+Aa-
    Zalo

    Thụy Điển thông qua dự luật gia nhập NATO

    ĐS&PL Quốc hội Thụy Điển, ngày 22/3, đã chính thức thông qua dự luật gia nhập NATO trong khi chờ được Thổ Kỹ Kì và Phần Lan chấp thuận.

    Reuters đưa tin, dự luật gia nhập NATO được quốc hội Thụy Điển thông qua ngày 22/3 với 296 phiếu chấp thuận và 37 phiếu chống.

    Trong phiên tranh luận trước bỏ phiếu tại quốc hội, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom bày tỏ, trở thành thành viên Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) là cách tốt nhất để bảo vệ an ninh của quốc gia đồng thời góp phần tăng cường đoàn kết an ninh khu vực châu Âu - Đại Tây Dương.

    Dù vẫn chưa nhận được sự chấp thuận từ Thổ Kỹ Kì và Phần Lan, Ông Tobias Billstrom vẫn tỏ ra khá lạc quan về cơ hội gia nhập NATO của Thụy Điển khi liên minh sẽ họp thượng đỉnh ở Vilnius, Litva vào tháng 7 tới.

    thuy dien thong qua du luat gia nhap nato

    Quốc hội Thụy Điển bỏ phiếu về tư cách thành viên NATO. nh: Reuters

    Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đã yêu cầu tham gia NATO vào năm ngoái để đáp trả việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nhưng quá trình này đã bị cản trở vì Thổ Nhĩ Kỳ với Hungary vẫn còn do dự chưa phê chuẩn tư cách thành viên.

    Đơn xin gia nhập NATO của Thủy Điện và Phần Lan được chấp thuận sẽ chấm dứt chính sách không liên kết quân sự đã kéo dài trong hai tập kỉ của cả hai quốc gia.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan tuần trước cho biết quốc hội nước này sẽ bắt đầu xem xét phê chuẩn việc gia nhập NATO của Phần Lan.

    Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển đã cùng nhau ký thỏa thuận để giải quyết lo ngại an ninh của Ankara. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Thụy Điển không tôn trọng thỏa thuận trên và từ chối chấp thuận Stockholm gia nhập NATO.

    Cùng ngày, cơ quan lập pháp của Hungary cho biết họ sẽ tổ chức bỏ phiếu phê chuẩn việc gia nhập NATO của Phần Lan vào ngày 27/3 tới nhưng không đưa ra bất kì thông tin nào liên quan đến Thụy Điển.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-dien-thong-qua-du-luat-gia-nhap-nato-a569707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan