+Aa-
    Zalo

    Thương lái lạ 'bật mí" mục đích thu mua lá mãng cầu xiêm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Lá mãng cầu xiêm sau khi phơi khô sẽ cho vào bao chở về Bình Dương pha chế thành trà để bán ra ngoài thị trường. Loại trà này có thể ngừa được bệnh ung thư ...

    (ĐSPL) - "Lá mãng cầu xiêm sau khi phơi khô sẽ cho vào bao chở về Bình Dương pha chế thành trà để bán ra ngoài thị trường. Loại trà này có thể ngừa được bệnh ung thư và một số bệnh khác.", một thương lái tiết lộ.
    Theo thông tin từ các hộ dân huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, đến ngày 19/3, giá lá mãng cầu xiêm tươi đã tăng gấp đôi so với nửa tháng trước đây.
    Hiện tại, thương lái đã gom lá mãng cầu xiêm tươi với giá dao động trên dưới 10.000 đồng/kg. Nhiều gia đình không có nhân công chặt lá đem bán, lái vào tận vườn thu mua với giá 5000 đồng/kg.
    Trước đây, lá mãng cầu xiêm chỉ dùng để làm chất đốt hoặc phân bón, nay được mua với giá cao nên người dân ồ ạt hái lá đem bán, có người kiếm được 200.000 đồng/ngày.
    Không chỉ ở Hậu Giang, hiện nay, thương lái đã tỏa đến Sóc Trăng, Tiền Giang tìm mua loại lá này. Tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, nơi có khoảng 800 ha mãng cầu xiêm, giá loại lá này được đẩy lên cao 40.000 - 50.000 đồng/kg. Nhiều người còn được thương lái đặt cọc tiền để mua lá mãng cầu khô.
    Cũng theo thông tin từ người dân, bà con được các thương lái cho biết, họ từ Bình Dương xuống đồng bằng sông Cửu Long thu mua lá làm trà uống chữa bệnh.
    Bà Trần Thị Bích, ấp Tân Hòa, xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông vừa bán cho thương lái 14 kg lá mãng cầu xiêm. Giá lá tươi là 50.000 đồng/kg, bà thu được 700.000 đồng. Bà Bích cho biết, gia đình trồng được 130 gốc mãng cầu xiêm hơn 4 năm tuổi. Cây đang trong thời kỳ cho trái sung mãn.
    "Nhưng đang lúc khó khăn, người ta mua lá thì mình tuyển chọn một số, bán lấy tiền mua phân thuốc chăm bón cho cây. Ở đây, người ta làm vậy nhiều lắm. Nhiều hộ đang muốn bán gấp để lấy tiền. Có người muốn đẩy đi cả mấy trăm kg mà thương lái kia mua không xuể”, bà nói. Nói rồi bà Bích lấy điện thoại gọi người kêu bán lá mãng cầu xiêm đến dẫn chúng tôi lại vườn xem, thỏa thuận giá bán.

    Tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, nơi có khoảng 800 ha mãng cầu xiêm, giá loại lá này được đẩy lên cao 40.000 - 50.000 đồng/kg. Nhiều người còn được thương lái đặt cọc tiền để mua lá mãng cầu khô.

    Theo một thương lái quê ở Bình Dương đến Tiền Giang mua lá mãng cầu xiêm cho biết, lá mãng cầu xiêm sau khi phơi khô sẽ cho vào bao chở về Bình Dương pha chế thành trà để bán ra ngoài thị trường. Loại trà này có thể ngừa được bệnh ung thư và một số bệnh khác.
    Thương lái này còn than: “Mua lá mãng cầu cực lắm. Chúng tôi phải ra tận vườn xem người dân hái, sau đó chuyển đến điểm cân. Mua xong phải rửa lá cho sạch phân thuốc và côn trùng bám vào, rồi mới đem phơi và canh độ khô vừa phải”.
    Thương lái này còn hứa chắc nịch, nếu suôn sẻ họ sẽ tiếp tục mua và mua với số lượng lớn. Giá thu mua loại lá mãng cầu xiêm tươi là 40.000-50.000 đồng/kg, "Từ khi đến đây mua, chúng tôi không yêu cầu người dân phải hái lá non để bán, mà chỉ hái lá già và nên tuyển chọn”, thương lái này thanh minh.
    Ông Võ Ngọc Thanh, Trưởng Công an xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông cho rằng, chính quyền xã đã biết và cũng đã báo cáo vấn đề này lên cấp trên. Tuy nhiên, việc xử lý những thương lái này rất khó. Bởi họ chỉ mua lá mãng cầu già và chỉ mua của những ai có nhu cầu bán. Họ đến mua rồi về, không cư trú qua đêm.
    Một lãnh đạo của huyện Tân Phú Đông cho biết, vừa nghe báo cáo vụ việc này và đã chỉ đạo ngành chức năng xác minh, làm rõ. Trước mắt, vị này cho hay không rõ động cơ, mục đích của những thương lái này là gì. Nhưng để tránh thiệt hại cho nông dân, ông khuyến cáo người dân không nên bán lá cho thương lái.
    “Việc thương lái đến mua lá tươi mãng cầu xiêm với giá 50.000 đồng/kg đã khiến người dân lo lắng. Nếu việc thu mua này kéo dài sẽ dẫn đến nạn hái trộm lá mãng cầu xiêm ở địa phương. Bởi hầu hết các vườn đều ở 2 bên đường và thường không có chủ nhà trông coi", vị này nêu ý kiến.

    Theo tiết lộ của một thương lái, họ thu mua lá mãng cầu xiêm để làm nước uống chữa bệnh ung thư và một số bệnh khác.

    Video: Thương lái lạ thu mua lá mãng cầu xiêm để làm gì?

    Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Viện Trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam chia sẻ, đơn vị cũng đã nghe thông tin thương lái mua lá mãng cầu xiêm ở tỉnh Hậu Giang, nay lại đến huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang).
    "Chúng tôi cũng chưa biết mục đích họ mua để làm gì. Trước mắt, người dân hái lá để bán sẽ làm giảm tuổi thọ của cây và giảm năng suất cho trái. Đặc biệt, thời điểm này, mùa khô đang đến, mặn xâm nhập sâu sẽ càng làm ảnh hưởng đến cây nhiều hơn. Những vườn nào rậm rạp, người dân có thể tỉa bớt, nhưng với số lượng ít để cho cây thông thoáng hơn. Đừng thấy lá mãng cầu giá cao mà ào ạt hái bán thì sẽ thiệt hại cho cây về sau", ông Hòa nói.
    Ngày 19/3, ông Hồ Quốc Thống, Phó Công an xã Tân Thạnh thông tin: “Việc thương lái đến xã thu mua lá mãng cầu xiêm là có. Tuy nhiên, vừa có 2 thương lái đã bỏ đi nơi khác. 2 thương lái này còn thiếu tiền mua lá tươi của một người dân ở ấp Tân Lập trên 1 triệu đồng”.
    "Họ đã mua được trên 600 kg lá tươi, với giá 40.000-50.000 đồng/kg. Các thương lái cũng cho biết sẽ đẩy mạnh thu mua trong vài ngày tới. Nhưng do sự giám sát quá chặt của các ngành chức năng tỉnh, huyện, xã nên họ đã bỏ đi", ông Thống chia sẻ.
    Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, việc thu mua lá mãng cầu xiêm có thể giống với việc mua đọt khoai lang, râu bắp (ngô), ốc bươu vàng, cây sương sáo…với giá cao. Khi người dân mở rộng diện tích thì đột ngột biến mất. Người dân cần đề phòng vì chưa xác định được thương lái mua lá mãng cầu xiêm để làm gì. “Hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn và các địa phương tăng cường kiểm tra việc mua bán lá mãng cầu xiêm, tránh tình trạng bán lá, làm ảnh hưởng nặng nề đến năng suất sau này”, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang nói.
    Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Viện Trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam cho biết: “Việc người dân bán lá mãng cầu xiêm sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất trái và cả tuổi thọ của cây. Thời gian này là mùa khô, mặn đang xâm nhập nhiều thì việc tước lá bán càng ảnh hưởng đến cây hơn. Bà con nông dân đừng thấy giá lá mãng cầu cao mà ào ạt tước bán, có thể sẽ bị thiệt hại cho cây sau này”.
    “Nông dân miền Tây thật thà, thấy cái gì có lợi là làm mà không nghĩ đến hậu quả. Việc thu mua lá mãng cầu xiêm lần này không khó hiểu. Vì thực tế đã nhiều lần thương lái lạ mặt về thu mua các loại lá, cây non với giá cao mà người dân không rõ để làm gì. Và thường sau một thời gian họ biến mất, để bà con nông dân điêu đứng”, một lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang nói.
    Ngọc Anh(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-lai-la-bat-mi-muc-dich-thu-mua-la-mang-cau-xiem-a88084.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan