+Aa-
    Zalo

    Thuốc điều trị COVID-19: Chương mới của cuộc chiến chống đại dịch

    • DSPL
    ĐS&PL Các ông lớn dược phẩm của Mỹ là Merck và Pfizer đã công bố những kết quả thử nghiệm đầy tích cực đối với thuốc kháng virus trong việc điều trị COVID-19.

    Tính đến thời điểm hiện tại, các thử nghiệm đối với thuốc kháng virus của các hãng dược Merck và Pfizer đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực và được dự đoán sẽ mở ra chương mới trong cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới. 

    Phương pháp điều trị COVID-19 đang được thử nghiệm là các viên thuốc dạng uống, có tác dụng làm giảm các triệu chứng nghiêm trọng và nguy cơ nhập viện của người bệnh. Các phương pháp điều trị này đã được thế giới tìm kiếm và nghiên cứu kể từ khi cuộc khủng hoảng y tế bắt đầu trên toàn cầu. Sau nhiều tháng nghiên cứu, Merck và Pfizer đã đạt được mục tiêu này. 

    screen shot 2021 11 08 at 144341
    Thuốc monulpiravir của Merck có khả năng làm giảm sự nhân lên của virus, giúp ngăn bệnh diễn biến nặng. Ảnh: AFP

    Hồi đầu tháng 10 vừa qua, hãng dược Merck cho biết họ đang hoàn tất thủ tục để xin cơ quan quản lý cấp phép cho thuốc kháng virus monulpiravir. Mới đây, Pfizer đã trở thành hãng dược phẩm thứ 2 đệ đơn xin cấp phép cho thuốc điều trị mang tên paxlovid của mình vào ngày 5/11. 

    Cả 2 loại thuốc này đều là thuốc kháng virus, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự nhân lên của virus, qua đó làm chậm quá trình phát triển bệnh. Theo đó, cả 2 công ty dược cho biết các thử nghiệm lâm sàng của họ đều đã chứng minh hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng. 

    Trong đó, khả năng ngăn các triệu chứng nặng của thuốc monulpiravir trong thử nghiệm của Merck là 50%, tỷ lệ này ở thuốc paxlovid của Pfizer là 89%. Tuy nhiên, AFP nhận định không nên đem tỷ lệ hiệu quả giữa 2 loại thuốc ra so sánh vì 2 công ty có những quy trình nghiên cứu khác nhau. 

    Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 bởi các nhà nghiên cứu Brazil trên tạp chí Lancet Global Health, một loại thuốc chống trầm cảm đã có sẵn fluvoxamine cũng đã cho những kết quả đáng khích lệ trong việc ngăn ngừa các dạng nghiêm trọng của COVID-19. 

    screen shot 2021 11 08 at 144502
    Các thử nghiệm của Pfizer đối với thuốc kháng virus cũng đã cho ra kết quả đáng mong đợi. Ảnh: AFP

    Phương pháp điều trị của Merck và Pfizer, cho đến nay không ghi nhận nhiều tác dụng phụ, và yêu cầu người bệnh phải sử dụng khoảng 10 liều trong vòng 5 ngày.

    Nhà virus học người Anh Stephen Griffin nói với Science Media Center: "Thành công của những loại thuốc kháng virus này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong khả năng trong việc ngăn ngừa những triệu chứng nghiêm trọng khi mắc COVID-19". 

    Cho đến nay, rất khó để đưa ra những đánh giá chính xác về phương pháp điều trị của Merck và Pfizer vì cả 2 công ty vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về các thử nghiệm của họ. 

    Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Pháp, Karine Lacombe đã cảnh báo vào tháng 9 rằng những thông báo về kết quả thử nghiệm này nên được cân nhắc một cách "thận trọng" cho đến khi các nghiên cứu được xem xét kỹ lưỡng. 

    Bà chỉ ra rằng những phương pháp điều trị này đại diện cho một thị trường "tiềm năng to lớn" cho các nhóm dược phẩm. Tuy nhiên, vẫn có một số yếu tố chỉ ra Merck và Pfizer không đưa ra những "lời hứa suông". Trong đó, cả 2 công ty đều đã dừng thử nghiệm lâm sàng sớm hơn dự kiến ​​vì đạt kết quả rất tốt. Việc này đã nhận được sự đồng thuận từ các ủy ban giám sát độc lập.

    Được biết, thuốc molnupiravir của Merck đã được phê duyệt ở Vương quốc Anh, nơi các cơ quan y tế vào ngày 4/11 đã "bật đèn xanh" cho việc sử dụng thuốc này ở những bệnh nhân có nguy cơ trở nặng, chẳng hạn như người già, người béo phì hoặc những người mắc bệnh tiểu đường.

    Trong khi đó, các cơ quan y tế của Mỹ và EU cũng đang khẩn trương xem xét loại thuốc này. Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cũng cam kết sẽ "đẩy nhanh" các thủ tục kiểm duyệt nhưng không đưa một ngày hẹn nhất định. Một số quốc gia cũng đã đặt hàng sớm với thuôc molnupiravir, bao gồm cả Mỹ với 1,7 triệu liều thuốc. 

    Đối với Pfizer, mặc dù chưa đưa ra mức giá cho paxlovid nhưng họ cam kết thuốc sẽ có giả cả "phải chăng" và tuân thủ phương pháp định giá theo từng cấp độ dựa trên mức thu nhập của các quốc gia.

    Minh Hạnh(Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-dieu-tri-covid-19-chuong-moi-cua-cuoc-chien-chong-dai-dich-a518568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan