Thượng viện Mỹ bỏ phiếu đề xuất mở cửa lại chính phủ


Thứ 4, 23/01/2019 | 12:18


Cùng sự kiện

Giới lãnh đạo Thượng viện Mỹ ngày 24/1 sẽ bỏ phiếu về 2 đề xuất nhằm mở cửa lại một loạt các cơ quan chính phủ bị ông Trump đóng cửa hơn 1 tháng qua.

Giới lãnh đạo Thượng viện Mỹ ngày 24/1 tới sẽ bỏ phiếu về 2 đề xuất nhằm mở cửa lại một loạt các cơ quan chính phủ bị ông Donald Trump đóng cửa hơn 1 tháng qua.

Lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Mitch McConnell, và lãnh đạo nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Chuck Schumer, ngày 22/1 tuyên bố cả hai nhóm đã thống nhất tiến hành cuộc biểu quyết vào ngày 24/1, để tìm phương án chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa hơn một tháng qua nhưng theo giới chuyên môn, cơ hội thành công không nhiều..

Mỹ đang tìm các phương án để mở cửa lại Chính phủ - Ảnh: Reuters.

Dự luật thứ nhất được đưa ra bỏ phiếu vào ngày mai về đề xuất thỏa hiệp của Tổng thống Donald Trump trong chính sách nhập cư, nếu ông nhận được tài chính xây dựng bức tường biên giới. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bác bỏ ngay trước khi Tổng thống Mỹ công bố.

Đề xuất thứ 2 bao gồm dự luật được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ, theo đó cấp ngân sách chính phủ đến ngày 8/2 để các bên có thêm thời gian thảo luận về an ninh biên giới và nhập cư. Mặc dù vậy, nếu dự luật thứ 2 này được Quốc hội thông qua thì Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố sẽ không kí thành luật. Biện pháp này cũng sẽ cho phép Tổng thống Trump thực hiện bài phát biểu Thông điệp Liên bang trước quốc hội Mỹ.

Mỗi phương án muốn được thông qua đòi hỏi phải đạt được sự ủng hộ của tối thiểu 60/100 Thượng nghị sĩ. Mức phiếu tối thiểu này là khá cao nếu xét đến tình trạng chia rẽ đảng phái tại Thượng viện hiện nay. Hai đảng thời gian qua tìm cách đổ lỗi bên còn lại gây nên tình trạng chính phủ đóng cửa.

Bất chấp những bế tắc trong nỗ lực mở cửa lại chính phủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đảng Dân chủ đều bày tỏ thái độ kiên quyết không có nhượng bộ. Tổng thống Trump hôm 22/1 tiếp tục khẳng định sẽ không thay đổi với yêu cầu xây dựng bức tường biên giới, vì không có bức tường, nước Mỹ sẽ không có an ninh biên giới hay an ninh quốc gia. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tiếp tục cáo buộc Tổng thống Trump đang giữ người dân làm con tin:

“Chúng ta không thể có một Tổng thổng mà lần nào cũng nói tôi sẽ đóng cửa chính phủ cho đến khi các bạn ủng hộ ý kiến của tôi. Chúng ta đang giữ người dân làm con tin. Trong đề xuất được cho là thỏa hiệp của Tổng thống trong chính sách nhập cư, thực chất cũng là điều mà ông đã tước đi của những người nhập cư này và bây giờ ông lấy ra để đặt điều kiện xây dựng bức tường”

Đợt đóng cửa chính phủ một phần lần này ảnh hưởng tới 1/4 cơ quan liên bang với khoảng 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương. Nhà Trắng ước tính cứ hai tuần đóng cửa chính phủ, Mỹ sẽ bị thiệt hại 0,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi quý.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-bo-phieu-de-xuat-mo-cua-lai-chinh-phu-a260624.html