+Aa-
    Zalo

    Thực phẩm cần thiết cho người thoái hóa khớp gối

    ĐS&PL Thoái hóa khớp gối do quá trình tái tạo sụn khớp không kịp để bù vào lớp sụn đã mất theo thời gian. Đây thực chất là tình trạng tổn thương sụn khớp, kèm phản ứng viêm.

    Thoái hóa khớp gối do quá trình tái tạo sụn khớp không kịp để bù vào lớp sụn đã mất theo thời gian. Đây thực chất là tình trạng tổn thương sụn khớp, kèm phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch khớp.

    Trong các loại thoái hóa khớp, thoái hóa khớp gối là tình trạng thường gặp nhất do vị trí khớp này luôn phải chịu áp lực để cơ thể đứng vững, xoay và di chuyển.

    Bệnh thoái hóa khớp gối hiện nay đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa do lối sống thụ động, ít vận động cùng chế độ dinh dưỡng không khoa học. Bệnh thoái hóa khớp gối nếu không điều trị sớm, kịp thời có thể gây tàn phế suốt đời khi không thể đi lại được.

    Dấu hiệu thoái hóa khớp gối:

    Mặt trước hoặc trong khớp gối bị đau, cơn đau xuất hiện và tăng dần khi vận động hoặc khi chuyển tư thế từ ngồi sang đứng. Ban đầu sẽ là những cơn đau xuất hiện, nếu không chữa trị kipej thời, để càng lâu, cơn đau sẽ tăng và kéo dài.

    Khớp cứng và khó cử động sau khi bất động lâu. Khớp gối có thể bị sưng to.

    Chân bị lệch trục kiểu vòng kiềng (chân chữ O) hoặc kiểu chân chữ X, nặng hơn người bệnh có thể bị mất chức năng vận động.

    Bệnh thoái hóa khớp gối ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Ảnh: Internet

    Nhiều bệnh nhân khi bị thoái hóa khớp gốisẽ quan tâm đến dinh dưỡng hàng ngày sao cho vẫn đảm bao nhu cầu dinh dưỡng cần thiết mà không làm cho những cơn đau nặng nề, khó chịu hơn. Đây là mối quan tâm chung của nhiều bệnh nhân khi bị thoái hóa khớp gối.

    Vì vậy, để giảm các triệu chứng đau nhức, bên cạnh việc chữa trị có hiệu quả, tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị bệnh nhân nên có chế độ ăn uống khoa học để giảm tình trạng sưng viêm, đau nhức vùng khớp gối.

    Về vấn đề này, theo khuyến cáo của các bác sĩ, bệnh nhân thoái hóa khớp gối không nên tự ý ăn bất cứ món gì mà không có tư vấn từ chuyên gia, vì chỉ có thể  đưa ra loại thức ăn phù hợp nhất khi nắm kỹ bệnh sử của từng bệnh nhân.

    Những thực phẩm người bị thoái hóa khớp gối nên dùng:

    Các loại cá nước lạnh: những thực phẩm có chứa nhiều acid béo omega-3 là những thực phẩm rất tốt cho người bị bệnh thoái hóa khớp gối như: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích..Nguyên nhân là do những thực phẩm này có một loại chất kháng viêm hiệu quả. Vì vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần.

    Nước hầm xương ống: cung cấp rất nhiều glucosamin và chondroitin. Trong đó có các loại nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò, bê rất giàu hợp chất tự nhiên cấu thành sụn, bên cạnh đó chúng còn bổ sung cho cơ thể lượng canxi dồi dào, tốt cho hệ xương khớp.

    Ngoài ra, bệnh nhân thoái hóa khớp gối có thể bổ sung các loại thịt heo, thịt gia cầm (như gà, vịt), tôm, cua luân phiên nhau để đa dạng chế độ dinh dưỡng.

    Bài thuốc Đông y của lương y Khánh là "cứu tinh" cho nhiều bệnh nhân xương khớp. Ảnh: T.Đ

    Ngoài các thực phẩm có nguồn gốc động vật, bệnh nhânthoái hóa khớp gốicó thể bổ sung thêm các thực phẩm có nguồn gốc động vật như các loại ngũ cốc, đậu nành, rau xanh vào bữa ăn hằng ngày. Những loại thực phẩm này rất tốt cho cơ thể con người nói chung và bệnh nhân thoái hóa khớp gối nói riêng vì nó giúp tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa rất tốt.

