Người đàn ông 30 tuổi chết não, hiến tạng cứu người


Thứ 4, 02/12/2020 | 11:35


Cùng sự kiện

Người đàn ông không may bị tai nạn giao thông đã dẫn đến việc chết não, nén nỗi đau mất con, mẹ của nạn nhân đã bàn bạc cùng người thân quyết định hiến tặng cơ thể.

Người đàn ông không may bị tai nạn giao thông đã dẫn đến việc chết não, nén nỗi đau mất con, mẹ của nạn nhân đã bàn bạc cùng người thân quyết định hiến tặng toàn bộ cơ thể của con để cứu sống người khác.

Ngày 2/11, trung tâm Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã đến bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận tạng của một trường hợp chết não hiến tặng.

Danh tính bệnh nhân được xác định là N.H.Q., 30 tuổi, ở tổ 4, ấp 4, xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc).

Bad Phạm Thị M., mẹ của bệnh nhân N.H.Q. cho biết, tối 28/11, Q. không may bị tai nạn giao thông, được người nhà đưa vào bệnh viện Bà Rịa cấp cứu. Nhưng các bác sĩ cho biết bệnh nhân đã bị chết não.

Người thân của bệnh nhân 30 tuổi bị chết não quyết định hiến tạng cơ thể của nạn nhân để cứu sống người khác. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Nén nỗi đau mất con, bà M. đã bàn bạc với các con cùng người thân trong gia đình quyết định hiến tặng toàn bộ cơ thể của Q. để cứu sống những người khác.

Gia đình hi vọng, các bộ phận cơ thể mà Q. hiến tặng sẽ truyền lại sự sống cho nhiều người khác, giúp những người bệnh này có cơ hội hồi sinh thêm lần nữa.

Trung tâm Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật, tiếp nhận các bộ phận trên cơ thể của bệnh nhân Q. gồm: tim, phổi, gan, thận và tủy để ghép cho các bệnh nhân khác.

Mới đây, ngày 9/11, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa thực hiện ca lấy, ghép đa mô tạng từ người cho chết não để cứu sống 6 bệnh nhân.

Theo đó, các bác sĩ đã thữ hiện ghép 2 phổi cho một bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát; ghép gan cho một trường hợp suy gan cấp; ghép 2 thận cho 2 bệnh nhân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối; ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay cho 1 người bị cụt cẳng tay cả 2 bên do tai nạn chất nổ.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn phối hợp trung tâm Điều phối Quốc gia lấy và ghép tim cho 1 bệnh nhân viêm cơ tim thể dãn giai đoạn cuối tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Trong suốt hơn 10 giờ phẫu thuật, Ban Giám đốc bệnh viện Trung ương Quân đội 108 huy động hơn 150 bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên của bệnh viện cùng với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của bệnh viện Phổi Trung ương để thực hiện thành công ca lấy, ghép đa mô tạng thứ 4 tại bệnh viện.

Để thực hiện ca lấy, ghép đa mô tạng này, 12 bàn mổ được phối hợp hoạt động đồng thời. Kết quả của các ca lấy, ghép đa mô tạng đến nay đều diễn biến rất thuận lợi.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-30-tuoi-chet-nao-hien-tang-cuu-nguoi-a348052.html