+Aa-
    Zalo

    Thực phẩm ăn vào tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những ai bị chứng hay quên thì cần bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho não sau, sẽ giúp cải thiện trí nhớ.

    Những ai bị chứng hay quên thì cần bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho não sau, sẽ giúp cải thiện trí nhớ:

    Bệnh hay quên có ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng cuộc sống cũng như khả năng học tập và làm việc của mỗi người. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh hay quên như mất ngủ, căng thẳng, áp lực thường xuyên… 

    Cá hồi

    Cá, đặc biệt là cá hồi, được xem là "thực phẩm của não" nhờ chứa nhiều axit béo omega-3. "Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống chứa nhiều axit béo omega-3 giúp giảm tỉ lệ mất trí nhớ và cải thiện khả năng ghi nhớ của não", TS. Lauri Wright - trợ lý giáo sư về dinh dưỡng tại ĐH Nam Florida (Mỹ) nói.

    Bà dẫn nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Y tế ĐH Rush ở Chicago (Mỹ). Nghiên cứu này đã theo dõi hơn 6.000 người trong bốn năm để xem chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến trí nhớ của họ.

    Kết quả cho thấy những người ăn cá thường xuyên (ít nhất mỗi tuần một lần) bị suy giảm trí nhớ chậm hơn 12% so với những người không ăn cá, đồng thời giảm đến 60% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (chứng bệnh gây mất trí nhớ).

    Ngoài cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi cũng là những món giàu axit béo omega-3 có ích cho não.

    Cà ri

    Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng curcumin, thành phần chính trong củ nghệ và bột cà ri, có thể làm chậm sự hình thành các mảng bám (có liên quan đến sự phát triển bệnh Alzheimer) và thậm chí phá hủy mảng bám trong não chuột. Cà ri cũng đã được chứng minh giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim.

    Nho và quả việt quất

    "Các loại quả mọng và rau chứa nhiều hợp chất rất quan trọng đối với chức năng tối ưu và chống lão hóa não", TS Robert Krikorian thuộc Trường y ĐH Cincinnati (Mỹ) nói.  

    Một trong các nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng những người uống nước ép quả việt quất mỗi ngày trong hai tháng đã cải thiện đáng kể kết quả kiểm tra học tập và trí nhớ. Nghiên cứu với nước ép nho cũng cho kết quả tương tự.

    Củ dền

    "Củ dền chứa nhiều nitrat - một dạng hợp chất tự nhiên có liên quan tới sự giãn nở mạch máu (và liên quan đến hạ huyết áp)", Krikorian giải thích. Nghiên cứu cho thấy nitrat giúp tăng lưu lượng máu và oxy tới não, do đó giúp cải thiện các chức năng tinh thần, trong đó có chức năng ghi nhớ.

    Rau xanh

    Các loại rau xanh rậm lá chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit folic - chất có khả năng cải thiện trí nhớ bằng cách giảm chứng viêm và cải thiện lưu lượng máu đến não. Axit folic cũng đã được chứng minh giúp giảm homocysteine, một axit amin có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tim.

    Kẹo cao su

    Trong một nghiên cứu năm 2013, các nhà nghiên cứu tại ĐH Cardiff đã theo dõi hai nhóm người được cho nghe đoạn ghi âm dài 30 phút gồm 1 dãy số. Khi được yêu cầu nhớ lại dãy số đó, nhóm nhai kẹo cao su có tỉ lệ nhớ chính xác cao hơn trong thời gian nhanh hơn so với nhóm không nhai kẹo.

    Kate Morgan, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng nhai kẹo cao su giúp tập trung hơn do đó giúp ghi nhớ tốt hơn.

    Cà phê

    Các nhà nghiên cứu ĐH Innsbruck (Áo) phát hiện ra rằng dùng lượng caffeine tương đương với khoảng hai tách cà phê giúp tăng hoạt động của não ở hai vị trí, trong đó có một vị trí có liên quan đến trí nhớ.

    Nghiên cứu của Viện Sức khỏe và Nghiên cứu y học Pháp cũng phát hiện rằng những phụ nữ trên 65 tuổi uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể nhớ lại ngôn từ tốt hơn những người ít hoặc không uống cà phê.

    Chocolate

    Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người lớn tuổi (trung bình 73 tuổi) uống hai tách ca cao mỗi ngày trong một tháng có sự cải thiện đáng kể lưu lượng máu đến não và thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra trí nhớ.

    Chocolate đen với ít nhất 70% ca cao cũng là một nguồn thức ăn tốt cho não do có chứa flavonoid, chất chống oxy hóa có liên quan đến sức khỏe não bộ.

    Một số món ăn, bài thuốc cho người mắc bệnh hay quên

    1, Óc lợn cải thiện trí nhớ

    Trong óc heo có chất CNTF có tác dụng bảo vệ sự tái tạo chức năng của dây thần kinh, rất thích hợp cho người mắc chứng hay quên do suy nhược thần kinh. Theo đó, cho dù thực nghiệm đã chứng minh trong óc lợn có chứa chất có tác dụng giúp đỡ con người, thế nhưng trực tiếp ăn óc lợn thì không thể có được lợi ích này, đồng thời còn có thể gia tăng sự hấp thụ chất béo và cholesterol. Do vậy, nên chế biến óc lợn thành nhiều món khác nhau để phát huy tác dụng của món ăn. Một số món ăn từ óc lợn cho người hay quên như:

    Cách làm: 1 bộ óc lợn, nhãn nhục (10 gr), liên nhục (10 gr), xuyên qui (10 gr), câu đằng (8 gr), thiên ma (10 gr), câu kỷ tử (10 gr), ích trí nhơn (8 gr). Chưng cách thủy, để lâu trên bếp cho đến khi các vị thuốc mềm.

    2, Trứng chim bồ câu chữa mất ngủ

    Mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đãng trí. Với công dụng bổ thận dưỡng tâm, trứng chim bồ câu thường được dùng làm thức ăn cho những người mất ngủ hay quên, hoa mắt chóng mặt, tai ù tai điếc, lưng đau gối mỏi… do tâm thận hư yếu.

    Cách làm: Có thể dùng trứng chim bồ câu 5 quả, long nhãn 15g, kỷ tử 15g, đường phèn 25g, trộn đều hấp chín, ăn mỗi ngày 1-2 lần rất tốt cho sức khỏe và tinh thần người bệnh.

    3, Trứng chim cút giàu dinh dưỡng

    Trứng chim cút rất giàu dinh dưỡng có hàm lượng protein, vitamin B, lecithin cao… Đây là những chất rất cần thiết cho cấu trúc và hoạt động của não bộ. Với công dụng bổ ích khí huyết, kiện não ích trí, trứng chim cút là một trong những loại thực phẩm rất hữu ích cho não bộ.

    Cách dùng: Dùng liên tục mỗi ngày 2 lần dưới dạng luộc ăn mỗi ngày vài quả, kho thịt, nấu canh bóng hoặc làm nhân bánh bao…

    4, Mật ong xua tan mệt mỏi

    Mật ong có công dụng tăng cường trí nhớ rất hiệu quả, là nguồn thực phẩm dồi dào fructose, glucose, hai loại đường tự nhiên này là nhiên liệu cần thiết cho não bộ hoạt động và giúp xua tan mệt mỏi. Bên cạnh đó, trong đó đặc biệt là có chứa nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, qua đó cải thiện khả năng ghi nhớ

    Cách dùng: Mỗi ngày nên uống 2 lần, mỗi lần từ 1-2 thìa canh.

    5, Long nhãn giúp tăng cường trí nhớ

    Theo đông y, long nhãn có tác dụng ích tâm tỳ, bổ khí huyết, kiện não ích trí, tăng cường trí tuệ. Ngày nay, y học hiện đại qua nghiên cứu đã phát hiện trong long nhãn có đường gluco, đường xacaro, lipid, vitamin B1, B2, C, P và các nguyên tố vô cơ như canxi, phốt pho, sắt… cho thấy long nhãn có tác dụng bổ huyết và trấn tĩnh, chữa hồi hộp do thần kinh. Nó vừa bổ khí vừa bổ huyết, có hiệu quả điều trị chứng mất ngủ do suy nghĩ, lo lắng quá nhiều, tâm trạng bứt rứt, hồi hộp.

    Cách dùng: Long nhãn 500g, đường trắng 500g, nấu thành cao đặc, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 – 15ml. Hoặc dùng long nhãn 15g, hồng táo 15g, gạo tẻ 50g, ba thứ đem ninh thành cháo, chế thêm một chút đường chia ăn 2 lần trong ngày hoặc dùng long nhãn 30g, gà giò 1 con nặng chừng 1kg, gà làm thịt, bỏ nội tạng rồi cho long nhãn cùng gia vị vào trong bụng, đem hầm cách thủy trong 1 giờ, ăn nóng.

    Trên đây là cách làm một số món ăn từ những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe não bộ. Với những người có dấu hiệu đãng trí, hay quên, mất ngủ thường xuyên, lo âu, mệt mỏi, áp lực trong công việc và cuộc sống thì những thực phẩm kể trên là một trong những phương pháp phục hồi sức khỏe rất nhanh chóng mà hiệu quả. 

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-pham-an-vao-tang-cuong-tri-nho-cai-thien-chung-hay-quen-a191564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan