+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok

    • DSPL
    ĐS&PL Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm chính phủ sử dụng nền tảng mạng xã hội TikTok nhằm hạn chế các rủi ro về bảo mật có thể xảy ra do ứng dụng này.

    Dự luật mới mang tên Đạo luật cấm ứng dụng TikTok trên thiết bị chính phủ do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley soạn thảo đã được đem ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ tối 14/12 (giờ địa phương). Theo đó, các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua dự luận trên nhằm hạn chế rủi ro về bảo mật có thể xảy ra.

    Động thái này đánh dấu nỗ lực mới nhất của các nhà lập pháp Mỹ đối với nền tảng mạng xã hội có hàng tỷ người dùng. Các quan chức Mỹ lo ngại những dữ liệu do TikTok thu thập từ thiết bị của chính phủ có thể rơi vào tay Trung Quốc.

    Một dự luật tương tự, song hành cũng dự luật trên, đã được Hạ nghị sĩ Cộng hòa Ken Buck đề xuất trước Hạ viện. Tuy nhiên, dự luật của ông Buck hiện vẫn chưa được Ủy ban Giám sát Hạ viện thông qua. 

    Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, hiện chưa rõ liệu Hạ viện có chấp thuận dự luật cấm TikTok như Thượng viện hay không. Hiện các nhà lập pháp đang tham khảo ý kiến của Nhà Trắng về vấn đề này. 

    thuong vien my cam tiktok
    Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm cài đặt Tiktok trên thiết bị của chính phủ. Ảnh: CNN 

    Hành động lập pháp mới nhất được đưa ra trong thời điểm TikTok và chính phủ Mỹ đang đàm phán một thỏa thuận có thể để nền tảng này tiếp tục hoạt động tại đây. Đã có những cuộc đàm phán trong nhiều năm qua giữa TikTok và Ủy ban đầu tư nước ngoài của Mỹ. Tuy nhiên, theo các báo cáo gần đây, các cuộc đàm phán này đang bị đình trệ. 

    Một số nhà lập pháp Mỹ cũng bày tỏ thái độ thất vọng vì các cuộc đàm phán này thiếu tiến độ. Sau cuộc bỏ phiếu tối 14/12, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, một người chỉ trích mạnh mẽ TikTok, đã nói về quá trình này: "Sự kiên nhẫn của tôi sắp cạn kiệt".

    Trước đó 1 ngày, ngày 13/12, một nhóm nhà lập pháp do Thượng nghị sĩ Cộng hòa  Marco Rubio dẫn đầu đã đề xuất một dự luật cấm TikTok ở Mỹ cùng với các ứng dụng khác có trụ sở tại hoặc chịu "ảnh hưởng đáng kể" của các quốc gia cạnh tranh với Mỹ bao gồm Trung Quốc, Nga, Iran, Bắc Triều Tiên, Cuba và Venezuela. Ông Rubio cũng bày tỏ sự thất vọng, nói rằng chính phủ liên bang "vẫn chưa thực hiện một hành động có ý nghĩa nào" về vấn đề này.

    Dù vậy, vẫn còn nhiều Thượng nghị sĩ bao gồm ông Warner và ông Hawley không tán thành với đề xuất của ông Rubio. Ông Hawley ngày 15/12 cho biết, ông rất mong chính phủ và TikTok đạt được thỏa thuận bảo vệ người dùng Mỹ. Thượng nghị sĩ Cộng hòa chia sẻ: "Nếu họ không đạt được thỏa thuận, tôi nghĩ chúng ta sẽ cần xem xét các biện pháp nghiêm ngặt hơn".

    Trong 2 tuần qua, ít nhất 7 bang ở Mỹ đã quyết định cấm cài đặt TikTok trên các thiết bị của chính phủ. Trước đó, vào năm 2020, bang Nebraska đã cấm sử dụng TikTok trên phạm vi toàn bang. 

    Một số cơ quan khác của chính phủ Mỹ cũng đã có các biện pháp hạn chế nhân viên sử dụng nền tảng mạng xã hội này. Trong đó, quân đội Mỹ, Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh đã đồng loạt hạn chế cài đặt ứng dụng TikTok trên thiết bị thuộc sở hữu chính phủ. Dự luật mới được thông qua hôm 14/12 sẽ có hiệu lực với toàn bộ lực lượng lao động cấp liên bang. 

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-thong-qua-du-luat-cam-tiktok-a560608.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan