+Aa-
    Zalo

    Thuỵ Sĩ trưng cầu dân ý về việc mua máy bay F-35 của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Liên minh “Ngừng-F-35” thiên tả đệ trình trên 100.000 chữ ký của người dân - mốc cần thiết để tổ chức trưng cầu dân ý thương vụ mua máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ.

    Một liên minh của Thuỵ Sĩ mong muốn ngăn chặn thương vụ mua máy bay chiến đấu F-35A của chính phủ đã thu thập đủ chữ ký để tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này, AFP đưa tin.

    Liên minh “Ngừng-F-35” thiên tả đệ trình trên 100.000 chữ ký của người dân - mốc cần thiết để tổ chức trưng cầu dân ý, theo quy định của hệ thống dân chủ trực tiếp mà Thụy Sĩ đang áp dụng. Khi nhà chức trách đã xác minh chữ ký, chính phủ sẽ được yêu cầu ấn định ngày cho một cuộc bỏ phiếu phổ thông.

    "Sáng kiến ​​này chỉ nhắm vào loại máy bay đó", liên minh nhấn mạnh trong một tuyên bố và nói thêm rằng nếu Thụy Sĩ chọn một máy bay chiến đấu khác, "sáng kiến ​​sẽ bị rút lại."

    Tháng 6/2021, Chính phủ Thụy Sĩ đã đồng ý mua 36 chiếc F-35A từ nhà sản xuất Lockheed Martin của Mỹ. Việc mua này tuân theo sự chấp thuận trong cuộc trưng cầu dân ý quy mô nhỏ vào tháng 9/2020.

    Máy bay chiến đấu F-35A - đã được Không quân Mỹ và một số quốc gia châu Âu sử dụng - được lựa chọn trước Airbus Eurofighter, F/A-18 Super Hornet của Boeing và hãng Dassault’s Rafale của Pháp.

    thuy si trung cau dan y ve viec mua may bay f 35 cua my copy
    Thuỵ Sĩ trưng cầu dân ý về việc mua máy bay F-35 của Mỹ. Ảnh: AFP.

    Chính phủ Thuỵ Sĩ cho rằng chiếc máy bay này là tốt nhất nhưng hai ủy ban của quốc hội Thụy Sĩ đã mở một cuộc điều tra về lý do tại sao mẫu máy bay được chọn sau một loạt các vấn đề kỹ thuật được báo cáo với chiếc máy bay ở Mỹ. Họ cũng đặt câu hỏi về chi phí cao của những chiếc máy bay này.

    Liên minh "Ngừng-F-35" được thành lập để cố gắng đưa vấn đề này đến một cuộc bỏ phiếu phổ thông mới. Nhưng bất chấp những lo ngại, vào tháng 5, chính phủ thông báo rằng họ muốn đẩy nhanh quá trình mua, với việc đề nghị của Mỹ sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2023, làm dấy lên lo ngại rằng Bern (thủ đô của Thuỵ Sĩ) sẽ không chờ đợi một cuộc bỏ phiếu phổ thông về vấn đề này.

    "Chính phủ và quốc hội hiện phải làm mọi thứ có thể để cho phép một cuộc bỏ phiếu phổ thông và một cuộc tranh luận công khai khẩn cấp và cần thiết về hợp đồng thiết bị quân sự lớn nhất trong lịch sử Thụy Sĩ", liên minh cho biết trên trang web của mình.

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-si-trung-cau-dan-y-ve-viec-mua-may-bay-f-35-cua-my-a548113.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan