+Aa-
    Zalo

    Thuế xuất xi măng mới: Tổng Cục hải quan tích cực nghe doanh nghiệp

    • DSPL
    ĐS&PL Trước những phản ứng của dư luận liên quan đến mức thuế xuất khẩu xi măng mới 5%, ngày 15/3 vừa qua, Tổng Cục hải quan có buổi gặp gỡ với phóng viên...

    Trước những phản ứng của dư luận liên quan đến mức thuế xuất khẩu xi măng mới 5%, vừa qua, Tổng Cục hải quan có buổi gặp gỡ với phóng viên.

    Tham dự buổi gặp mặt có Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu Đào Thu Hương và các cán bộ phòng phân loại hàng hóa, các phóng viên.  

    “Tổng Cục hải quan sẽ tích cực lắng nghe những thông tin đa chiều từ phía người dân, doanh nghiệp, Luật sư. Thời điểm này, phía Hải quan đang tham vấn các cơ quan có thẩm quyền”, bà Hương cho biết.

    Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu Đào Thu Hương.

    Cũng theo đại diện Tổng Cục hải quan, vấn đề “Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm” là những vấn đề liên quan đến chính sách. Mà một khi đã là chính sách thì cần phải có một biện pháp tổng thể, không phải chỉ giải quyết cho một ngành mà phải nhìn trên góc độ tổng thể để có biện pháp phù hợp nhất, hiệu quả nhất đối với nền kinh tế.

    Trong thời gian tới, Cục thuế xuất nhập khẩu nói riêng, Tổng cục Hải quan nói chung mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và phối hợp hiệu quả của cơ quan báo chí, đặc biệt là báo Đời sống & Pháp luật để công tác tuyên truyền ngày càng thực chất, giúp ngành Hải quan tiếp thu nhanh được các thông tin đa chiều từ người dân, doanh nghiệp về quá trình thực thi, áp dụng pháp luật trong phạm vi hoạt động của Hải quan.

    Được biết, Bộ Tài chính hiện cũng đã có Công văn số 609/BTC-CST gửi các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan để tham vấn và giải quyết cấc vướng mắc liên quan đến thuế xuất xi măng mới 5% và không được hoàn thuế GTGT đối với xi măng xuất khẩu. 

    Kể từ ngày 1/9/2016, mặt hàng xi măng xuât khẩu nếu có giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên sẽ bị áp thuế suất thuế xuất khẩu 5% và không được hoàn thuế giá trị gia tăng 10%. Việc áp thuế xuất xi măng 5% được các cơ quan chức năng cho là dựa trên quy định tại Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 và Nghị định 122/2016/NĐ-CP, theo đó "Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm nếu có giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên" áp thuế suất thuế xuất khẩu 5%.  

    Quy định này gây tranh cãi trong doanh nghiệp và giới Luật sư khi chưa rõ thế nào là "Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm" và không có căn cứ nào nêu rõ xi măng có thuộc nhóm này hay không. Hơn thế nữa, các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng chịu ảnh hưởng nặng nề từ quyết định áp thuế xuất khẩu và không hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào. Họ đã có kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng đến nay chưa có câu trả lời chính thức từ đơn vị có thẩm quyền. 

    Động thái tích cực lắng nghe dư luận liên quan đến những bất cập trong việc áp thuế xuất khẩu đối với mặt hàng xi măng và không hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với mặt hàng này được cho là quan tâm đến người dân, doanh nghiệp nói chung và khó khăn của ngành xi măng nói riêng, phù hợp với tinh thần kiến tạo mà Chính phủ đã đề ra và quyết tâm thực hiện.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thue-xuat-xi-mang-moi-tong-cuc-hai-quan-tich-cuc-nghe-doanh-nghiep-a185649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan