+Aa-
    Zalo

    Thụy Điển phát hiện dấu vết chất nổ tại đường ống Nord Stream

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà điều tra Thuỵ Điển phát hiện ra bằng chứng về chất nổ tại hiện trường vụ rò rỉ đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) hồi tháng 9.

    CNN dẫn lời các công tố viên Thuỵ Điển ngày 18/11 (giờ địa phương) cho biết, vụ rò rỉ tại đường ống khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) hồi tháng 9 là do hành động phá hoại. Tuyên bố được đưa ra sau khi họ phát hiện ra bằng chứng về chất nổ được các nhà điều tra tìm thấy tại đường ống. 

    Trong một tuyên bố, Mats Ljungqvist, Công tố viên dẫn đầu cuộc điều tra sơ bộ, mô tả vụ việc là "sự phá hoại nghiêm trọng", đồng thời nói thêm rằng "dấu vết của chất nổ" đã được tìm thấy tại hiện trường.

    Tuyên bố cho biết cuộc điều tra sơ bộ sẽ tiếp tục và vẫn chưa xác định được bất kỳ cáo buộc nào. 

    Chính quyền Thụy Điển và Đan Mạch đang điều tra 4 đoạn bị rò rỉ trong đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 nối Nga và Đức qua biển Baltic.

    thuy dien phat hien dau vet chat no tai duong ong nord stream
    Rò rỉ khí đốt ở đường ống Nord Stream gây ra bong bóng trên mặt nước ngoài khơi Thụy Điển, ngày 30/9. Ảnh: Getty Images.

    Cả hai đường ống này đều là "điểm nóng" trong cuộc chiến năng lượng leo thang giữa các thủ đô châu Âu và Moscow, vốn đã làm suy yếu các nền kinh tế lớn của phương Tây, khiến giá khí đốt tăng vọt và làm dấy lên cuộc săn lùng các nguồn cung cấp năng lượng thay thế kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào hồi tháng 2.

    Các quốc gia phương Tây trước đó đã nói rằng vụ rò rỉ, lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 26/9, có khả năng là kết quả của một vụ phá hoại. Hồi tháng 10, phía Đan Mạch cho biết một cuộc điều tra sơ bộ đã chỉ ra rằng vụ rò rỉ được gây ra bởi các vụ nổ mạnh.

    Cũng trong tháng 10, Mỹ đã xem xét đề nghị sử dụng khả năng đọc âm thanh dưới nước tiên tiến nhất của mình để phân tích các bản ghi âm vào khoảng thời gian xảy ra sự cố, CNN đưa tin.

    Việc Hải quân Mỹ xử lý các dấu hiệu sonar – thuật ngữ chỉ những âm thanh độc đáo dưới nước – do Thụy Điển và Đan Mạch cung cấp có thể thúc đẩy các cuộc điều tra bằng cách cung cấp thông tin chi tiết hơn về vụ rò rỉ. 

    Các đường ống Nord Stream 1 và 2 được tạo ra để vận chuyển khí đốt từ Nga vào Liên minh châu Âu và đã gây tranh cãi từ lâu trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    Nord Stream đã mang lại cho Nga "đòn bẩy" đáng kể đối với châu Âu. Thiệt hại đối với các đường ống này đã trở thành một dấu mốc khác trong tình trạng bế tắc về năng lượng bùng phát sau cuộc tấn công của Nga.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-dien-phat-hien-dau-vet-chat-no-tai-duong-ong-nord-stream-a557728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan