Thụy Điển bổ nhiệm nữ bộ trưởng trẻ tuổi nhất lịch sử


Thứ 4, 19/10/2022 | 10:42


Cùng sự kiện

Romina Pourmokhtari (26 tuổi) đã được bổ nhiệm làm tân Bộ trưởng Môi trường của Thụy Điển, trở thành người trẻ tuổi nhất từng đảm nhận vị trí này.

Ngày 17/10 (giờ địa phương), chính phủ mới của Thụy Điển đã bổ nhiệm Romina Pourmokhtari (26 tuổi) làm tân Bộ trưởng Môi trường. Như vậy, Pourmokhtari đã trở thành người trẻ tuổi nhất từng lãnh đạo một bộ trong lịch sử Thụy Điển. Kỷ lục này trước đây thuộc về một bộ trưởng giáo dục được bổ nhiệm năm 27 tuổi.

Sinh ra trong một gia đình gốc Iran ở ngoại ô Stockholm, người phụ nữ trẻ này sẽ trở thành người phụ trách vấn đề khí hậu và môi trường của đất nước. Được biết, Thụy Điển vốn là quê hương của nhà hoạt động khí hậu thanh thiếu niên Greta Thunberg, người đã phát động một phong trào toàn cầu rộng lớn nêu bật tầm quan trọng của vấn đề khí hậu và việc chống lại biến đổi khí hậu.

Tin thế giới - Thụy Điển bổ nhiệm nữ bộ trưởng trẻ tuổi nhất lịch sử
Tân Bộ trưởng Môi trường Thụy Điển Romina Pourmokhtari. Ảnh: RTE 

Bộ trưởng Pourmokhtari là một trong những thành viên của nội các mới do tân Thủ tướng Ulf Kristersson công bố. Trước đó, chính phủ liên minh của Thụy Điển đã chính thức ra mắt vào ngày 14/10 sau khi ông Kristersson ký một thỏa thuận với các đối tác của mình và đảng Dân chủ Thụy Điển, cam kết hỗ trợ chính phủ để đổi lấy các cam kết chính sách, đặc biệt là về nhập cư và tội phạm.

Khi công bố danh sách nội các, tân Thủ tướng Kristersson cũng thông báo về việc thành lập một chức vụ bộ trưởng mới đảm nhận trách nhiệm "phòng thủ dân sự" khi đất nước đang đối mặt với căng thẳng gia tăng đến từ Nga. 

Đảng Dân chủ Thụy Điển là những người chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử và nổi lên là đảng lớn thứ hai, chỉ sau Đảng Dân chủ Xã hội, những người đã nắm quyền kiểm soát phát lớn trên chính trường Thụy Điển kể từ những năm 1930.

Minh Hạnh (Theo Alarabiya News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-dien-bo-nhiem-nu-bo-truong-tre-tuoi-nhat-lich-su-a554634.html