+Aa-
    Zalo

    Thuốc tránh thai làm tăng 50\% nguy cơ ung thư vú

    ĐS&PL (ĐSPL) – Thuốc tránh thai chứa hàm lượng estrogen cao cùng với một số thành phần khác làm tăng nguy cơ ung thư vú đối với phụ nữ dưới 50 tuổi.

    (ĐSPL) – Thuốc tránh thai chứa hàm lượng estrogen cao cùng với một số thành phần khác làm tăng nguy cơ ung thư vú đối với phụ nữ dưới 50 tuổi.

    “Có nhiều loại thuốc tránh thai. Một số loại thuốc làm gia tăng nguy cơ ung thư vú”, Elisabeth Beaber, người đứng đầu nhóm nghiên cứu và là thành viên của trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Huchinson ở Seattle cho biết.

    Việc sử dụng thuốc tránh thai làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên tới 50\% so với những người không sử dụng thuốc tránh thai, Beaber cho hay.

    Nghiên cứu này được tiến hành để tìm hiểu về mối liên hệ giữa thuốc tránh thai dạng uống với nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ dưới 50 tuổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng xem xét các yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ ung thư vú, chẳng hạn như tiền sử gia đình. Kết quả nghiên cứu cho thấy, yếu tố này có mối liên quan khá mật thiết với u vú (ER +). Điều này cho thấy tế bào ung thư giống tế bào tuyến vú bình thường, có thể nhận những tín hiệu từ estrogen thúc đẩy sự phát triển các tế bào và giải thích lý do tại sao những loại thuốc estrogen hàm lượng cao làm gia tăng nguy cơ ung thư vú.

    Nguy cơ ung thư vú vì dùng thuốc tránh thai

    Nguy cơ ung thư vú vì dùng thuốc tránh thai. Ảnh minh họa.

    “Việc sử dụng các loại thuốc tránh thai chứa estrogen hàm lượng thấp (20 microgram ethinyl estradiol) dường như không làm gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh này”, Beaber nói.

    Theo Beaber, những ai sử dụng loại thuốc tránh thai chứa estrogen hàm lượng cao, bao gồm 50 microgram ethinyl estradiol hay 80 microgram mestranil sẽ có nguy cơ ung thư vú cao gấp 3 lần. Những loại thuốc tránh thai chỉ với thành phần progestin có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 2,6 lần. Đối với thuốc tránh thai chứa estrogen liều lượng vừa phải (từ 30 đến 35 microgram ethinyl estradiol hay 50 microgram mestranol) khiến người dùng có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn, khoảng 1,6 lần.

    Để biết được mình đang sử dụng thuốc uống tránh thai với liều lượng cụ thể và loại hormone nào, người dùng nên đọc kỹ thông tin kèm theo sản phẩm, Beaber khuyến cáo.

    Bà Beaber nhấn mạnh rằng, kết quả nghiên cứu này cần phải được xác thực trước khi đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào cho phụ nữ. Kết quả dựa trên phân tích các dữ liệu về việc sử dụng những loại thuốc uống tránh thai gần đây của những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú và gần 22 nghìn phụ nữ khỏe mạnh để so sánh. Tất cả đều trong độ tuổi từ 20 đến 49.

    Lời khuyên tốt nhất dành cho những phụ nữ đang sử dụng thuốc uống tránh thai?

    “Bạn hãy hỏi bác sĩ về loại thuốc uống tránh thai chứa hàm lượng estrogen thấp và không có thành phần hormone progesterone”, Tiến sĩ Courtney Vito đến từ một trung tâm ung thư ở Duarte, California (Mỹ) đưa ra lời khuyên.

    Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nguy cơ gia tăng căn bệnh ung thư vú có thể giảm xuống khi người ta ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-tranh-thai-lam-tang-50-nguy-co-ung-thu-vu-a44393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    10 điều cần biết về tránh thai

    10 điều cần biết về tránh thai

    Thuốc tránh thai sẽ mất tác dụng bảo vệ dù chỉ có một ngày không sử dụng. Do đó cần lưu ý sử dụng các biện pháp khác nếu bỏ một lần uống thuốc.

    Khi nào phụ nữ không nên mang thai?

    Khi nào phụ nữ không nên mang thai?

    (ĐSPL) - Để thai nhi phát triển bình thường và khoẻ mạnh thì phụ nữ cần cân nhắc thời điểm thụ thai vì có những thời điểm thụ thai sẽ không tốt cho cả mẹ và con.