Tỉ phú Phạm Nhật Vượng thuê Boeing 787 đến Ukraine chở người Việt về nước


Chủ nhật, 29/03/2020 | 09:30


Tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã thuê riêng máy bay Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines sang Ukraine để đón người Việt Nam trở về nước.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã thuê riêng máy bay Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines sang Ukraine để đón người Việt Nam trở về nước.

Vietnam Airlines thế Bamboo Airways bay sang Ukraine đón người Việt về nước - Ảnh: VNA

Ngay khi thông tin tỉ phú Phạm Nhật Vượng thuê riêng Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines đến Ukraine chở công dân Việt trở về trong bão dịch Covid-19 được đăng tải đã nhận về hàng trăm lượt chia sẻ. Đa số những người dùng mạng xã hội nhận xét hành động này của tỉ phú Phạm Nhật Vượng rất ấm tình người.

Sáng nay (29/3), trao đổi với Thanh niên, một lãnh đạo của Vietnam Airlines xác nhận thông tin trên và cho biết giờ khởi hành ngày hôm nay có thể thay đổi ít phút vì điều kiện thực tế. Đây là chuyến bay do tỉ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ toàn bộ 100%.

Theo đó, chuyến bay VN9601 của Vietnam Airlines cất cánh sáng nay tại sân bay Tân Sơn Nhất chở khách Ukraine bị mắc kẹt tại Việt Nam, sau khi Nga và Châu Âu thông báo đóng cửa biên giới ngừng nhập cảnh và đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ukraine lại không có.

Sau khi tới Ukraine, chuyến bay này sẽ đón người Việt trở về Việt Nam và hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (dự kiến là vào ngày 30 hoặc 31/3).

Ông Vũ Đình Luyện - Lãnh sự quán danh dự Ukraine gọi đây là chuyến bay nhân đạo và cho hay, nếu chuyến bay nhân đạo này không được thực hiện, sẽ có ít nhất trên 250 người Ukraine bị kẹt lại ít nhất vài tháng, một số sẽ không có nơi ăn chốn ở - không có tiền thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề như cứu trợ, hoặc chẳng may có người trong số đó bị dương tính đi lại lung tung thì quản lý lây nhiễm, điều trị sẽ phải như thế nào.

"Cho họ về nước theo nguyện vọng mà Chính phủ không phải tiêu đồng thuế nào của dân thì có tốt hơn không? Nếu cho họ về nước mà có phải đổi lại là tiếp nhận khoảng hơn 100 người Việt (theo mình biết là số người Việt bên ấy có nguyện vọng được giải cứu ít hơn số người Ukraina muốn trở về) dù sẽ phải lo thêm trăm giường khu cách ly tập trung thì cũng không khó khăn gì, hơn nữa Ukraine chưa phải là ổ dịch như Đức, Anh, Ý và nếu được cách ly ngay thì nguy cơ lây nhiễm từ họ là vô cùng nhỏ", ông phân tích.

Trước đó, theo Tuổi trẻ, Bamboo Airways là hãng dự định sẽ thực hiện chuyến bay này. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, giấy phép rời Việt Nam và nhập cảnh Ukraine đã được chính phủ hai bên cấp, ngày bay đã được xác định là 29/3 thì phía Bamboo Airways bất ngờ cho biết không thể thực hiện được chuyến bay.

Theo thư từ chối phía Bamboo gửi tới sứ quán Ukraine, phía hãng cho biết lý do vì tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên không thể thực hiện chuyến bay.

Việc thuê chuyến bay, chiều 27/3, Vingroup và Vietnam Airlines đã ký hợp đồng vận chuyển chuyến bay tài trợ đưa công dân Việt Nam và Ukraine về nước.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ti-phu-pham-nhat-vuong-thue-boeing-787-den-ukraine-cho-nguoi-viet-ve-nuoc-a317346.html