+Aa-
    Zalo

    Thuyền trưởng tàu Sunrise kể lại phút đối mặt 10 tên cướp biển

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 bị mất tích trên biển cho biết, có khoảng 10 tên cướp với vũ trang súng và dao nhảy lên tàu khống chế, cướp tài sản trên tàu,

    (ĐSPL) -  Theo thuyền trưởng tàu Sunrise 689 bị mất tích trên biển cho biết, có khoảng 10 tên cướp với vũ trang súng và dao nhảy lên tàu khống chế, cướp tài sản trên tàu, lấy 1/3 số dầu trên tàu và phá hủy máy móc.

    Vụ tàu chở dầu mất tích: Khoảng 10 tên cướp khống chế trên tàu

    Hiện tàu Sunrise 689 đang trên đường về bờ (Ảnh minh họa).

    Liên quan đến vụ tàu Sunrise 689 chở 5.226 tấn dầu Gasoil bị cưới biển tấn công, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng (33 tuổi) cho biết trên báo Tuổi trẻ, vào lúc 9h20, tàu còn cách đảo Hòn Khoai (Kiên Giang) về phía Tây Nam khoảng 50 hải lý. Các thuyền viên đang phấn chấn hồi hộp chờ đợi được đặt chân lên đất mẹ Việt Nam sau nhiều ngày bị cướp biển giam lỏng trên tàu.

    Hai người bị thương nặng nhất là máy trưởng Lương Đại Thành, bị gãy xương ngón chân trái và dập bánh chè chân trái do bị đánh. Thủy thủ Trần Văn Lịch bị chệch khớp mắt cá chân cũng do bị đánh. Cả hai người này đã được các thuyền viên trên tàu sơ cứu, cho uống thuốc kháng sinh….

    Thuyền trưởng Thắng kể lại hành trình bị cướp biển tấn công, ngày 2/10, sau khi tàu rời cảng Hoziron (Singapore) được vài tiếng đồng hồ thì bị một nhóm người đi trên 1 tàu cao tốc và 2 tàu cá áp sát. Khoảng 10 người đàn ông (các thuyền viên nhận định là người Indonexia), với vũ trang súng và dao nhảy lên tàu khống chế lái tàu. Vì mạn nước rất thấp nên bọn chúng nhảy lên tàu rất dễ dàng.

    Được dẫn lời trên báo Lao động, thuyền trưởng Thắng cho biết: "Khi lên tàu, chúng khống chế anh em thuyền viên, nhốt tất cả vào phòng thuyền trưởng rồi khóa cửa lại, có người canh gác. Sau đó, người của toán cướp tự lái tàu đi, thủy thủ đoàn không hề biết đi đâu vì bị nhốt. Bọn chúng cũng ngay lập tức tắt hết các thiết bị phát sóng, tín hiệu.

    Vài ngày lênh đênh, thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đã cảnh báo bọn cướp: "Tàu chúng tôi mất liên lạc dài ngày, nếu các anh không rời tàu sẽ bị các lực lượng chức năng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam và các nước bắt giữ".

    Sau đó, toán cướp cho tàu áp sát để lấy khoảng 1/3 số dầu trên tàu (tàu chở trên 5.200 tấn dầu), đồng thời lấy hết tài sản.

    Thuyền trưởng Thắng cho biết thêm trên báo Vnexpress, đến 1h ngày 9/10, chúng rời đi bằng tàu cá số hiệu KNF 7858, mũi tàu treo cờ Malaysia, đuôi tàu treo cờ Việt Nam. Trước khi đi, chúng phá hủy bánh lái cùng toàn bộ trang thiết bị hàng hải, điện thoại cá nhân của 18 thuyền viên.

    Trong tình trạng bánh lái hỏng, không có phương tiện thông tin liên lạc, chỉ còn chiếc la bàn, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng lái tàu theo kinh nghiệm về hướng Việt Nam. Chạy được khoảng 5 giờ đồng hồ, anh Thắng gặp được tàu cá và nhờ liên lạc về đất liền báo tin.

    Theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, hiện nay các lực lượng đang tích cực triển khai, hỗ trợ đưa tàu SUNRISE-689 về bờ và cấp cứu 2 thuyền viên bị thương. Đến 7h30, tàu CSB 2001 đã liên lạc được với tàu SUNRISE-689, dự kiến 12h00 trưa nay (9/10) sẽ gặp nhau.

    Như tin tức bào Đời sống và Pháp luật đã đưa trước đó, vào khoảng 8h30 ngày 6/10, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn nhận được thông tin từ Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam về việc tàu hàng SUNRISE-689 cùng 18 thuyền viên thuộc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng, tàu có trọng tải 5.928,9 tấn, chở 5.226 tấn dầu Gasoil, đang trên đường hành trình từ Singapore về cửa Việt/Quảng Trị thì bị mất liên lạc lúc 4h27 ngày 3/10 tại 02075587N-1050306235E (cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý, cách Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý).

    Đến 6h sáng nay (9/10), Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng nhận được thông tin từ chủ tàu và Đài thông tin duyên hải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tàu SUNRISE-689 bị cướp biển tấn công, lấy hết dầu, phá hủy hết thiết bị thông tin liên lạc, trên tàu có 2 thuyền viên bị thương.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuyen-truong-tau-sunrise-ke-lai-phut-doi-mat-10-ten-cuop-bien-a54694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan