Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà doạ luận tội các cựu tổng thống đảng Dân chủ


Chủ nhật, 24/01/2021 | 07:36


Thượng nghị sĩ bang Texas John Cornyn mới đây đã cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra bởi nỗ lực luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến từ đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ bang Texas John Cornyn mới đây đã cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra bởi nỗ lực luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến từ đảng Dân chủ.

Ngày 23/1 (theo giờ Mỹ), Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà John Cornyn đến từ bang Texas đã cảnh báo nỗ lực luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ kéo theo việc truy tố và điều tra một loạt cựu tổng thống đảng Dân chủ.

Được biết, trong tháng này, ông Donald Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần trong cùng một nhiệm kỳ. Cụ thể, quyết định trên đã được đưa ra vào ngày 14/1, sau khi Hạ viện (do đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát) bỏ phiếu biểu quyết về vấn đề này. Theo đó, cựu tổng thống Mỹ bị cáo buộc kích động bạo loạn, gây ra cuộc biểu tình hỗn loạn ở toà nhà Quốc hội hôm 6/1. 

Thượng nghị sĩ bang Texas John Cornyn. Ảnh: AP

Trong ngày 6/1, ông Trump đã kêu gọi người ủng hộ biểu tình đến điện Capitol để cổ vũ tinh thần cho các nghị sĩ đứng lên phản đối xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Tuy nhiên, những nỗ lực của cựu tổng thống đã thất bại, ngày 7/1, Quốc hội đã chính thức xác nhận ông Biden là tổng thống Mỹ.

Mặc dù các thành viên 2 đảng Cộng hoà và Dân chủ đều lên tiếng chỉ trích hành động của ông Donald Trump nhưng phần lớn đảng Cộng hoà cho rằng quyết định luận tội ông lần hai là không phù hợp. 

Trong đó, ông John Cornyn đã đặt câu hỏi: "Nếu việc luận tội cựu tổng thống là một ý tưởng hay vậy mọi thứ sẽ ra sao đối với các cựu tổng thống đảng Dân chủ trong trường hợp đảng Cộng hoà chiếm ưu thế tại Quốc hội vào năm 2022? Hãy nghĩ về điều này và làm những gì tốt nhất cho đất nước chúng ta".

Trong cuộc bầu cử năm 2020, đảng Dân chủ đã chiến thắng và chiếm lợi thế trước đảng Cộng hoà với cách biệt "mong manh" bởi vậy lời cảnh báo của ông Cornyn không phải không có căn cứ. Bên cạnh đó, đảng Cộng hoà cho rằng việc luận tội ông Trump khi ông đã mãn nhiệm là vi hiến và nhiều khả năng sẽ làm sâu sắc hơi sự chia rẽ của đất nước. 

Được biết, phiên toà xét xử cựu Tổng thống Donald Trump sẽ được Thượng viện chủ trì vào tháng 2/2020. Ông Trump chỉ có thể bị kết tội trong trường hợp tất cả thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà bỏ phiếu đồng thuận. Trong trường hợp ông Trump không bị kết tội, đảng Dân chủ đang cân nhắc việc viện dẫn Tu chính án 14 để ngăn ông tái tranh cử và trở lại nắm quyền.

Minh Hạnh (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-nghi-si-dang-cong-hoa-doa-luan-toi-cac-cuu-tong-thong-dang-dan-chu-a353747.html