+Aa-
    Zalo

    Thuốc "gia truyền" đến từ thầy lang ngồi chợ: Ngộ độc như chơi

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)-Lâu nay có rất nhiều lời cảnh báo trước những thang thuốc bắc không rõ nguồn gốc được bầy bán tại các chợ tạm, chợ quê hay trên vỉa hè nhưng nhiều người vẫn cứ tin

    (ĐSPL)- Mặc cho những lời cảnh báo của các cơ quan truyền thông là phải cảnh giác đối với những lang băm bán thuốc tại các chợ quê, vỉa hè, đường phố, nhiều người vẫn cứ mắc bẫy trước những lời đồn về sự thần kỳ của nó.

    Thuốc bắc không nguồn gốc- Lang băm vẫn ngang nhiên hành nghề

    Tại chợ Tân Lập (Đan Phương-Hà Nội), ngồi khuất sau những hàng bán đồ khô có một bà lang đã ngoài 70 tuổi còn rất minh mẫn đang loay hoay bốc thuốc. Xung quanh bà lang là những túi thuốc với đủ các loại rễ cây, lá cây, vỏ cây...

    Bà lang này cho biết: "Bà bán ở chợ này lâu rồi, đây là nghề gia truyền. Mỗi lần đi lấy thuốc lên tận Hòa Bình, Sơn la, cực lắm. Bà bán cho nhiều người nhất là phụ nữ đang mang thai, xảy thai, trẻ nhỏ, người già gầy yếu, mất ngủ. Tất cả các thang thuốc dù bệnh gì cũng vậy đều có giá 100.000 đồng".

    Ngoài những loại 'thuốc" được bà lang bày ra bán, còn rất nhiều loại mà theo lời bà lang giới thiệu thì đó toàn là "thảo dược" quý từ đỗ trọng, kim tiền thảo, linh đan… được cất trong bì tải.

    Đặc biệt chú ý hơn là chiếc làn đựng khoảng 15 đến 20 chiêc lọ nhỏ. Bên trong chứa "thuốc" dạng bột trắng, thuốc viên đủ loại màu.

    Những lọ thuốc này không hề có nhãn mác hay nhà sản xuất mà chỉ ghi trên mỗi nắp lọ là vàng, bắc, tanh…người mua nhìn kỹ mới luận được ra nhưng cũng không hiểu.

    Những lọ thuốc đều không ghi rõ tên, nguồn gốc xuất xứ

    Khi PV hỏi về nguồn gốc xuất xứ và tên các loại thuốc, bà lang cho biết: "Đó toàn là thuốc của trẻ con chữa được rất nhiều bệnh. Bà bán bao nhiêu năm rồi các loại thuốc đều thuộc lòng cần gì phải ghi. Với lại nhiều thế này ghi sao xuể. Có ghi người mua cũng không biết. Chỉ cần nói tên bệnh gì bà sẽ bốc thang thuốc cho bệnh đấy".

    Không ai chứng thực cho những loại rễ cây hay thuốc trong lọ của bà lang có thật sự chữa được "bách bệnh" hay không. Nhưng nhiều người vẫn đặt niềm tin.

    "Chưa bao giờ thấy bà lang nói đến giấy tờ hành nghề, chỉ thấy bà giới thiệu đây là nghề gia truyền đã mấy chục năm. Nhưng do nghĩ thuốc của bà toàn là rễ cây với thảo dược, không có tác dụng thì cũng không gây nguy hiểm nên tôi mua về cho bé nhà tôi uống. Bé bị biếng ăn, uống nhiều, khám nhiều bệnh viện rồi nhưng vẫn không tăng cân. Có bệnh thì vái tứ phương, lần này tôi thử cho bé uống thuốc của bà lang này xem sao. Bé uống được 1 tuần thuốc của bà lang rồi, chưa thấy khả quan lắm, nhưng cố uống hết cả liệu trình, biết đâu lại hiệu nghiệm", chị Miên (Hoài Đức, HN) cho biết.

    Chị H, một khách hàng vừa mua thuốc của bà lang này cũng cho hay: "Chồng chị gầy lắm, hay ốm vặt nên bốc thuốc bổ uống xem sao. Chẳng nhớ bao nhiêu thang nữa nhưng nhiều lắm rồi mà người vẫn gầy hom hem. Giờ con lại rôm xảy ra đây bảo bà lang bốc cho thang thuốc. Cháu đang nóng trong nên không cho uống thuốc tây vì uống càng nóng hơn. 

    Bà V- Hoài Đức có con gái bị xảy thai cũng là một khách hàng quen của bà lang. Sở dĩ quen là vì con bà đã bị xảy thai một lần. Để tránh tình trạng xảy ra lần nữa, nghe theo nhiều người bà cũng ra chợ bốc thuốc cho con. "Theo như lời bà lang thì con gái tôi phải uống vài chục thang, có khi hàng trăm thang mới có thể ổn định được. Cháu uống được mấy thang rồi nhưng không biết thế nào".

    [mecloud]u9lDIMGaZO[/mecloud]

    Thuốc không nguồn gốc người tiêu dùng ăn đủ

    Theo như Lương y Nguyễn Xuân Vinh- Giám đốc Trung tâm bảo trợ chăm sóc hội người cao tuổi Việt Nam cho biết: "Trong Đông dược có 5 dạng thuốc cơ bản: Thang, hoàn, tán, cao, đơn. Trong đó 4 loại sau là thuốc được pha chế sẵn. Đối với thuốc tán là loại thuốc được tán thành bột mịn dùng uống trong hoặc bôi ngoài, có lúc sắc cùng thuốc sắc.

    Nhược điểm của thuốc là khó bảo quản, khó uống đối với trẻ em. Trong khi hầu hết các vị thuốc được chế biến sẵn đều cần đến chất bảo quản; có thể là chất chống nấm mốc, giữ độ mềm của thuốc hoặc đơn giản hơn là giữ màu. Điều đáng lo là hầu hết các hoá chất này đều không có nguồn gốc, tên gọi, được bày bán tại chợ với giá rẻ bèo. Nếu dùng chất này chuột, rán, nấm mốc không thể tấn công. Nên những thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tại các chợ, vỉa hè rất rễ gây ngộ độc cho người tiêu dùng."

    "Thuốc từ các loại rễ cây quý trên rừng nếu được bốc từ tay một lương y có tay nghề chắc chắn sẽ rất tốt nếu kết hợp bấm huyệt chỉ bệnh. Tuy nhiên với những lang băm theo kiểu gia truyền không giấy phép hành nghề bầy bán tại các chợ quê tốt nhất nên tránh rồi tiền mất tật mang.". ông Vinh cảnh báo.

    Đức An


     

     

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-gia-truyen-den-tu-thay-lang-ngoi-cho-ngo-doc-nhu-choi-a95011.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.