+Aa-
    Zalo

    Người dân Nghệ An "quay cuồng" vì hạn hán, ruộng đồng nứt toác, cá chết khô

    • DSPL
    ĐS&PL Người dân Nghệ An đang phải đối mặt với trận hạn hán kinh hoàng, ruộng đồng cháy vàng, nứt nẻ, cá chết khô trên đáy các hồ đập.

    Người dân Nghệ An đang phải đối mặt với trận hạn hán kinh hoàng, ruộng đồng cháy vàng, nứt nẻ, cá chết khô trên đáy các hồ đập.

    Người dân tại tỉnh Nghệ An đang "quay cuồng" trong nắng nóng, hạn hán khiến ruộng đồng bị nứt toác. Ảnh: Báo Nghệ An

    Thông tin trên báo Nghệ An, trên toàn xã Đại Sơn - Đô Lương có 366 ha lúa thì có đến 254 ha bị hạn, nhiều diện tính lúa không thể khôi phục. Xã có 14 hồ đập lớn, nhỏ thì có đến 13 hồ đập cạn kiệt nước.

    Tại đập Khe Mua các năm trước luôn tích trữ nhiều nước, nay trơ đáy. Tại đập Chọ Ràn, do mực nước rút thấp dần, trời nắng nóng, nhiệt độ 38 độ C đến 39 độ C nhiều ngày liên tục đã làm cá chết khô nằm rải rác trên lòng đáy hồ đập. 

    Bà Nguyễn Thị Nhường ở xóm 2 xã Đại Sơn - Đô Lương cho biết, từ sáng sớm đã ra đồng cắt lúa về cho trâu ăn. Nỗi vất vả, nhọc nhằn từ khi làm đất, gieo lúa, bón phân, nay mất trắng khi lúa chuẩn bị đứng cái, làm đòng. Nắng hạn hơn một tháng nay đã làm ruộng đồng khô khốc.

    Toàn bộ 7 sào lúa của gia đình bà Nhường cứ chết dần. Để trồng được 7 sào lúa này bà phải bỏ ra hơn 1 triệu tiền máy dập, 1,1 triệu tiền mua phân đạm, rồi tiền giống, bảo vệ đồng…

    Bà Nhường cho hay: “Nắng hạn làm lúa chết hết, gia đình tui và bà con trong xóm mong cấp trên hỗ trợ cho một phần kinh phí bù lại lúc đầu tư gieo trồng…”.

    Nắng nóng tại Nghệ An khiến ruộng đồng nứt nẻ, hoa màu héo khô. Ảnh: Báo Nghệ An 

    Để cứu lúa, người dân đã dùng máy bơm dầu bơm liên tục cả ngày lẫn đêm. Anh Nguyễn Văn Thái - Xóm phó xóm 8 xã Đại Sơn- Đô Lương cho biết: "Chúng tôi đã phải huy động bà con đào mương dẫn nước từ giữa đáy đập vào gần thân đập để bơm nước. Đây là lần thứ 4 kể từ đầu vụ chúng tôi đã phải bơm nước suốt ngày đêm để cứu cây lúa".

    Liên quan đến những hậu quả do nắng nóng gây ra, VOV đưa tin, người dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên đang đối mặt với đợt hạn hán lịch sử. Ruộng đồng, hoa màu khô cháy, bà con không có nước sạch sinh hoạt.

    Người dân Bình Định đối diện với đợt hạn hán lịch sử. Ảnh: VOV 

    Chính quyền địa phương Bình Định đang tính đến phương án sử dụng xe chuyên dùng chở nước về cung cấp cho bà con. Còn tại tỉnh Phú Yên, địa phương dùng máy bơm bơm nước từ sông vào hệ thống kênh nội đồng chống hạn.

    Những ngày này, ở các địa phương miền Trung trời nắng như thiêu đốt. Nắng nóng kéo dài khiến nhiều hồ chứa cạn trơ đáy. Tại huyện Phù Mỹ, người dân đào giếng mong tìm mạch nước ngầm lấy nước tắm giặt, vệ sinh.

    Ông Phạm Phú Quốc, ở thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ cho biết, hơn một tháng nay, mỗi ngày 6 người trong nhà ông phải mua 70 lít nước chỉ để phục vụ sinh hoạt: “Phải đến 20 năm nay mới hạn như thế này. Đã thiếu nước rồi thì hết sức tằn tiện, từ việc lớn đến việc nhỏ, việc nấu ăn sinh hoạt hàng ngày rất tiết kiệm nước”.

    Theo dự báo, tình hình nắng nóng gay gắt còn kéo dài trong tháng 8. Công tác chống hạn lúc này cần sự phối hợp điều tiết nước của các công ty thuỷ điện trên bậc thang Sông Ba.

    Đồng thời, cần có kinh phí cho việc khơi thông bồi lấp, dẫn nước từ sông Ba vào trạm bơm chống hạn Hoà Định để bơm nước bổ sung vào kênh chính Bắc cứu hàng trăm ha lúa đang trong cơn khát.

    Tình hình nắng nóng kéo dài trong thời gian vừa qua cũng gây ra hàng chục vụ cháy rừng ở các tỉnh miền Trung. Các địa phương đang tập trung các giải pháp chống hạn. 

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-nghe-an-quay-cuong-vi-han-han-ruong-dong-nut-toac-ca-chet-kho-a285736.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan