+Aa-
    Zalo

    Thương vụ S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục vấp phải cảnh cáo từ Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Cố vấn An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara không từ bỏ hệ thống S-400.

    Cố vấn An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ áp dụng các biện phát trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara không từ bỏ hệ thống S-400. 

    Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: New York Times

    "Mỹ vô cùng phẫn nộ trước việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga và có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ankara nếu nước này không từ bỏ", Cố vấn An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng Robert O'Brien cho biết hôm 10/11.

    "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cảm nhận được tác động của các biện pháp trừng phạt đó", ông O'Brien nói trong chương trình "Face the Nation" của CBS, đề cập đến các hình phạt của Mỹ.

    Bình luận của ông O'Brien được đưa ra ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tới Washington vào ngày 13/11 để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thực hiện các cuộc đàm phán quan trọng.

    Một sự bất đồng lớn giữa hai quốc gia là việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, mà Washington cho rằng vũ khí này không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và đe dọa máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin.

    Bất chấp các mối đe dọa về lệnh trừng phạt của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nhận các đợt giao hàng S-400 đầu tiên vào tháng 7.

    Đáp trả, Washington đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35. Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa kích hoạt hệ thống S-400 mà họ nhận được và Washington vẫn hy vọng thuyết phục được đồng minh của mình "hủy bỏ” các hệ thống của Nga.  

    "Không có chỗ cho S-400 trong NATO. Không có nơi nào trong NATO dành cho các giao dịch quân sự liên quan tới Nga. Đó là một thông điệp mà tổng thống (Donald Trump) sẽ gửi cho ông ấy (ông Erdogan)”, ông O'Brien nói.

    Đầu tháng 11, người đứng đầu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc chuyển giao hệ thống S-400 thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị trì hoãn ngoài thời hạn dự kiến là năm 2020.

    Mới đây, Mỹ đã nổi giận vì cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào miền bắc Syria nhằm chống lại các chiến binh YPG người Kurd vào đầu tháng 10. Tuy nhiên, sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng chiến dịch này, khi người Kurd đồng ý rút khỏi khu vực biên giới theo thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ làm trung gian.

    Mộc Miên (Theo New York Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vu-s-400-cua-tho-nhi-ky-tiep-tuc-vap-phai-canh-cao-tu-my-a300357.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan