+Aa-
    Zalo

    Thùy Minh - Vì đâu nên nỗi "thảm họa"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đâu là lý do khiến cô gái thông minh và cá tính Thùy Minh phải đứng trước nguy cơ trở thành một thảm họa mới của showbiz Việt?

    (ĐSPL) - Đâu là lý do khiến cô gái thông minh và cá tính Thùy Minh phải đứng trước nguy cơ trở thành một thảm họa mới của showbiz Việt?

    Thùy Minh là một nhân vật chưa bao giờ bị đánh giá thấp về trí thông minh. Có thể còn có nhiều ý kiến xoay quanh việc thích hay không thích nữ VJ hoạt bát, cá tính này, nhưng người ta chưa từng nghi ngờ về năng lực cũng như khả năng tư duy của cô. Tuy nhiên, những ngày gần đây, việc Thùy Minh liên tiếp hứng chịu những cơn bão chỉ trích, lên án của dư luận đã khiến không ít người hoang mang tự hỏi: Rốt cuộc thì chuyện gì đang xảy ra với Thùy Minh và trí thông minh của cô?

    Mọi chuyện có lẽ được bắt nguồn từ talk-show mới mẻ mang tên Những kẻ lắm lời mà cô và 2 người bạn của mình thực hiện. Talk-show này là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ trong showbiz Việt, khi nó gần như không bị bó buộc vào bất cứ quy tắc, khuôn phép hay ràng buộc nào hết. Kể cả những quy tắc tối thiểu của sự lịch sự cũng như văn hóa nghe nhìn. Nói gọn lại là rất thoáng, trong cả ngôn từ lẫn nội dung, chủ đề họ đề cập tới.

    Những kẻ lắm lời - talkshow "để đời" của Thùy Minh.

    Ở đây, Thùy Minh và các người bạn của mình dùng một luận điệu chung để bao biện cho tất cả: Quan điểm cá nhân. Họ cho rằng tất cả những gì họ nói đều là quan điểm cá nhân của riêng mình, được đưa ra dưới góc nhìn của những khán giả, chứ không phải là những người nổi tiếng. Bản thân series Những kẻ lắm lời cũng được phát sóng trên Youtube chứ không phải trên sóng truyền hình và vì vậy, ý của họ đại loại khán giả có quyền xem hoặc không xem, bởi họ không bắt ép.

    Không phủ nhận cách làm của Thùy Minh và những người bạn là một bước đột phá mới trong cách tiếp cận với công chúng, khi họ đã khôn khéo tìm ra một cách dân dã hơn, đời thường hơn để kể những câu chuyện showbiz - vốn luôn có rất nhiều rào cản tế nhị xung quanh. Núp dưới "quan điểm cá nhân", "góc nhìn khán giả", họ dễ dàng đưa ra những cái nhìn dung tục, những luận điểm đụng chạm và kết hợp với sự am hiểu showbiz của những người làm giải trí, họ nhanh chóng tạo ra một chương trình có nội dung thật sự khác biệt và hấp dẫn.

    Có điều, bên cạnh sự khác biệt và hấp dẫn của mình, những buổi trò chuyện theo kiểu "buôn chuyện showbiz" của 3 nhân vật chính cũng vấp phải vô số vấn đề. Và hiện tại, những vấn đề đó đang lấn át sự hấp dẫn, khác biệt của talk-show ồn ào này, khiến nó phải hứng chịu gạch đá nhiều hơn là những lời khen. Không khó để nhận thấy sự phản ứng mạnh mẽ từ khán giả, giới nghệ sĩ và cả giới truyền thông dành cho talk-show này. Thậm chí, tới thời điểm này, phần lớn khán giả biết tới Những kẻ lắm lời chủ yếu qua những lời chỉ trích, nhận xét tiêu cực, chứ không phải điều gì khác.

    Vậy thì, đâu là lý do chính đẩy Thùy Minh vào sự "nổi tiếng" bất đắc dĩ kiểu này? Rõ ràng, nếu xét về mặt quảng bá, talk-show Những kẻ lắm lời đã khá thành công, nhưng khó lòng để người ta ghi nhận thành công này như một "mốc son" của cô nàng VJ cá tính. Xét trên nhiều góc độ, nó giống như một thất bại để đời của Thùy Minh và ê-kip của mình trong lần nỗ lực tiếp cận khán giả theo kiểu mới mẻ này.

    Thu Thảo là chủ đề kế tiếp mà Thùy Minh lựa chọn để câu view?

    Sai lầm đầu tiên của Thùy Minh và ê-kip của mình có lẽ chính là sự tự tin quá lớn họ sở hữu. Nói một cách công bằng, họ đều là những người giỏi, có khả năng nổi trội trong lĩnh vực của mình. Nhưng không rõ có phải vì vậy nên cách nói chuyện của họ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi sự tự tin quá lớn về khả năng của bản thân? Rất nhiều khán giả đã hài hước ví von những nhân vật này với... ông nội, bởi sự khó chịu với cách thể hiện bản thân quá đà họ thể hiện trong talk-show. 

    Sai lầm thứ hai của Những kẻ lắm lời nằm ở khả năng nắm bắt tâm lý đám đông. Họ không lường trước được phản ứng của khán giả sau những gì họ được nghe, xem. Họ chăm chăm nhấn mạnh sự "cá tính" của mình, mà quên mất rằng cá tính không bao giờ là thứ dễ dàng được đám đông chấp nhận. Trong trường hợp này, cách dùng ngôn từ dễ dãi, dung tục, cách nói chuyện hay nhận xét kiểu mai mỉa, chọc ngoáy người khác của những "ông nội showbiz" nhanh chóng để lại những sự ác cảm và ám ảnh đối với người xem, nhiều hơn là thú vị.

    Cùng với cách nói chuyện có phần áp đặt, chủ quan, sự thiếu chính xác trong thông tin mà ê-kip Những kẻ lắm lời đưa ra cũng đã giáng một đòn mạnh mẽ vào uy tín của chương trình. Đơn cử như sai lầm kinh điển của Thùy Minh lúc "phán" về mối quan hệ giữa Cường đô la - Hà Hồ không chỉ khiến cô phải đứng ra xin lỗi, mà còn khiến những người xem của talk-show này không khỏi nghi ngờ về độ tin cậy của những người thực hiện. Nên nhớ, dù có là chém gió hay tán gẫu, thì sự thật vẫn luôn là thứ được đề cao trong mọi câu chuyện. Và khi đã tự cho mình cái quyền phán xét, nhận định về người khác, làm sao có thể thực hiện chúng dựa trên những bằng chứng sai lầm?

    Một lý do tế nhị, nhưng không kém phần quan trọng khác nằm ở cái duyên của những người thực hiện talk-show. Nói một cách công bằng thì các nhân vật trong talk-show có một vốn kiến thức dồi dào, khả năng ăn nói mạch lạc, thông minh, nhưng họ lại sở hữu rất ít... duyên. Từ ngoại hình cho đến cách ăn nói, họ chỉ tạo ấn tượng mạnh mẽ về những kẻ khá hợm hĩnh, độc đoán và rất thích thể hiện bản thân. Những thứ cá tính đó có thể sẽ rất ăn khách nếu như được lên sóng tại một môi trường văn hóa khác, nhưng khi diễn ra ở Việt Nam, kết cục chung của chúng thường chỉ là... ăn gạch.

    Cuối cùng, một điều chủ chốt khiến talk-show của Thùy Minh và những người bạn dần bước vào con đường "thảm họa" chính là sự mập mờ, không rõ ràng của những người thực hiện. Không quá khó khăn để nhận ra rằng thứ lý lẽ họ đưa ra kiểu "quan điểm cá nhân" hay "góc nhìn khán giả" thật sự hơi cùn và thiếu thuyết phục. Khi đã là một chương trình có mục đích hướng tới số đông khán giả, rất khó để nói rằng đó chỉ là "ý kiến cá nhân" của riêng tôi và nó không ảnh hưởng tới ai. 

    Thứ tán gẫu kiểu buôn chuyện ấy sẽ là hợp lý và ít nguy hiểm nếu nó được thực hiện ở một thứ quán cóc vỉa hè, với những người bạn với nhau. Còn khi được quay hình chỉn chu, đưa lên cộng đồng mạng và quảng bá âm thầm dưới nhiều hình thức khác nhau, nó đã không còn là câu chuyện riêng của chỉ ba người bọn họ. Nhất là khi nội dung của nó có thể ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, hình ảnh và sự riêng tư của nhiều người khác, đừng bao giờ cố gắng sử dụng bức bình phong "quan điểm cá nhân" để giấu mình và trốn tránh trách nhiệm sau những lời phán xét. Cách làm đó không được đẹp mắt cho lắm, nếu như không muốn nói là mang một sắc màu kém cỏi. Và khi những người thực hiện không dám tự đứng ra chịu trách nhiệm cho những gì mình nói, làm sao có thể thuyết phục khán giả tin vào những gì họ đưa ra?

    Lâm Nguyễn

    Mời độc giả xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]XWZeCn4Lsk[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-minh---vi-dau-nen-noi-tham-hoa-a120448.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.