiêm trọng này, Việt Nam đã bày tỏ thiện chí, tiến hành hơn 30 cuộc giao thiệp với Trung Quốc để yêu cầu nước này rút giàn khoan. Việt Nam đã kiên trì và kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế.

Lập trường của hai nước về vấn đề Biển Đông cũng được hai Thủ tướng đề cập tại cuộc họp báo ngay sau hội đàm.

Đánh giá cao vai trò của Italy trong nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực và trên thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị nước này có tiếng nói mạnh mẽ và ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam.

Thủ tướng Italy nhấn mạnh quan điểm của nước này chính là quan điểm được đưa ra trong tuyên bố của EU và G7 mới đây nhấn mạnh quan điểm cơ sở để giải quyết vấn đề trên Biển Đông là phải dựa vào luật pháp quốc tế.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Italy Matteo Renzi cùng Phu nhân đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-day-quan-he-doi-tac-chien-luoc-viet-nam---italy-a36249.html