    Một loại đồ ăn khác bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên ăn hàng ngày là các loại trái cây như: Đu đủ, dứa, chanh, cam.. Những loại quả này chứa nhiều men kháng viêm và vitamin C, đây là những hoạt chất tự nhiên giúp kháng viêm hiệu quả cũng như tăng cường độ dẻo dai cho các khớp.

    Ngoài ra, bệnh nhân thoái hóa khớp gối cũng có thể tham khảo công dụng tuyệt vời của hỗn hợp bơ và đậu nành trong việc chữa trị thoái hóa khớp gối. Theo các nghiên cứu gần đây của các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy các chất trong bơ và đậu nành có khả năng kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen – một thành phần protein chính trong sụn, gân, xương.

    Bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học, có lợi cho khớp gối, bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên tránh xa các loại thực phẩm không có lợi như:

    Thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ chiên hoặc nướng

    Các loại thực phẩm quá mặn hoặc quá ngọt

    Đồ uống có cồn như bia rượu, thuốc lá, cà phê,…

    Những loại thực phẩm trên chỉ giúp phần hỗ trợ và làm giảm các triệu chứng dau nhức do thoái hóa khớp gối gây ra. Muốn bệnh có thể khỏi dứt điểm, bệnh nhân cần chữa bệnh bằng các loại thuốc.

    Bài thuốc đông y gia truyền của lương y Đoàn Duy Khánh chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa cách trị bệnh hiệu quả bằng Đông y với việc tán thành viên rất thuận lợi cho người bệnh trong quá trình sử dụng. Bài thuốc đã được nhiều bệnh nhân sử dụng và được họ truyền tai nhau là “cứu tinh” của người bị bệnh xương khớp.

    Bài thuốc của lương y Đoàn Duy Khánh được Sở Y tế Hòa Bình chứng nhận là bài thuốc gia truyền: Ảnh: Minh Tân

    Bài thuốc với thành phần là các thảo dược thiên nhiên như: Cùn gắm, Cỏ xước, Bện bà, Củ chàm, Đương sơn vàng, Tỳ giả, Ngũ gia bì, Khôi ngọt, Huyết đằng, Gió mỏi, Dây thần kinh, Đương gối hạt, Đơn tê, Lộc trạc, Đậu sương (Các vị thuốc này sẽ được gia giảm tùy theo thể trạng bệnh và cơ địa của từng người) nên an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

    Sử dụng bài thuốc đúng liều, kiêng khem tốt theo chỉ dẫn của lương y sẽ có tác dụng: Giảm đau, mỏi, kháng viêm, thanh nhiệt giải độc, giúp đào thải các độc tố do bệnh gây ra đang tồn tại trong cơ thể bệnh nhân, giúp tăng cường sức đề kháng để người bệnh khỏe mạnh hơn. Hoạt huyết, thông kinh lạc, bảo vệ hệ thần kinh, mạch máu, giúp lưu thông khí huyết. Bổ can, thận và các dưỡng chất để nuôi dưỡng sụn, khớp, phục hồi các sụn khớp bị thoái hóa. Ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm củabệnh viêm khớp, thoái hóa khớp như biến dạng khớp, tê liệt cơ bắp…

    Bài thuốc của lương y Khánh đã được Sở Y tế Hòa Bình cấp giấy chứng nhận Bài thuốc gia truyền đảm bảo đã được kiểm chứng khoa học về chất lượng, sự an toàn và mang đến hiệu quả cho bệnh nhân vì vậy người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

    Thanh Phượng(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-pham-can-thiet-cho-nguoi-thoai-hoa-khop-goi-a230477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    5 triệu chứng thoái hóa khớp bạn nên biết

    5 triệu chứng thoái hóa khớp bạn nên biết

    Việc nhận diện sớm các triệu chứng thoái hóa khớp sẽ khiến bạn phát hiện được bệnh sớm. Từ đó việc hỗ trợ chữa trị đơn giản hơn rất nhiều so với việc để bệnh tiến triển.