+Aa-
    Zalo

    Thương tâm trước những nỗi đau do cơn bão Linda gây ra 20 năm trước

    • DSPL
    ĐS&PL Cơn bão số 5, bão Linda, đổ bộ vào Cà Mau ngày 2/11/1997 đã để lại hậu quả rất nặng nề, cướp đi sinh mạng 128 người, 1.164 người mất tích và gần 700 người bị thương...

    Cơn bão số 5, bão Linda, đổ bộ vào Cà Mau ngày 2/11/1997 đã để lại hậu quả rất nặng nề, cướp đi sinh mạng 128 người, 1.164 người mất tích và gần 700 người bị thương...

    Ngày 3/11 vừa qua, tại xã Khánh Hội (huyện U Minh, Cà Mau) nơi chịu thiệt hại nặng nhất khi cơn bão Linda (cơn bão số 5 - 1997) đổ bộ, tỉnh Cà Mau tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào bị thiệt mạng do cơn bão Linda gây ra.

    Vợ chồng bà Dương Bích Thủy có đứa con trai duy nhất đến nay vẫn chưa tìm được xác sau cơn bão số 5 của 20 năm trước. Ảnh: báo Dân trí

    Đại diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cùng lãnh đạo tỉnh Cà Mau và đông đảo cán bộ, người dân địa phương đã đến thắp hương tại bia tưởng niệm đồng bào bị tử nạn trong cơn bão số 5 đặt tại ấp 3 (xã Khánh Hội) tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng.

    Cơn bão số 5, đổ bộ vào Cà Mau ngày 2/11/1997 để lại hậu quả rất nặng nề với 128 người chết, hơn 1.100 người mất tích.

    Bên cạnh đó, cơn bão đã làm 601 người bị thương, sập và hư hỏng hơn 160.000 căn nhà, ảnh hưởng 77.000 ha sản xuất nông nghiệp và nhiều cơ sở vật chất khác. Tổng giá trị thiệt hại về vật chất tại thời điểm đó ước khoảng 2.700 tỷ đồng.

    Đến dự lễ tưởng niệm, nhiều người dân Cà Mau đã không cầm được nước mắt khi người thân của họ đã không trở về sau cơn bão 20 năm trước.

    Có những người mẹ đã khóc cạn nước mắt vào giờ phút hay tin bão ập đến, tiếp sau đó là tin hàng trăm người đã tử nạn vì những chuyến "vươn khơi" chưa kịp quay về cập bến, thì cơn bão đã ập tới. Và trong số hàng trăm con người mất tích trong cơn cuồng nộ của sóng biển năm đó, có con trai của các mẹ, những chàng trai "ra đi" khi tuổi đời mới mười mấy, đôi mươi...

    Bà Dương Bích Thủy (55 tuổi) không cầm sự được xúc động khi nói về đứa con trai duy nhất bị tử nạn, mà đến giờ chưa tìm được xác.

    Bà Thủy cho biết, con trai bà là Nguyễn Thanh Tâm, khi mất chỉ mới 17 tuổi. Tâm đi biển đầu năm, đến gần cuối năm thì không trở về sau cơn bão tố.

    “Con nó đi ghe 6 người, lúc bão xảy ra thì cả 6 người đều bị nạn. Đến giờ, chẳng tìm được xác. Đi tìm con cả nửa tháng, ra các cửa biển, ra hòn, tìm mãi chẳng thấy con đâu, tôi cứ ngất lên xỉu xuống. Trong khi đó, nhà cửa cũng sập hết, mình cũng muốn chết theo”, bà Thủy nghẹn ngào kể lại.

    Nỗi đau của bà Thủy đến giờ sau 20 năm chỉ nguôi ngoai phần nào, bởi Tâm là đứa con trai duy nhất. 20 năm trước, 17 tuổi, Tâm được cha mẹ đi hỏi vợ, cho đồ cưới cả rồi, tính qua năm 18 tuổi sẽ cưới. Vậy mà, bão đã cướp đi những dự tính tốt đẹp ấy của gia đình bà Thủy. Con trai mất, cũng đồng nghĩa con dâu tương lai cũng không còn.

    Cơn bão đi qua không chỉ khiến những người mẹ mất con cái mà còn khiến bao gia đình tan tác trong cảnh con mất cha, vợ mất chồng.

    Cách đây 20 năm, chiều ngày 2/11, bão về, trời mưa như trút nước. Ôm ba 3 đứa con thơ bên hiên nhà, bà Trần Thị Đào (ngụ ấp 3, xã Khánh Hội, huyện U Minh) từng giờ, từng phút ngóng về phía cửa biển, nơi chồng bà và các ngư dân đang đánh mẻ lưới cuối cùng. Bộ đàm vang lên, tiếng chồng bà vội báo tin đang cho tàu chạy vào bờ nhưng phải neo lại vì sóng biển quá lớn. Vững lòng, bà tiếp tục chờ chồng bình an trở về.

    Tối cùng ngày, bà cố gắng liên lạc với chồng bằng bộ đàm nhưng không có tín hiệu. Rạng sáng 3/11, đem con gửi nhà ngoại, bà Đào một mình nổ máy tàu, chạy ra biển tìm chồng. Lực lượng chức năng gác cửa biển không cho tàu ra khơi, bà ký giấy cam kết tự chịu trách nhiệm tính mạng bản thân.

    Liên tục 4 ngày lênh đênh trên biển, mỗi lần thấy xác người trôi nổi bà lại cầu mong không phải xác chồng. Trong chuyến đi, bà vớt được tổng cộng 18 thi thể ngư dân, nhưng không có xác chồng.

    Tin chồng bặt vô âm tín, một đêm, trước bàn thờ vọng, bà khóc cạn nước mắt và quyết tâm nén thương đau, cố gắng nuôi dạy các con nên người. Tích cóp dành dụm, bà mua chiếc ghe đi biển thay chồng.

    “Tôi vẫn hy vọng sẽ được gặp lại chồng, đâu đó ngoài biển khơi”, lòng bà vẫn hy vọng. Giờ đây cuộc sống đã phần nào vơi đi vất vả, bà đã dựng vợ gả chồng cho các con.

    Hay bà Trần Thị Diệu (48 tuổi), em chồng bà Lăng tiếp lời: “Má tôi một lúc mất đi 3 người con trai, 2 con rể và 2 cháu ngoại”. Chồng bà cũng nằm trong số 7 người mất tích. Khi đó, con lớn của bà mới 5 tuổi, đứa giữa 3 tuổi, đứa út mới sinh được 3 tháng.

    Đã 20 năm trôi qua, hậu quả của cơn bão Linda gây ra vẫn để lại bao nỗi thương xót cho người ở lại..

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-tam-truoc-nhung-noi-dau-do-con-bao-linda-gay-ra-20-nam-truoc-a208069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan