+Aa-
    Zalo

    Thuốc điều trị COVID-19 không thể thay thế vaccine

    • DSPL
    ĐS&PL Dù thuốc kháng virus của hãng dược Merck và Pfizer đã cho kết quả thử nghiệm tích cực trong việc ngăn chặn các triệu chứng bệnh nặng nhưng chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên nhầm lẫn giữa lợi ích của các phương pháp điều trị với tác dụng của tiêm chủng.

    Một cuộc thăm dò mới đây của Kaiser Family Foundation cho biết hiện nay Mỹ đã đạt tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 lên tới 72% nhưng tốc độ tiêm chủng hiện đã chậm lại do sự chia rẽ quan điểm về mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine. 

    Theo đó, một số chuyên gia y tế lo ngại sự ra đời của các loại thuốc uống hỗ trợ điều trị COVID-19 có thể cản trở các chiến dịch tiêm chủng. Cụ thể, ông Scott Ratzan, một chuyên gia về truyền thông sức khỏe tại Trường Y tế Công cộng của Đại học New York (CUNY), chỉ ra kết quả sơ bộ của một cuộc khảo sát trên 3.000 công dân Mỹ của CUNY cho thấy các loại thuốc này có thể "cản trở nỗ lực tiêm chủng".

    Ông Ratzan thông tin, cứ 8 người tham gia khảo sát thì có 1 người nói rằng họ thà điều trị COVID-19 bằng thuốc kháng virus chứ không muốn đi tiêm vaccine. 

    vaccine
    Các chuyên gia y tế nhận định thuốc kháng virus không thể thay thế vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Reuters

    Nỗi lo của các chuyên gia đã gia tăng từ ngày 5/11 khi hãng dược Pfizer thông báo thuốc uống kháng virus của họ có hiệu quả 89% trong ngăn ngừa các triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19. Công bố của Pfizer được đưa ra sau khi hãng dược phẩm Merck nói rằng thuốc kháng virus molnupiravir của họ có khả năng ngăn ngừa diễn tiến nặng ở bệnh nhân COVI-19 lên tới 50%. 

    Hiện, cả 2 công ty dược đều đã nộp hồ sơ đề nghị Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng và có thể sẽ được bán trên thị trường từ tháng 12 tới. Sự ra đời của các loại thuốc điều trị này được đánh giá là một chương mới cho cuộc chiến chống COVID-19 trên toàn thế giới.

    Tuy nhiên, ông Peter Hotez, chuyên gia về vaccine kiêm giáo sư virus học phân tử và vi sinh tại Đại học Y Baylor, nhận xét: "Nếu chỉ dựa hoàn toàn vào một loại thuốc kháng virus, bạn sẽ gặp khó khăn nếu mắc bệnh trong tương lai. Rõ ràng là việc này không tốt hơn và nó sẽ mang đến rủi ro lớn". 

    Reuters đã phỏng vấn 6 chuyên gia y tế khác về triển vọng của thuốc điều trị COVID-19. Theo đó, các chuyên gia đã đánh giá cao các loại thuốc kháng virus trên nhưng nhấn mạnh thuốc này không thể thay thế vaccine. 

    Cụ thể, một nghiên cứu của chính phủ Mỹ cho biết ngay cả khi nước này trải qua đợt bùng phát dịch nghiêm trọng do biến thể Delta, các loại vaccine ngừa COVID-19 vẫn có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa 86,8% nguy cơ nhập viện ở những người bệnh đã tiêm chủng. 

    Trong khi đó, các chuyên gia y tế chỉ ra một lý do không nên tin tưởng vào những viên thuốc kháng virus là bởi thuốc này có tác dụng ngăn virus nhân lên trong cơ thể, cần được sử dụng sớm vì COVID-19 có các giai đoạn khác nhau.

    Cụ thể, trong giai đoạn đầu, virus chủ yếu nhân lên nhanh chóng trong cơ thể. Tuy nhiên, rất nhiều tác động tồi tệ nhất của COVID-19 xảy ra trong giai đoạn thứ hai, phát sinh từ phản ứng miễn dịch bị lỗi. Tiến sĩ Celine Gounder, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, đồng thời là Giám đốc điều hành và người sáng lập của Just Human Productions, một tổ chức đa phương tiện phi lợi nhuận cho biết: "Một khi bạn bị khó thở hoặc gặp các triệu chứng khác nghiêm trọng và phải nhập viện, bạn đang ở trong giai đoạn miễn dịch bị rối loạn chức năng. Khi ấy, thuốc kháng virus không mang lại nhiều hiệu quả".

    Ông Hotez cũng đồng tình với quan điểm trên. Trong đó, ông phân tích việc điều trị đủ sớm có thể là một thách thức lớn. Cụ thể, ông nhận xét: "Thông thường, bạn sẽ không nhận ra rằng mình đang mắc bệnh cho đến khi quá muộn".

    Theo ông Hotez, nhiều người mắc COVID-19 giai đoạn đầu cảm thấy khỏe mạnh và không biết rằng nồng độ oxy trong cơ thể họ đang giảm xuống, một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy các giai đoạn tiếp theo của bệnh. Điều này khiến thuốc kháng virus trong nhiều trường hợp không thể đạt được hiệu quả tốt nhất. 

    Ông Albert Bourla, giám đốc điều hành của Pfizer cũng đã chia sẻ về thuốc kháng virus mới của công ty, nói rằng: "Đây là những phương pháp điều trị dành cho những người không may mắc bệnh. Đây không nên là lý do để một số người không bảo vệ bản thân và đặt bản thân, gia đình và xã hội vào nguy hiểm".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-dieu-tri-covid-19-khong-the-thay-the-vaccine-a518756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan