+Aa-
    Zalo

    Thương tiếc ông Lê Hải Châu - nhà giáo nhân dân, bậc tiền bối sách giáo khoa Toán

    (ĐS&PL) - Nhà giáo nhân dân Lê Hải Châu, nguyên Chuyên viên cấp cao vụ Giáo dục THPT vừa qua đời, hưởng thọ 97 tuổi.

    NGND Lê Hải Châu sinh ngày 5/2/1926 (tức 23 tháng Chạp năm Ất Sửu), quê quán tại Xuân Đan (nay là Đan Trường), Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

    Ông là một trong những tác giả đầu tiên của những cuốn sách giáo khoa Toán, là thầy giáo dạy Toán ở nhiều trường danh tiếng và cũng là một trong những người thầy đầu tiên phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi Toán ở nước ta. Ông chính thức vào ngành giáo dục từ tháng 9 năm 1946 tại trường Quốc học Vinh (Nghệ An) khi bước sang tuổi 21.

    thuong tiec ong le hai chau nha giao nhan dan bac tien boi sach giao khoa toan1
    Nhà giáo Lê Hải Châu. (Ảnh: Dân trí)

    Trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến năm 1955 ông dạy Toán tại trường trung học Nguyễn Công Trứ (Vinh); trường Trung học Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh); trường Quốc học Vinh (nay là THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An) và trường Sư phạm Trung cấp Liên khu 4; trường cấp 3 Lam Sơn (Thanh Hóa).

    Sau một thời gian dạy học, ông được nâng cao trình độ tại trường Sư phạm cao cấp tại khu học xá trung ương ở Nam Ninh, Trung Quốc, tốt nghiệp khoa Toán - Lý.

    Từ năm 1955 đến năm 1957 ông là tác giả biên soạn sách giáo khoa thuộc Ban Tu thư, Bộ Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo) và dạy Toán thí điểm cho sách giáo khoa Toán ở trường cấp 3 Hà Nội và trường cấp 3 Trưng Vương.

    Từ năm 1957 đến năm 1991 ông là chuyên viên vụ Giáo dục phổ thông cấp 2-3 (nay là vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào Tạo) chỉ đạo môn Toán cấp 3, phụ trách công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi toán.

    Ông nghỉ hưu năm 1991. Từ khi nghỉ hưu, ông vẫn say mê với phong trào dạy Toán ở các trường phổ thông, tiếp tục cho ra đời nhiều cuốn sách tham khảo bổ ích và tham gia giao lưu, giảng dạy ở nhiều nơi.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-tiec-ong-le-hai-chau-nha-giao-nhan-dan-bac-tien-boi-sach-giao-khoa-toan-a527529.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan