+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ Nhân dân Việt Anh: Chọn khách sạn là nhà, cơm hàng mỗi bữa để bùng cháy với nghệ thuật

    • DSPL
    ĐS&PL NSND Việt Anh tham gia rất nhiều vai diễn từ sân khấu kịch cho đến màn ảnh nhỏ. Diễn xuất của ông luôn duyên dáng, đầy ngẫu hứng khi thể hiện cái hồn nhân vật.

    NSND Việt Anh tham gia rất nhiều vai diễn từ sân khấu kịch cho đến màn ảnh nhỏ. Diễn xuất của ông luôn duyên dáng, đầy ngẫu hứng khi thể hiện cái hồn nhân vật. Đó chính là bản năng nghệ sĩ, cái lộc trời cho không phải cứ học mãi là vươn tới được.

    Bức ảnh hạnh phúc hiếm hoi của gia đình nghệ sĩ Việt Anh thời hạnh phúc. 

    Lửa nghề vẫn còn cháy rực

    Nghệ sĩ Việt Anh sinh ra trong một gia đình nghèo khó không có ai theo nghệ thuật. Chính tuổi thơ cơ cực đã giúp ông quen với cuộc sống tự lập ngay từ nhỏ. Lớn lên ông đi thanh niên xung phong và bắt đầu bươn chải với cuộc sống. Khi còn là nhân viên phòng Kế hoạch thuộc lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM, ông may mắn được cử đi học tại nhà Văn hóa quần chúng TP. (nay là trung tâm Văn hóa TP.HCM). Thời đó, ông đã mê âm nhạc và kịch.

    Nhớ lại những ngày đầu khi bước chân vào con đường nghệ thuật, nghệ sĩ Việt Anh tâm sự, sau khi nghe NSND Huỳnh Nga nói chuyện về sân khấu, ông đã yêu say đắm bộ môn này và rồi từng bước dấn thân vào nghề.

    Là người duy nhất trong gia đình theo nghệ thuật nên ông gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu thực hiện đam mê của mình. Tuy nhiên, bằng tài năng, ông đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng. Ông đã đóng hàng trăm vai diễn khác nhau với lối diễn xuất phóng khoáng, tự do không theo một khuôn mẫu nào.

    NSND Việt Anh sinh năm 1956. Từ cuối thế kỷ 20, ông tạo dấu ấn trong nhiều vở chính kịch gây tiếng vang như Lôi vũ, Dạ cổ hoài lang, Đêm họa mi, 41 đóa hồng,... ông cảm thấy may mắn khi được Tổ nghiệp thương, gieo duyên và sống với nghề một cách thuận lợi từ những ngày đầu. Bên cạnh đó, nghệ sĩ việt Anh đã tham gia rất nhiều phim truyền hình nổi tiếng như: Mùi ngò gai, Tỷ phú tưng, Báu vật ngày xuân...

    Dù cuộc sống trải qua nhiều thăng trầm nhưng NSND Việt Anh vẫn luôn lạc quan và vui vẻ với đời, với nghề. Hiện tại, ông ít diễn ở sân khấu kịch mà chủ yếu đi quay phim, tiểu phẩm, sitcom và giảng dạy tại các trường sân khấu. Ngoài ra, ông còn làm công tác quản lý, hiện ông đang là Giám đốc nhà hát Kịch 5B.

    Hài lòng với cuộc sống hiện tại

    Cả cuộc đời theo đuổi, gắn bó với nghệ thuật, ông thấy cuộc đời mình được rất nhiều. Đó là những trải nghiệm, tích lũy vốn sống phong phú, được nuôi dưỡng tâm hồn khiến bản thân mình vị tha, nhân ái hơn.

    Với ông, làm nghề diễn viên không phải chỉ hướng đến danh hiệu mà phải biến đam mê của mình thành hiện thực . Đó chính là lý do ông luôn phấn đấu không ngừng trong nghệ thuật. Từ một diễn viên quần chúng chưa biết gì về sân khấu, ông đã học hỏi mọi điều trên con đường làm nghề, đúc kết kinh nghiệm diễn xuất để có được thành công như ngày nay.

    Hiện tại, dù đã 63 tuổi nhưng ông vẫn tham gia diễn xuất. Những cảm xúc vẫn luôn đong đầy mỗi khi ông bước lên sân khấu. Gắn bó mấy chục năm với nghề, đã quá hiểu và dày dạn kinh nghiệm nên chỉ cần đạo diễn nói sơ qua là ông tự biết mình phải diễn ra sao.

    Ông cũng không phân biệt giữa yếu tố “sang” hay “thị trường” của tác phẩm mà quan trọng là tư tưởng của tác phẩm khi tiếp cận công chúng. Nó có làm cho tâm hồn người ta đẹp hơn hay không chứ không quan tâm nó “chợ” hay “sang”.

    Người nghệ sĩ như ông sinh ra không chỉ dành cho những vai diễn lớn, thế nên dù là diễn viên gạo cội nhưng Việt Anh vẫn không nề hà với vai diễn nhỏ, từ một ông giáo nghèo, một tên ăn trộm hay một ông già về hưu khó tính, Việt Anh đều có những sáng tạo trong vai diễn để gây ấn tượng với khán giả. Để khán giả luôn nhớ đến mình đó chính là thành công của người nghệ sĩ.

    Xem khách sạn là nhà

    Nếu con đường sự nghiệp của Việt Anh khá may mắn thì cuộc đời ông lại lắm truân chuyên. Trước đây, ông đã từng kết hôn với diễn viên Phương Linh. Sau khi chia tay, vợ và con gái ông sang Úc định cư. Cũng từ đó, ông chấp nhận cuộc sống đơn độc, chọn khách sạn làm nhà và ăn cơm hàng mỗi bữa. Dường như những khó khăn, sóng gió trong cuộc đời chưa bao giờ khiến người đàn ông này gục ngã hay đánh mất nụ cười vốn có.

    Làm nghệ thuật thu nhập không quá cao, nhưng cũng đủ cho những trang trải hàng ngày của người nghệ sĩ. Ông vẫn còn trợ cấp cho cô con gái đang tuổi đi học. Suốt chặng đường dài hơn 10 năm ông xem khách sạn là nhà và ăn cơm hàng, nhưng chưa bao giờ cảm thấy bế tắc về kinh tế. Nói về cuộc sống sau ánh đèn sân khấu, người nghệ sĩ đa tài ấy luôn thấy cái số của mình là phải ở ngoài đường, từ nhỏ đến lớn ông đâu có nhà, đến khi lấy vợ sinh con, xây được căn nhà tương đối rộng và đẹp ở cùng vợ con nhưng cũng chỉ được 6 năm rồi đi ra đường đến giờ luôn.

    Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng tình người thì không lúc nào cạn, lúc mới chia tay bà xã Phương Linh, ông có chút tiền mua đất nhưng sau đó bạn bè gặp khó khăn, ông đã đem cho bạn mượn, cầm cố rồi họ không có khả năng chi trả nên ông cũng trắng tay. Biết cuộc sống của mình còn bấp bênh nhưng ông luôn nghĩ cho người khác. Vì ông biết rằng vật chất là điều bình thường, tình bạn mới quan trọng!

    Sau nhiều năm cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà, trong đợt xét tặng danh hiệu NSND ngày 29/8/2019, ông được nhận danh hiệu cao quý NSND do Đảng và Nhà nước trao tặng.

    Trúc Chi

    Bài đăng báo in Đời sống & Pháp luật số 178

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-nhan-dan-viet-anh-chon-khach-san-la-nha-com-hang-moi-bua-de-bung-chay-voi-nghe-thuat-a300157.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan