Thượng nghị sĩ Mỹ: Tổng thống Trump tới Hàn Quốc bàn kế hoạch tấn công Triều Tiên


Thứ 6, 03/11/2017 | 04:21


Phương án tấn công phá hủy hạt nhân của Triều Tiên đã nằm trên bàn Tổng thống Donald Trump.

Phương án tấn công phá hủy hạt nhân của Triều Tiên đã nằm trên bàn Tổng thống Donald Trump. Đây là nội dung được các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đưa ra thảo luận trong cuộc gặp sắp tới.

Ngày 1/8, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nói với ông rằng sẽ có chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng còn tiếp tục theo đuổi tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhằm vào Mỹ.

Ông Graham cho biết thêm, đã từ lâu, Tổng thống Donald Trump vẫn coi chiến tranh với Triều Tiên là một phương án. Tổng thống Donald Trump sẽ không cho phép chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát triển được ICBM có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới nước Mỹ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự thì không có phương án hay nào để ngăn chặn Triều Tiên một cách hòa bình, dù Hội đồng An ninh Quốc gia vừa mới trình lên Tổng thống Donald Trump những khả năng đối phó với Bình Nhưỡng, trong đó có việc đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Hàn Quốc.

Thượng nghị sĩ Graham cho rằng các chuyên gia đã sai khi nói không có phương án nào hay hơn. Ông Graham khẳng định, vẫn có một phương án quân sự để phá hủy chương trình hạt nhân của Triều Tiên và bản thân Triều Tiên.

Theo ông Graham, với biểu hiện không chùn bước của Triều Tiên bất chấp sức ép từ cộng đồng quốc tế, một phương án quân sự là không thể không tính tới trừ khi Triều Tiên thay đổi.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster và Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Yonhap.

Tờ Daily Mail (Anh) dẫn thông báo của Bộ tư lệnh tấn công toàn cầu thuộc Không quân Mỹ thông báo rằng tên lửa Minuteman III đã đi được quãng đường 6.760 km và tấn công chính xác mục tiêu giả định tại bãi thử ở Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ McMaster cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ “khó có thể ngủ ngon” sau khi dám đe dọa tấn công Mỹ.

“Thật vô trách nhiệm nếu như không bàn luận về khả năng phối hợp quân sự của liên minh Mỹ - Hàn. Lý do khiến chủ đề này nằm trong các phiên nghị sĩ là do thái độ và mối đe dọa từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”, Yonhap dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster hôm 2/11, một ngày trước khi Tổng thống Donald Trump thực hiện chuyến công du đầu tiên kéo dài 12 ngày tới 5 nước châu Á là Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Philippines và Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Seoul vào ngày 7/11 tới. Trong khi đó, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng gia tăng do Bình Nhưỡng không chịu từ bỏ theo đuổi chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Triều Tiên còn nhiều lần đe dọa sở hữu loại tên lửa đủ sức tấn công đất liền Mỹ. 

Cũng theo ông McMaster, cần nhanh chóng giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên và Mỹ cũng không từ bỏ con đường ngoại giao. 

Ông Master nhấn mạnh, thêm Tổng thống Trump đã chỉ đạo các quan chức đề nghị những quốc gia khác tăng cường cô lập Triều Tiên cho tới khi Bình Nhưỡng nhận ra rằng, họ không còn lựa chọn nào khác là giải trừ hạt nhân.

Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Trump sẽ tìm cách yêu cầu Trung Quốc cam kết gia tăng thêm áp lực với Triều Tiên khi nhà lãnh đạo Mỹ nhóm họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh vào cuối tuần tới. 

 Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-nghi-si-my-tong-thong-trump-toi-han-quoc-ban-ke-hoach-tan-cong-trieu-tien-a207811.html