+Aa-
    Zalo

    Thụy Điển nói Thổ Nhĩ Kỳ đang yêu cầu quá nhiều với đơn xin gia nhập NATO

    • DSPL
    ĐS&PL Thụy Điển tự tin họ sẽ có được sự ủng hộ từ Thổ Nhĩ Kỳ đối với đơn xin gia nhập NATO nhưng nói rằng Stockholm không thể đáp ứng hết các yêu cầu của phía Ankara.

    Ngày 8/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết ông tự tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của nước ông. Tuy nhiên, ông Kristersson lưu ý Thụy Điển sẽ không thể đáp ứng toàn bộ những yêu cầu mà phía Thổ Nhĩ Kỳ đề ra để đổi lấy sự ủng hộ này.

    Cụ thể, phát biểu tại một hội nghị của nhóm chuyên gia tư vấn quốc phòng Thụy Điển, ông Kristersson cho hay: "Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận rằng chúng tôi đã làm những gì chúng tôi có thể nhưng họ cũng thừa nhận họ yêu cầu nhiều hơn cả mức chúng tôi có thể làm".

    thu tuong thuy dien
    Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson. Ảnh: Reuters 

    Trước đó, vào năm 2022, sau khi nộp đơn chính thức xin gia nhập NATO, Phần Lan và Thụy Điển đã ký một thỏa thuận 3 bên với Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy sự ủng hộ của Ankara. 

    Tại hội nghị ngày 8/1, Thủ tướng Thụy Điển cho biết thêm điều kiện mà nước này không thể hoặc không muốn thực hiện vốn không nằm trong thỏa thuận 3 bên đã ký nói trên. Ông Kristersson nói: "Đôi khi, Thổ Nhĩ Kỳ đề cập tới những cá nhân họ muốn dẫn độ từ Thụy Điển. Tôi đã nói rõ rằng những vấn đề này sẽ được xử lý theo luật pháp của Thụy Điển".

    Ankara đã bày tỏ sự thất vọng với một quyết định vào cuối năm ngoái khi tòa án hàng đầu của Thụy Điển nhằm chặn yêu cầu dẫn độ một nhà báo bị cáo buộc có liên hệ với học giả Hồi giáo Fetullah Gulen, người bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc có âm mưu đảo chính.

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-dien-noi-tho-nhi-ky-dang-doi-hoi-qua-nhieu-voi-don-xin-gia-nhap-nato-a562838.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan