Những quốc gia nào trên thế giới đóng mạng Internet để ngăn gian lận thi cử?


Thứ 3, 29/09/2020 | 09:01


Iraq, Algeria, Sudan là 3 quốc gia quyết định ngắt kết nội Internet trên phạm vi toàn quốc để đối phó với nạn gian lận thi cử, lộ đề trước giờ làm bài.

Iraq, Algeria, Sudan là 3 quốc gia quyết định ngắt kết nội Internet trên phạm vi toàn quốc để đối phó với nạn gian lận thi cử, lộ đề trước giờ làm bài.

Gian lận thi cử là vấn nạn gây nhức nhối chính quyền Algeria trong những năm qua. 

Algeria

Theo tờ The New York Times, năm 2016, nhiều đề trong kỳ thi tốt nghiệp trung học tại Algeria bị tung lên mạng trước giờ làm bài dẫn đến kết quả của hàng loạt thí sinh bị hủy.

Vụ việc này khiến Chính phủ Algeria bị chỉ trích nặng nề vì không bảo vệ được tính công bằng trong thi cử và buộc phải tổ chức một bài kiểm tra mới cho những thí sinh đến sau.

Nhằm ngăn chặn sự cố đáng tiếc xảy ra, đến năm 2017, Chính phủ Algeria yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn những trang mạng xã hội như Facebook song vẫn không hiệu quả. Nhiều câu hỏi trong đề thi vẫn được tìm thấy ở các nền tảng khác.

Đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018, sau vụ lộ đề năm trước, các nhà chức trách quyết định cắt toàn bộ mạng dây, sóng di động trong một giờ đồng hồ khi kỳ thi diễn ra.

Ngoài việc áp dụng biện pháp ngắt mạng, các trường thi cũng được trang bị máy dò kim loại để đảm bảo không trường hợp nào được mang thiết bị hỗ trợ Internet vào phòng. Camera giám sát và thiết bị nhiễu sóng cũng được lắp đặt.

Bên cạnh đó, Chính phủ Algeria cũng thông qua luật xử phạt 15 năm tù đối với những người cố tình gian lận thi cử.

Iraq cũng là một trong những quốc gia ngắt Internet trong thời gian tổ chức các cuộc thi quan trọng.

Iraq

DYN đưa tin, Iraq cũng là một trong những quốc gia ngắt Internet trong thời gian tổ chức các cuộc thi quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh gian lận.

Chính phủ Iraq đã tắt kết nối mạng 3 giờ liên tục trong các ngày diễn ra kỳ thi cuối cùng dành cho học sinh lớp 6 vào năm 2016.

Đồng thời, chính phủ nước này còn cấm mang điện thoại di động trong người và đặt các thiết bị gây nhiễu cục bộ khắp trường thi.

Sudan đóng mạng internet nhằm ngăn chặn việc gian lận thi cử.

Sudan

Năm 2020, Sudan dử dụng việc tắt mạng Internet như một biện pháp để ngăn chặn “gian lận quy mô lớn” trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Cụ thể, vào đúng 8h ngày 16/9 vừa qua, toàn bộ người dân Sudan dù đã đăng ký gia hạn và thanh toán các gói mạng nhưng dịch vụ internet di dộng của họ vẫn không hoạt động.

Sau khi nhận được hàng nghìn khiếu nại, các nhà điều hành mạng internet thông báo rằng, Chính phủ đã ra lệnh đóng internet di dộng mỗi ngày đến hết ngày 24/9. Đây là một biện pháp ngăn chặn gian lận thi cử đối với các thí sinh dự thi.

Trước đó, năm 2017, theo hãng tin EFE, đề thi đại học từng bị rò rỉ trên mạng và ngành giáo dục Sudan đã phải tổ chức kỳ thi thứ hai.

Do đó, chính phủ Sudan đã quyết định áp dụng biện pháp gây nhiều tranh cãi này, nhằm ngăn chặn nạn gian lận thi cử quy mô lớn.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-quoc-gia-nao-tren-the-gioi-dong-mang-internet-de-ngan-gian-lan-thi-cu-a340653.html