Thượng viện Italy thông qua sắc lệnh xây dựng cầu treo Messina dài nhất thế giới


Thứ 5, 25/05/2023 | 21:15


Cùng sự kiện

Sau khi hoàn thành, cầu treo Messina dự kiến sẽ có chiều dài 3.666m, và sẽ trở thành cây cầu treo dài nhất thế giới.

Truyền thông Italy đưa tin, với 103 phiếu thuận, 49 phiếu chống và 3 phiếu trắng, Thượng viện nước này đã thông qua sắc lệnh về việc xây dựng cầu treo bắc qua eo biển Messina, nối đảo Sicily với đất liền Italy.

Tin thế giới - Thượng viện Italy thông qua sắc lệnh xây dựng cầu treo Messina dài nhất thế giới
Phối cảnh cầu Messina. Ảnh: Getty

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini đánh giá, đây là một quyết định lịch sử. Việc xây dựng cây cầu này giúp tạo ra khoảng 100.000 việc làm trong suốt 7 năm.

Theo ước tính ban đầu, dự án này có chi phí khoảng 8,5 tỷ EUR. Sau khi hoàn thành, cầu treo Messina sẽ có chiều dài 3.666m, trở thành cây cầu treo dài nhất thế giới.

Thượng nghị sĩ Nino Germanà đánh giá việc xây dựng cây cầu bắc qua eo biển Messina nối đảo Sicily và đất liền có thể đưa khu vực miền Nam Italy trở thành trung tâm của châu Âu tại khu vực Địa Trung Hải.

Giấc mơ về một cây cầu nối đất liền với Sicily qua eo biển Messina đã có từ thời La Mã, khi quan chấp chính tối cao Metellus cho xâu chuỗi các thùng và gỗ lại với nhau để di chuyển 100 con voi chiến từ Carthage đến Rome vào năm 252 TCN, theo các bài viết của triết gia Gaius Plinius Secundus.

Kể từ đó, nhiều kế hoạch khác nhau đến rồi đi như nước chảy qua cầu.

Năm 2006, việc thầu xây dựng cây cầu đã được trao cho WeBuild. Tuy nhiên, khi chính phủ của ông Silvio Berlusconi sụp đổ vào cùng năm đó, kế hoạch xây dựng cây cầu đã bị gạt sang một bên vì thủ tướng kế tiếp - ông Romano Prodi  cho rằng dự án lãng phí tiền bạc và gây rủi ro cho môi trường.

Các tổ chức môi trường cũng đối dự án do eo biển Messina nằm giữa hai khu vực được bảo vệ, đóng vai trò quan trọng trong hành trình di cư của chim biển và động vật biển có vú. Yếu tố kinh tế cũng gây tranh cãi do chi phí ước tính là 9,4 tỷ USD vào năm 2011 sẽ tăng lên do giá vật liệu gia tăng và lạm phát.

Do đó, nhiều chính phủ tiếp theo đã cố gắng hồi sinh nó, song mãi tới giữa tháng 3 năm nay, chính phủ Italy mới thông qua một sắc lệnh mở đường cho dự án xây dựng cầu.

"Một nhịp có lợi thế là trụ cầu xây trên đất liền. Vấn đề duy nhất là chiều dài hơn 3 km. Trở ngại chính là gió, nhưng thiết kế này đã được hoàn thiện trong đường hầm gió. Tôi tin chắc cây cầu có thể được xây an toàn", ông Giuseppe Muscolino, giáo sư kỹ thuật ở Đại học Messina nói.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-italy-thong-qua-sac-lenh-xay-dung-cau-treo-messina-dai-nhat-the-gioi-a576588.html