+Aa-
    Zalo

    Thủy ngân trong không khí xung quanh nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO, Việt Nam đủ khả năng kiểm soát

    • DSPL
    ĐS&PL Chỉ số thủy ngân trong không khí xung quanh nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng Việt Nam đủ khả năng kiểm soát và đang tích cự

    (ĐS&PL) Tại phiên họp Chính phủ diễn ra vào chiều ngày 4/9, Bộ Tài nguyên Môi trường thông tin về kết qủa quan trắc môi trường xung quanh khu vực xảy ra đám cháy ở công ty Rạng Đông hôm 28/8 vừa qua. Theo đó, chỉ số thủy ngân trong không khí xung quanh nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng Việt Nam đủ khả năng kiểm soát và đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

    Chủ tọa buổi họp báo Chính phủ thường kỳ

    Tại buổi họp, đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, tổng hợp kết quả lấy mẫu quan trắc, phân tích, đánh giá về chất lượng môi trường không khí, đất, chất thải rắn (tro xỉ sau khi cháy) của ở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường Bộ Y Tế, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc từ ngày 30/8 đế 1/9 cho thấy: Có 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thuỷ ngân vượt quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 08-MT: 2015 1,3 lần tại điểm quan trắc trên sông Tô Lịch, cách cổng xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình 1,5km.

    Kết quả, có 1/8 mẫu nước thải có giá trị thuỷ ngân vượt QCVN 40:2011/BTNMT (cột A) 2,67 lần tại điểm quan trắc Hố ga cạnh xưởng Led của công ty Rạng Đông; Có tới 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị thuỷ ngân vượt QCVN43:2017/BTNMT. Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của công ty Rạng Đông ở ngõ 320 Khương Đình 1km có giá trị thuỷ ngân cao nhất, vượt QCVN 6,1 lần; Có 1/6 mẫu không khí có giá trị vượt thuỷ ngân QCVN 06:2009/BTNMT 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy của công ty Rạng Đông.

    Tại các điểm quan trắc chất lượng không khí xung quanh khu vực nhà máy: Tổng cục Môi trường đã bố trí 4 vị trí lấy mẫu hấp thụ thuỷ ngân (bằng bẫy vàng theo công nghệ của Nhật Bản) theo hướng phát tán của dòng khí tại vị trí hàng rào của kho sản phẩm bị cháy, khoảng cách an toàn 200m, 500m và 1000m tính từ hàng rào kho sản phẩm bị cháy. Kết quả cho thấy, trong khoảng từ hàng rào đến khoảng cách 200m, các mẫu hấp phụ thuỷ ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và Châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người tại khu vực đô thị).

    Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty phía trước khu cháy (trạm ôxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị thuỷ ngân trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR-Mỹ từ 10 đến 30 lần.

    Các nhà khoa học dự báo, đám cháy lớn phát tán ra không khí một lượng lớn thủy ngân

    Đáng chú ý, có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị thủy ngân nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó là điểm ở hồ Hạ Đình và trên sông Tô Lịch, tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5km về phía hạ lưu. Nồng độ thủy ngân trong mẫu đất tại khuôn viên vườn hoa của công ty Rạng Đông có hàm lượng cao hơn các vị trí khác...

    Tuy nhiên, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã lưu ý, đây là so sánh với ngưỡng của WHO và châu Âu, Canada, còn so với ngưỡng của Việt Nam thì không vượt.

    Trước đó, tại cuộc họp với các bộ, ngành, thành phố Hà Nội, cơ quan nghiên cứu cùng các nhà khoa học vào ngày 3/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã đánh giá mức độ nguy hại và phạm vi ảnh hưởng từ sự cố cháy nổ tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ở mức độ trung bình và các cơ quan chức năng của Việt Nam có đủ khả năng để kiểm soát được vấn đề này.

    Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã đề nghị Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cần thực hiện ngay các biện pháp che chắn, cô lập những khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm để tránh phát tán hóa chất ra môi trường xung quanh; các vật liệu đã bị hủy hoại, hư hỏng, tro xỉ, tàn dư từ đám cháy cần thu gom vào các container để các cơ quan có đủ năng lực xử lý theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.

    Trong thời gian tới, Công ty Rạng Đông cùng với UBND thành phố Hà Nội cần phải phối hợp tích cực với lực lượng phòng hóa của Bộ Quốc phòng để kịp thời xử lý các tồn dư hóa chất và kim loại nặng phát tán từ sự cố cháy nổ vừa qua.

    Để tránh người dân hoang mang và tích cực triển khai các biện pháp bảo vệ sức khỏe của người dân, tại buổi họp, các nhà khoa học, các đại biểu đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm thông tin minh bạch, khoa học, tới người dân; Bộ Y tế cung cấp thêm những thông tin khoa học, hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế có đủ chức năng, cơ sở hạ tầng để kiểm tra sức khỏe; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mời các chuyên gia Nhật Bản tham gia phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam để nghiên cứu đánh giá và quản lý môi trường sau sự cố cháy nổ; Tổng cục Môi trường tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước để hướng dẫn, hỗ trợ thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện; tiếp tục thực hiện quan trắc, kiểm tra, giám sát chất lượng môi trường không khí, đất, nước xung quanh khu vực sự cố để có các khuyến cáo kịp thời tới cộng đồng...

    Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra khuyến cáo tới các bộ, ngành liên quan cần kiểm soát và đưa ra các quy định về sự cố an toàn hóa chất, sự cố môi trường, cháy nổ và có chính sách quản lý các cơ sở công nghiệp có liên quan đến hóa chất trong các khu đô thị để tránh những trường hợp đáng tiếc như sự cố vừa qua.

    Quyết Tuấn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-ngan-trong-khong-khi-xung-quanh-nha-may-rang-dong-vuot-nguong-khuyen-cao-cua-who-viet-nam-du-kha-nang-kiem-soat-a291559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan