Tòa án bác kháng cáo, tuyên y án chủ mưu vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình


Thứ 5, 22/10/2020 | 07:39


Tại phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội kết luận, bị cáo Nguyễn Quang Vinh có vai trò chính trong vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình nhưng chưa thành khẩn khai báo.

Tại phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội kết luận, bị cáo Nguyễn Quang Vinh có vai trò chính trong vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình nhưng chưa thành khẩn khai báo, chưa ăn năn hối cải nên đã quyết định bác kháng cáo.

Chiều 22/10, TAND Cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo, tuyên Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Hòa Bình) 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Bảo vệ Pháp luật 

Theo đó, HĐXX nhận định bị cáo Vinh có hành vi bàn bạc, chỉ đạo, đưa chìa khóa để Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn sửa bài thi, cung cấp mã fax thí sinh cần nâng điểm môn thi Ngữ Văn cho Diệp Thị Hồng Liên. Kết quả 20 bài thi Ngữ Văn được nâng từ 1,25 lên 4,5 điểm.

Với các căn cứ trên, HĐXX nhận thấy bị cáo có vai trò chính, chưa thành khẩn khai báo, chưa ăn năn hối cải.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX cho rằng tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo 8 năm tù là phù hợp, không quá nghiêm khắc và bác đơn kháng cáo của bị cáo Vinh.

Đối với bị cáo Mạnh Tuấn thành khẩn khai báo, nhận tội, chủ động khắc phục hậu quả. Đặc biệt khi chưa bị phát hiện, bị cáo đã đến cơ quan điều tra tự thú và nộp hết số tiền do phạm tội mà có.

Do đó, bị cáo được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ. HĐXX tuyên phạt bị cáo 6 năm tù về tội Nhận hối lộ và 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Tổng hình phạt là 9 năm tù.

Tòa án cũng nhận định, bị cáo Chất trong quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm đã thành khẩn khai báo và nhận tội.

Trong vụ án này Chất phạm tội đồng phạm có vai trò giúp sức. Tại phiên tòa phúc thẩm, Chất tỏ ra ăn ăn hối cải.

Ngoài ra, bị cáo còn cung cấp nhiều tình tiết giảm nhẹ mới như gia đình có công với cách mạng, bố mẹ được tặng thưởng nhiều huân huy chương nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ.

Do đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt bị cáo 5 năm tù.

Ba bị cáo (từ trái qua) Nguyễn Quang Vinh, Khương Ngọc Chất và Đỗ Mạnh Tuấn. Ảnh: Tri thức Trực Tuyến 

Trước đó, theo bản án sơ thẩm, 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại Hòa Bình đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp, nâng điểm cho hàng loạt thí sinh ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hoà Bình.

Bị cáo Vinh có vai trò chủ mưu, đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS - THPT Lạc Thủy (Hòa Bình), đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo điều kiện thuận lợi để các bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí) can thiệp, nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh.

Còn bị cáo Khương Ngọc Chất đã tác động để nhờ Vinh nâng điểm cho 10 thí sinh.

Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Vinh 8 năm tù, Chất 6 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tuấn 7 năm tù về tội Nhận hối lộ, 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hình phạt 10 năm tù.

Trong vụ án, 12 bị cáo còn lại không kháng cáo. Họ chấp nhận mức án sơ thẩm với hình phạt từ 18 tháng tù treo đến 5 năm tù giam về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Đưa hối lộ”.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Quang Vinh đã chỉ đạo, thống nhất với Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí) can thiệp bài thi trắc nghiệm nhằm nâng điểm thi cho 65 thí sinh. Trong đó, một em được nâng điểm trong kỳ thi năm 2017.

Quá trình phạm tội, Vinh và các bị cáo liên quan vụ án đã tham gia, tác động, can thiệp để các thí sinh được sửa điểm. Bị cáo Khương Ngọc Chất đã móc nối, bàn bạc với Đỗ Mạnh Tuấn từ trước khi diễn ra kỳ thi để nâng điểm cho 10 thí sinh.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn còn bị xác định đã nhận hối lộ 300 triệu đồng từ bị cáo Hồ Chúc sau khi giúp nâng điểm cho các thí sinh.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-bac-khang-cao-tuyen-y-an-chu-muu-vu-gian-lan-diem-thi-tai-hoa-binh-a343453.html