Phá đường dây tín dụng đen liên tỉnh, cho vay với lãi suất "cắt cổ"


Thứ 6, 03/01/2020 | 11:52


Cùng sự kiện

Lực lượng chức năng vừa triệt phá thành công đường dây hoạt động tín dụng đen liên tỉnh với lãi suất "cắt cổ" dao động từ 109,5%/năm đến 182,5%.

Lực lượng chức năng vừa triệt phá thành công đường dây hoạt động tín dụng đen liên tỉnh với lãi suất "cắt cổ" dao động từ 109,5% - 182,5%, thậm chí có trường hợp lãi suất lên tới hơn 700%/năm.

Pháp luật - Phá đường dây tín dụng đen liên tỉnh, cho vay với lãi suất 'cắt cổ'

Các đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Infonet

Theo báo Infonet, ngày 3/1, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp đột kích bất ngờ, kiểm tra và triệt xóa 6 điểm cho vay nặng lãi tại tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Nghệ An.

Cụ thể, lực lượng chức năng tổ chức đột kích bất ngờ, kiểm tra 6 điểm gồm: Công ty TNHH Một thành viên phát triển Thương mại dịch vụ (TMDV) Tổng hợp Tín Đạt (trụ sở số 22 đường Lê Việt Thuật, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) do đối tượng Nguyễn Sỹ Trung (SN 1976, trú phường Hà Huy Tập, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) đứng đầu và các chi nhánh tại 174 Điện Biên Phủ, 188 Điện Biên Phủ, 420 Lê Duẩn, 51 Nguyễn Sinh Cung và số 1 Hồ Đắc Di (TP.Huế) cho vay nặng lãi.

Nguyễn Sỹ Trung đứng ra làm hợp đồng thuê mặt bằng và làm giấy ủy quyền cho 5 đối tượng gồm: Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Thị Nhụy, Hà Thị Thu Hiền, Vũ Duy Đức và Nguyễn Đức Thịnh làm quản lý hoạt động 5 chi nhánh tại TP.Huế.

Các đối tượng đứng đầu các chi nhánh đứng ra tổ chức, thuê nhân viên làm việc. Mỗi cơ sở có từ 4 - 6 nhân viên làm nhiệm vụ giao dịch trực tiếp, xử lý nợ và quản lý.

Thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng kể trên là yêu cầu người vay tiền đưa ô tô, xe máy có đăng ký chính chủ, chứng minh nhân dân của người vay và làm thủ tục mua tài sản trên. Sau đó, sử dụng tài sản làm hợp đồng cho người vay thuê tài sản và thực hiện trên phần mềm với lãi suất cho vay dao động từ 109.5% đến 182.5%/năm, có trường hợp cho vay lãi suất hơn 700%/năm.

Liên quan đến sự việc, báo Sài Gòn Giải Phóng cho hay, theo kết quả điều tra, tính riêng tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ tháng 8/2016 đến nay, các đối tượng đã cho 1.420 người với gần 21.000 hồ sơ vay, tổng số tiền cho vay hơn 21,2 tỷ đồng; số tiền thu lợi bất chính hơn 4,6 tỷ đồng.

Không chỉ cho vay với lãi suất “cắt cổ”, nhóm đối tượng này còn hung hăng, côn đồ, sẵn sàng gây thương tích nếu con nợ “trả nợ” không đúng hẹn.

Đại tá Phạm Văn Toàn- Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: "Với quyết tâm bắt trọn đường dây cho vay nặng lãi này, trong ngày 2/1, chúng tôi triển khai 6 tổ công tác, trong đó 5 tổ phụ trách kiểm tra, triệt xóa 5 điểm tại Huế.

Tổ còn lại được cử lên đường ngày hôm trước, cũng trong sáng ngày 2/1 đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty Tân Tín Đạt tại TP.Vinh, bắt giữ các đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

Hiện, cơ quan chức năng đã bắt giữ các đối tượng phạm tội, tạm giữ các hồ sơ tài liệu chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pha-duong-day-tin-dung-den-lien-tinh-cho-vay-voi-lai-suat-cat-co-a307028.html