+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin dùng khăn ướt gây vô sinh, ung thư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khăn ướt là một sản phẩm tiện dụng được nhiều người ưa thích nhưng thời gian gần đây xuất hiện những thông tin về tác hại của nó, thậm chí là ung thư, vô sinh.

    (ĐSPL) - Khăn ướt là một sản phẩm tiện dụng được nhiều người ưa thích nhưng thời gian gần đây xuất hiện những thông tin phàn nàn về tác hại của nó, thậm chí là ung thư, vô sinh.

    Tác dụng phụ của khăn ướt

    Chị Lê Thị Ngọc (ở Vĩnh Phúc) có bé sơ sinh được 8 tháng tuổi, tháng trước tự dưng thấy phần hậu môn của bé nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và khó chịu. Chị đưa bé đến bệnh viện khám và được bác sĩ kết luận bé bị dị ứng ở thể nhẹ do tác động từ môi trường bên ngoài vào hậu môn làm cho vùng hậu môn của bé bị nổi mẩn, dị ứng. Chị cho biết thời gian gần đây do công việc bận rộn nên chị mua túi khăn ướt về lau, vệ sinh cá nhân cho bé cho tiện nhưng mới dùng được mấy hôm mà thấy hậu môn bé nổi nhiều mẩn đỏ.


    Nguy hiểm hơn, anh Hoàng Duy Ngọc (Hòa Đức, Hà Nội) có lần đi đá bóng bị trầy xước da, anh cũng dùng khăn ướt lau sạch vết thương, ban đầu thấy mát mát, nhưng sau lại thấy càng đau và rát hơn phải sau 2 tuần mới khỏi.

    Những hiện tượng này được các chuyên gia giải thích là do trong khăn ướt có chứa nhiều chất bảo quản kém chất lượng dễ gây dị ứng cơ thể, đặc biệt ở những vùng da nhạy cảm như vùng kín, vết thương hở.

    Đặc biệt, trong các thành phần bảo quản của khăn ướt cũng như mỹ phẩm, sữa tắm….có chứa hóa chất bảo quản paraben, loại hóa chất này vốn là chất kháng khuẩn và kháng nấm, nhưng rất dễ gây ra những tác dụng phụ có hại cho sức khỏe như nổi mẩn, dị ứng thậm chí có nguy cơ gây ung thư vú và vô sinh.


    Trong tháng 04/2015 vừa qua Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cũng đã có công văn 6577 cấm sử dụng và quy định hạn chót để loại bỏ chất bảo quản paraben (bao gồm các dẫn chất: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben, pentylparaben) và methylisothiazolinone ra khỏi các loại mỹ phẩm, trong đó có sản phẩm khăn giấy ướt. Cục Quản lý Dược đồng thời quy định hạn chót lưu hành các sản phẩm mỹ phẩm có chứa 2 chất này trên thị trường đến hết tháng 07/2015.

    Chuyên gia khuyến cáo

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ sinh học & công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, mặc dù ở Việt Nam chưa có kết luận cụ thể nào về hàm lượng các chất có trong khăn ướt có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không nhưng người tiêu dùng không nên lạm dụng sản phẩm này.

    Đặc biệt, một số loại khăn ướt không rõ nguồn gốc có chứa hóa chất paraben gây tác hại cho người sử dụng bởi đã có nhiều nghiên cứu liên quan đến ung thư vú, vô sinh nam, viêm nhiễm và các bệnh khác…có liên quan từ loại hóa chất này.

    Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, khuyến cáo, bất cứ sản phẩm nào như khăn ướt hoặc các chất tẩy rửa, sát trùng không nên lạm dụng dùng cho trẻ sơ sinh, thời kỳ này da của trẻ nhỏ rất nhạy cảm, dễ thấm qua da, việc tác động các chất độc hại vào cơ thể dễ bị tổn thương và gây ra một số bệnh ở trẻ.

    Ngoài ra, các nhà nghiên cứu của Mỹ còn cho biết trong các loại giấy ướt trên thị trường hiện nay có một chất bảo quản có tên gọi methylisothiazolinone (MI) , là một trong những dẫn chất bảo quản của paraben, có thể gây dị ứng cho trẻ nhỏ. Đây chính là chất làm tăng đột biến gây dị ứng, nổi mẩn đỏ được tìm thấy trong phần lớn các sản phẩm làm đẹp, một số loại khăn ướt, thức ăn….

    Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh nguy cơ dị ứng, viên da, và phòng tránh nguy cơ ung thư, vô sinh từ sản phẩm này, khi mua khăn ướt, người tiêu dùng nên đọc kỹ các thành phần ghi trên nhãn mác, và tránh những sản phẩm không ghi rõ thành phần trên bao bì, nguồn gốc không rõ ràng.

    Linh Chi

     Xem thêm video: Bệnh ung thư đã được chữa khỏi

    [mecloud]aqrclmDqEp[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-dung-khan-uot-gay-vo-sinh-ung-thu-a97137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.