+Aa-
    Zalo

    Thuốc uống trị COVID-19 của Pfizer đạt hiệu quả 90%

    • DSPL
    ĐS&PL Kết quả phân tích cuối cùng thuốc trị COVID-19 của hãng cho thấy nó có hiệu quả 90% trong việc ngăn nhập viện và tử vong ở bệnh nhân có nguy cơ cao.

    Thông báo được hãng dược phẩm Pfizer công bố hôm 14/12 (giờ địa phương). Ngoài ra, các dữ liệu phòng thí nghiệm gần đây cho thấy, thuốc của Pfizer vẫn duy trì sự hiệu quả với Omicron, chủng biến thể mới nhất của SARS-CoV-2.

    "Kết quả này mang lại hy vọng to lớn về một biện pháp xử lý COVID-19 hiệu quả cao khác", Mikael Dolsten, giám đốc khoa học của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer, tuyên bố.

    thuoc uong tri covid 19 cua pfizer dat hieu qua 90 01
    Thuốc uống trị COVID-19 đạt hiệu quả 90% trong việc ngăn nguy cơ tử vong. Ảnh: Getty

    Hãng dược Mỹ tháng trước cho biết, thuốc đường uống của mang tên Paxlovid của họ đạt hiệu quả 89% ngăn chặn triệu chứng nặng và tử vong khi so sánh với nhóm dùng giả dược trong một nghiên cứu có 1.200 người tham gia.

    Dữ liệu công bố ngày ngày 14/12 được thực hiện thêm trên 1.000 người. Không có ai trong nghiên cứu sử dụng thuốc của Pfizer bị tử vong, so với 12 người thiệt mạng trong nhóm dùng giả dược.

    Bên cạnh đó, Pfizer còn công bố dữ liệu ban đầu từ một thử nghiệm lâm sàng thứ hai, cho thấy Paxlovid giúp giảm tỷ lệ nhập viện khoảng 70% đối với nhóm gồm 600 người trưởng thành nguy cơ ở mức tiêu chuẩn. "Đó là kết quả tuyệt vời", Dolsten nhận xét.

    Paxlovid là loại thuốc ức chế protease có thể ngăn virus nhân lên, được dùng kết hợp với một loại thuốc kháng virus cũ hơn là ritonavir, sử dụng sau mỗi 12 giờ trong vòng 5 ngày, bắt đầu ngay sau khi xuất hiện các triệu chứng COVID-19.

    Dolsten bày tỏ hy vọng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng các cơ quan quản lý khác sẽ sớm phê duyệt sử dụng Paxlovid đối với những đối tượng nguy cơ cao, thậm chí tin rằng ủy ban cố vấn của FDA không cần họp về vấn đề này.

    Hiện chưa có phương pháp điều trị COVID-19 bằng đường uống nào được cấp phép tại Mỹ.

    Pfizer dự kiến sản xuất 180.000 liệu trình Paxlovid vào cuối tháng này và ít nhất 50 triệu liệu trình vào cuối năm 2022. Dolsten cho biết thêm rằng công ty đang tìm cách sản xuất nhiều hơn nữa trong bối cảnh những biến chủng mới, như Omicron, có thể đẩy nhu cầu lên cao hơn.

    Cùng ngày, một nghiên cứu do công ty bảo hiểm Nam Phi Discovery Health công bố cho thấy, hai mũi tiêm vaccine Pfizer có hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 trên 90% với chủng SARS-CoV-2 gốc nhưng hiệu quả chỉ còn khoảng 33% đối với biến thể Omicron.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ Mỹ cho biết, chỉ tính riêng trong thời gian từ 4-11/12 vừa qua, biến thể Omicron hiện chiếm gần 3% các trường hợp mắc COVID-19 trong nước, tăng từ mức 0,4% một tuần trước đó.

    Trong khi đó, tại châu Âu 24 giờ qua, đã có thêm 441 ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận, nâng tổng số ca nhiễm biến thể này cho đến nay là 2.127.

    Hiện, toàn thể giới đã có tổng cộng hơn 271,7 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 5,33 triệu người tử vong.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-uong-tri-covid-19-cua-pfizer-dat-hieu-qua-90-a522464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan