+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ phê chuẩn Bộ trưởng Giáo dục sau phiếu bầu 'chưa từng có tiền lệ'

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 7/2, Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn bà Betsy DeVos làm tân Bộ trưởng Giáo dục trong chính quyền mới của Washington theo đề cử của Tổng thống Donald Trump.

    Ngày 7/2, Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn bà Betsy DeVos làm tân Bộ trưởng Giáo dục trong chính quyền mới của Washington theo đề cử của Tổng thống Donald Trump.

    Quyết định này được đưa ra sau sự can thiệp chưa từng có tiền lệ của Phó Tổng thống Mike Pence.

    Các quan chức của Thượng viện Mỹ cho biết, đây là cuộc bỏ phiếu “nghẹt thở nhất” trong lịch sử các cuộc bỏ phiếu thông qua một đề cử cho nội các nước này. Các nghị sĩ đảng Dân Chủ tại Thượng viện đã ra sức gây sức ép, với mong muốn lôi kéo thêm ít nhất một phiếu phản đối từ nghị sĩ đảng Cộng Hòa, nhằm phá vỡ thế cân bằng, từ đó dập tắt cơ hội của bà DeVos. Tuy nhiên, họ đã không thành công.

    Bà Betsy DeVos (bên trái) tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Giáo dục Mỹ trước sự chứng kiến của Phó Tổng thống Mike Pence (bên phải), và chồng bà là Dick DeVos (ở giữa), tại Nhà Trắng vào ngày 7/2/2017 - Ảnh: Reuters.

    Bên cạnh 46 nghị sĩ thuộc đảng Dân Chủ, chỉ có 2 nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa và 2 nghị sĩ độc lập bỏ phiếu phản đối bà Betsy DeVos vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục trong cuộc bỏ phiếu. Điều này dẫn đến tình trạng 50 - 50 ở Thượng viện khi tỷ lệ ủng hộ và phản đối nữ tỷ phú ngang bằng nhau.

    Những người phản đối cho rằng bà DeVos chưa chuẩn bị sẵn sàng để trở thành người đứng đầu Bộ Giáo dục, sau một phiên điều trần căng thẳng tại Thượng viện.

    Chuck Schumer, người đứng đầu đảng Dân Chủ tại Thượng viện Mỹ, đã ngay lập tức lên tiếng chế giễu cuộc bỏ phiếu.

    “Đây là một ứng cử viên không đủ tiêu chuẩn cho vị trí trong nội các, do đó cuộc bỏ phiếu mới diễn ra căng thẳng, khiến Phó Tổng thống Mike Pence phải đích thân lái xe đến Đại lộ Pennsylvania để bỏ lá phiếu quyết định”, ông Schumer viết trên Twitter sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

    Theo quy định của Hiến pháp, phó Tổng thống đồng thời giữ vai trò là chủ tịch Thượng viện và có quyền bỏ phiếu khi tỷ lệ ủng hộ - phản đối ngang bằng nhau trong một phiên phê chuẩn tại Thượng viện. Do vậy, trong trường hợp của bà DeVos, Phó Tổng thống Mike Pence đã phải vào cuộc để phá vỡ thế bế tắc và ông quyết định bỏ phiếu ủng hộ nữ tỷ phú đến từ Michigan.

    Tổng thống Donald Trump đã gửi lời chúc mừng trên Twitter, trong khi đó, Phó Tổng thống Pence cũng dành nhiều lời khen ngợi cho bà DeVos. “Cuộc bỏ phiếu phê chuẩn Bộ trưởng Giáo dục ngày hôm nay đã giúp mọi đứa trẻ đều có cơ hội được hưởng một nền giáo dục đẳng cấp thế giới”, ông Pence viết trên Twitter.

    Về mặt lịch sử, ứng cử viên cho các vị trí trong nội các nhận được sự ủng hộ thấp từ Thượng viện có thể yêu cầu Tổng thống rút lại đề cử của mình. Tuy nhiên, bà DeVos đã không làm điều này.

    Tân Bộ trưởng Giáo dục DeVos là người ủng hộ tích cực cho loại hình trường tư thục, vốn hoạt động độc lập so với các trường công lập và thường do các tập đoàn điều hành. Nhiều nghị sĩ đảng Dân Chủ quan ngại rằng bà DeVos sẽ đẩy mạnh sự ra đời của trường tư, từ đó giảm thiểu vai trò của các trường công, trong khi trường công mới là nền tảng quan trọng trong hệ thống giáo dục Mỹ.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-phe-chuan-bo-truong-giao-duc-sau-phieu-bau-chua-tung-co-tien-le-a180174.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan