+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Thượng viện Mỹ ngày 27/7 đã thông qua dự luật mở rộng các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga, Iran và Triều Tiên.

    Thượng viện Mỹ ngày 27/7 đã thông qua dự luật mở rộng các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga, Iran và Triều Tiên.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo hãng tin Reuters, ngày 27/7 với số phiếu ủng hộ áp đảo 98/2 từ các thượng nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật. Dự luật này không chỉ áp lệnh trừng phạt với Nga mà còn với cả Iran và Triều Tiên.

    Lúc này dự luật sẽ được chuyển lên tổng thống xem xét. Ông Trump hoặc sẽ ký phê chuẩn hoặc sẽ phủ quyết nó.

    Đây là dự luật chính sách đối ngoại lớn đầu tiên được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua dưới thời ông Trump. Bởi thời gian qua tân tổng thống Mỹ hầu như chỉ bận rộn với những chính sách đối nội.

    Nếu ông Trump chọn cách phủ quyết dự luật, nhiều khả năng nó vẫn sẽ nhận đủ sự ủng hộ ở cả hai viện quốc hội để có thể bác bỏ quan điểm tổng thống và trở thành luật.

    Các thượng nghị sĩ Ron Johnson, Lindsey Graham, Bill Cassidy, và John McCain phát biểu về dự luật trừng phạt - Ảnh: Reuters.

    Trước khi được thông qua ở Thượng viện, dự luật trừng phạt Nga đã được thông qua ở Hạ viện cũng với số phiếu thuận áp đảo, 419/3.

    Theo VnExpress, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain phát biểu trước khi Thượng viện bỏ phiếu: “Mỹ cần phải gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và mọi bên gây hấn khác rằng chúng ta không khoan dung với các cuộc tấn công vào nền dân chủ (Mỹ)".

    Cũng theo VnExpress, dự luật được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ đang điều tra khả năng Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 và nghi vấn có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow. Nga và ông Trump đều phủ nhận cáo buộc.

    Dự luật mới sẽ hạn chế khả năng kiểm soát của Tổng thống Trump với việc trừng phạt Nga. Ông Trump cần phải có sự chấp thuận của quốc hội nếu muốn nới lỏng trừng phạt Moscow.

    Trước đó, theo Dân trí, phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Phần Lan hôm 27/7, Tổng thống Nga Putin nói, nếu Mỹ thực thi các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga, "điều đó sẽ rất đáng tiếc bởi đó là một hành động bất cẩn khiến tình hình xấu đi". Người đứng đầu Điện Kremlin cũng nói rằng, các lệnh trừng phạt này của Mỹ là "không thể chấp nhận được" và sẽ dẫn đến sự sụp đổ của các quan hệ quốc tế.

    "Chúng tôi không bao giờ chấp nhận và sẽ không bao giờ chấp nhận điều này... Chúng tôi luôn hết sức kiềm chế, kiên nhẫn, nhưng ở thời điểm nào đó chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả. Chúng tôi không thể mãi dung thứ cho hành động xấc xược này với chúng tôi", ông Putin nói.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-thong-qua-lenh-trung-phat-nga-iran-va-trieu-tien-a197460.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan