+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quan trọng của Tổng thống Joe Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

    ĐS&PL Ngày 7/8, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật của Tổng thống Joe Biden liên quan đến khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe.

    Dự luận được thông qua sau nhiều tháng đàm phán và tranh luận, được cho là sẽ mang lại cho Tổng thống Joe Biden một chiến thắng lập pháp rõ ràng trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng vào cuối năm nay, đồng thời khôi phục vị thế dẫn đầu của Mỹ trong nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

    thuong vien my thong qua du luat cham soc y te mien phi cho cuu binh dspl
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

    Dự luật trên có tổng giá trị lên tới 430 tỷ USD, sẽ được chuyển đến Hạ viện Mỹ để thông qua vào ngày 12/8 tới đây sau đó tới Tổng thống Biden ký thành luật.

    Đáng chú ý trong kế hoạch trên, Mỹ sẽ dành 370 tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch và các sáng kiến khí hậu nhằm giảm 40% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030.

    Hàng tỷ USD miễn thuế cũng sẽ được dành cho một số ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất đất nước, giúp họ chuyển đổi sang các phương pháp xanh hơn. Phương án này từng bị một số đảng viên Dân chủ tự do phản đối gay gắt song đã chấp nhận sau nhiều tháng đàm phán khó khăn.

    Bên cạnh đó, các đảng viên Dân chủ cũng hứa dự luật sẽ giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người Mỹ, bằng cách cho phép chương trình bảo hiểm y tế liên bang Medicare thương lượng giá thuốc theo toa và giới hạn giá thuốc theo toa của người nhận bảo hiểm ở mức 2.000 USD/năm. Những người nhận bảo hiểm y tế thông qua Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá cả phải chăng cũng kỳ vọng sẽ được giảm chi phí.

    Trước đó, hồi đầu tháng 8, các thượng nghị sỹ Mỹ đã thông qua một dự luật nhằm bảo vệ quyền lợi của các cựu binh từng tiếp xúc với khí thải độc hại do hoạt động đốt rác trong quân đội.

    Quân đội Mỹ thường đốt các thùng rác lộ thiên bằng nhiên liệu máy bay. Tuy nhiên, khói từ những hoạt động này bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật cho binh lính, từ hô hấp mãn tính đến nhiều loại bệnh ung thư.

    Tổng thống Joe Biden tin rằng hoạt động đốt rác trên đây là căn nguyên của căn bệnh ung thư não đã cướp đi sinh mạng của con trai ông, là Beau Biden, người từng tham chiến tại Iraq năm 2008.

    Với 86 phiếu thuận và 11 phiếu chống, dự luật PACT đã tăng cơ hội chăm sóc y tế miễn phí và đảm bảo rằng các trường hợp cựu binh mắc một số bệnh hô hấp và ung thư được nhận trợ cấp tàn tật mà không cần phải chứng minh rằng họ đã phải tiếp xúc với các hố rác độc hại.

    Bộ Cựu chiến binh Mỹ ước tính khoảng 3,5 triệu quân nhân đã tiếp xúc với khói độc ở Afghanistan, Iraq hoặc các khu vực xung đột khác. Hiện hơn 200.000 cựu binh đã đăng ký vào danh sách những người liên quan tới đốt rác thải.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-thong-qua-du-luat-quan-trong-cua-tong-thong-joe-biden-truoc-them-bau-cu-giua-nhiem-ky-a547069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan